เรื่องการรีทัชหรือตกแต่งรูป ไม่ว่าจะเป็นการลบริ้วรอย ลบสิว ลบตีนกา ยืดแขนขายุบพุงให้แบบอาจเป็นเรื่องปกติในวงการถ่ายภาพ ไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ของบ้านเรา แต่เรื่องเหล่านี้อาจทำให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์บางประเทศต้องปรับตัวและขนลุก เนื่องจากนอร์เวย์เพิ่มเติมกฎหมายเรื่องการเผยแพร่รูปภาพที่รีทัชโดยไม่ได้ระบุรายละเอียดให้ผู้ชมรู้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ถือว่าผิดกฎหมาย!

นอร์เวย์กำลังจะออกกฎข้อบังคับใหม่ที่ทำให้เหล่าดารานักแสดงและอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับค่าตอบแทนจากการโฆษณาต้องลำบาก เมื่อโพสต์รูปภาพที่ผ่านมาการ ‘รีทัช’ มาแล้วลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook, Instagram และ TikTok ต้องชี้แจงรายละเอียดการ ‘รีทัช’ ว่ามีอะไรบ้าง เช่น การเติมสีปาก การบีบเอวเล็กลง ดันนมขึ้น การสร้างซิกแพ็กปลอม หรือแม้แต่การใส่ฟิลเตอร์ลงไปในรูป มิฉะนั้นถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งกฎหมายนี้มีบทลงโทษด้วยค่าปรับมหาศาลและเลวร้ายที่สุดอาจถูกตัดสินจำคุกได้

อย่างไรก็ตามการบังคับใช้กฎหมายอาจเป็นเรื่องยาก เนื่องจากนิยามของคำว่า ‘รีทัช’ ภาพถ่ายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน รวมถึงผลที่ตามมาของกฎหมายฉบับนี้อาจส่งผลถึงมาตรฐานความงาม ที่ทำให้ความมั่นใจในตัวเองของคนหนุ่มสาวในประเทศลดลง เพราะคิดว่ารูปร่างหน้าตาของตัวเองไม่ดีพอหรือไม่เป็นที่ยอมรับเท่ากับคนอื่นที่ผ่านการรีทัชรูปมาแล้ว นำมาสู่โรคไม่ชอบรูปร่างหน้าตาตัวเองหรือ Body dysmorphic disorder (BDD) ที่มักเกิดขึ้นกับวัยรุ่นส่วนใหญ่ ตลอดจนเป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้าอีกด้วย

ทั้งนี้การแต่งรูปล้วนเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่แต่ละคนพึงมี การมีกฎหมายมาบีบบังคับเช่นนี้อาจเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนัก จึงมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับข้อกฎหมายนี้ แม้กระทั่งล่าสุด Pinterest ยังแบนโฆษณาลดน้ำหนักเพื่อสนับสนุนให้ทุกคนคิดบวกต่อร่างกายตัวเองเลย ฉะนั้นแล้วการได้รับการยอมรับจากสังคมควรเกิดขึ้นได้ไม่ว่าคุณจะมีรูปร่างแบบไหน จะสูงขาวเตี้ยดำอ้วนคล้ำแค่ไหนก็ตาม

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส