จะเป็นอย่างไร เมื่อสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของไต้หวันอย่าง ‘ทะเลสาบสุริยันจันทรา’ กำลังเผชิญกับความแห้งแล้งครั้งใหญ่ จนทำให้บรรยากาศเปลี่ยนแปลงไปจนเเทบจำภาพเดิมไม่ได้

ทะเลสาบสุริยันจันทรา หรือ Sun Moon Lake แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของไต้หวัน เป็นทะเลสาบน้ำจืดจากธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของเกาะไต้หวัน ตั้งอยู่ในภูเขาของมณฑลหนานโถว (Nantou County) ได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘สวิตเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน’ เพราะจุดเด่นของพื้นน้ำสีฟ้าอมเขียวส่องประกายพร้อมฉากหลังเป็นภูเขาสูงใหญ่อุดมไปด้วยพื้นที่ป่าเขียวชอุ่มอันอุดมสมบูรณ์และภูมิอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี เป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของชาวไทเป และเป็นที่ ๆ คู่รักชาวไต้หวันนิยมมาฮันนีมูนกันอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก sunmoonlake.gov.tw

แต่เมื่อไม่นานมานี้ภาพถ่ายของทะเลสาบสุริยันจันทราที่ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาทำให้ใครหลายคนต้องตกตะลึง เพราะภาพของทะเลสาบที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดของไต้หวัน กลายเป็นภาพรอยร้าวของพื้นดินใต้ทะเลสาบที่เป็นสัญญาณว่าภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดได้กำลังคืบคลานเข้าหาไต้หวันแล้ว โดยในช่วงระยะ 7 เดือนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีฝนตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ยเป็นประวัติศาสตร์ ส่งผลให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเนื่องจากต้องเผชิญกับภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 56 ปี

รอยแตกที่กร่อนไปทั่วพื้นดินของทะเลสาบสุริยันจันทรา เป็นที่ดึงดูดความสนใจแก่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงหลายคนให้ต่างพากันไปยังสถานที่ดังกล่าว เพื่อถ่ายภาพภูมิทัศน์และโพสต์ลงทางโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นการบันทึกว่าภัยแล้งในครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในรอบครึ่งทศวรรษ

ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านเองก็ได้พากันอธิษฐานต่อเทพเจ้า Matsu ให้ฝนตกหลังจากที่ประสบกับภัยแห้งแล้งเป็นเวลาหลายเดือน ทำให้อ่างเก็บน้ำของเกาะแห้งขอด และถึงขนาดที่บางส่วนของทะเลสาบเริ่มมีหญ้าขึ้น ในส่วนของท่าเทียบเรือที่ปกติแล้วจะมีเรือที่คอยรับส่งนักท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย แต่ปัจจุบันนี้กลับจอดแน่นิ่งอยู่บนโคลน และนั่นก็ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวหลายร้อยบริษัท ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวขาดทุนไปถึง 90%

ทั้งนี้ รัฐบาลไต้หวันได้พยายามแก้ไขปัญหาในหลายแนวทาง ทั้งขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเพิ่ม ใช้เครื่องบินโปรยสารเคมีเพื่อทำฝนเทียม รวมถึงจัดสรรเงินสำหรับสร้างโรงงานสกัดน้ำจืดจากน้ำทะเล

อ้างอิง : nytimes almostmag theguardian taiwannews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส