หนูยักษ์แอฟริกันตัวนี้ชื่อ ‘มากาวา (Magawa)’ ใช้เวลายาวนานกว่า 5 ปีในการดมกลิ่น เพื่อตรวจจับกับระเบิดในพื้นที่ชนบทของประเทศกัมพูชา โดยตอนนี้เจ้าหนู ‘มากาวา’ เกษียณอายุการทำงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อได้ไปมีความสุขกับการกินกล้วยและถั่วลิสง

‘มากาวา’ มีพื้นเพมาจากแทนซาเนีย ภายหลังย้ายมาอยู่เมืองเสียมราฐหรือเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ได้รับการฝึกฝนโดย APOPO องค์กรการกุศลของเบลเยียม ซึ่งได้มีการระบุไว้ว่าในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา หนูตัวนี้ตรวจพบกับระเบิด 71 รายการและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ยังไม่ระเบิดอีก 38 รายการ จากพื้นที่รวม 225,000 ตารางเมตร เทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 42 สนามเลยทีเดียว

เหตุผลที่ใช้ ‘หนู’ เพราะว่าหนูมีน้ำหนักที่เบา สามารถเดินผ่านสนามรบที่เต็มไปด้วยกับระเบิดได้ อีกทั้งยังสามารถตรวจหาสารประกอบทางเคมีภายในวัตถุระเบิดและเตือนให้มนุษย์ผู้ร่วมภารกิจรับรู้และกู้ระเบิดได้อย่างปลอดภัย ‘มากาวา’ สามารถวิ่งข้ามพื้นที่ขนาดเท่าสนามเทนนิสได้ในเวลาเพียง 30 นาที เทียบการใช้เครื่องตรวจจับโลหะทั่วไปจะใช้เวลา 4 วัน หนูจึงทำงานได้เร็วกว่ามนุษย์และมีอายุขัยราว 8 ปี

ล่าสุด ‘มากาวา’ ได้รับรางวัลเหรียญสัตว์เลี้ยงกล้าหาญ เพื่อเชิดชูเกียรติต่อวีรกรรมที่มันได้สร้างไว้ ซึ่งเป็นรางวัลเทียบเท่ากับสุนัขฮีโรจากองค์กร PDSA ของอังกฤษ และทางหน่วยกำลังนำหนูจำนวน 20 ตัว มาฝึกให้กลายเป็น ‘มากาวา’ ตัวใหม่ ส่วนชีวิตหลังวัยเกษียณของ ‘มากาวา’ ตัวเก่าจะอยู่ที่กรงเหมือนเดิมและดำเนินชีวิตประจำวันไปตามปกติ แต่จะไม่ออกสนามไปยังพื้นที่กับระเบิดอีกต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส