เรื่อง ‘การ์ด’ นี่ไม่เข้าใครออกใครจริง ๆ เราเห็นการปั่นราคา ‘การ์ดโปเกมอน’ หรือ ‘การ์ดนักกีฬา’ กันมาบ้างแล้ว ทีนี้เป็นทีของ ‘การ์ดยูกิ (Yu-Gi-Oh!)’ ที่ราคาสูงจนต้องยกเลิกการประมูลเลยทีเดียว เนื่องจากศาลในมณฑลอันฮุย (Anhui) ทางตะวันออกของประเทศจีน ได้สั่งยกเลิกการประมูล ‘การ์ดยูกิ’ เนื่องจากมีการประมูลราคาสูงเกินจริงกว่า 420 ล้านบาท ทางศาลจึงตั้งข้อสงสัยว่าผู้เสนอราคาจงใจปั่นราคาหรือว่าหาช่องทางยักยอกเงินกันแน่

‘การ์ดยูกิ’ จัดจำหน่ายโดยบริษัทเกมญี่ปุุ่น Konami เป็นรูปของ ‘บลูอายส์ ไวท์ดราก้อน (Blue-Eyes White Dragon)’ ซึ่งถือว่าเป็นการ์ดแรร์ไอเทมสำหรับคนเล่น ‘การ์ดยูกิ’ เลยทีเดียว โดยทางศาลได้นำออกมาประมูลในราคาเริ่มต้น 80 หยวน (ประมาณ 400 บาท) ทว่าในอีกไม่กี่นาทีต่อมาราคากลับพุ่งสูงขึ้นไปกว่า 87 ล้านหยวน คิดเป็นเงินไทยได้ประมาณ 420 ล้านบาทเลยทีเดียว

การ์ด ‘บลูส์อาย ไวท์ดราก้อน’ ใบนี้เดิมทีเป็นของจางอวี้เจี๋ย (Zhang Yujie) นักโทษในคดียักยอกเงินมูลค่ากว่า 70 ล้านหยวน หลังจากถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในปี 2020 ศาลจึงได้นำทรัพย์สินส่วนตัวที่ถูกยึดไปออกมาประมูลขายสู่ท้องตลาด รวมถึง ‘การ์ดยูกิ’ แรร์ไอเทมใบนี้ด้วย

นักสะสมการ์ดหลายคนออกมาอธิบายว่าทำไมราคาของ ‘การ์ดบลูส์อาย ไวท์ดราก้อน’ ถึงแพงขนาดนั้น เนื่องจากเป็น ‘การ์ดยูกิ’ ที่บริษัท Konami ผลิตเพียง 500 ใบในโลกในปี 2019 จึงไม่แปลกที่จะมีราคาสูงถึงเพียงนั้น อย่างไรก็ตามการประมูลดังกล่าวก็ถูกยกเลิกไปเนื่องจากราคาประมูลไม่สอดคล้งกับราคาของสินค้า ที่คาดว่าจะตกอยู่ราว ๆ 200,000 – 300,000 หยวนเท่านั้น ถึงกระนั้นก็ยังสามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมประมูลได้มากกว่า 2 ล้านคนเลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส