คุณลุงมหัศจรรย์ท่านนี้มีนามว่า ลอนกี บุยยาน (Laungi Bhuiyan) ชาวเมืองกายา ที่ทุ่มเทพลังกายพลังใจเพียงลำพังยาวนานถึง 30 ปี ในการขุดคลองความยาว 3 กิโลเมตร เพื่อแก้ไขสภาพความแห้งแล้งของหมู่บ้าน เนื่องจากหมู่บ้านโกธิวาลาที่ลอนกีอยู่นั้น อยู่ในหุบเขาและมีสภาพแวดล้อมเป็นป่าทึบ หมู่บ้านกายาอยู่ห่างจากที่ว่าการเขตกายาถึง 80 กม. และเชื่อกันมาช้านานว่าชาวบ้านโกธิวาลานี้คือกลุ่มลัทธิเหมา หรืออีกนัยหนึ่งก็คือกลุ่มสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ของอินเดียที่ลี้ภัยมาอยู่กันที่นี่ อาชีพหลักของคนในหมู่บ้านนี้คือทำนา และเลี้ยงสัตว์

ทุกฤดูฝนน้ำฝนจะหลั่งไหลลงมาจากภูเขาลงสู่แม่น้ำ ทำให้ลอนกีเกิดความคิดว่าเขาควรจะขุดคลองเพื่อให้น้ำจากภูเขาไหลมาหล่อเลี้ยงหมู่บ้านโกธิวาลานี้ ไม่เพียงแค่คิดแต่ลอนกีลงมือทำเลย และไม่ต้องขอความร่วมมือจากใคร ลอนกีลงมือทำด้วยตัวเขาเองเพียงคนเดียวแม้ว่าสุดท้ายคนทั้งหมู่บ้านจะได้ประโยชน์จากการลงมือลงแรงของเขาเพียงลำพัง

คุณลุงลอนกี บุยยาน

“ผมใช้เวลาถึง 30 ปี กับการขุดคลองนี้ เพื่อให้น้ำมาไหลลงสระน้ำในหมู่บ้าน ตลอด 30 ปีที่ผ่านมานี่ ผมต้องคอยดูแลวัวควายของผมที่อยู่ในป่าใกล้ ๆ นี่แล้วก็ขุดคลองไปด้วย ไม่มีใคสักคนเดียวมาช่วยผม ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็เดินทางเข้าเมืองกันหมดเพื่อทำมาหากินกัน แต่ผมตัดสินใจที่จะอยู่ในหมู่บ้านนี้ต่อไป” ลอนกี บุยยาน เล่าให้นักข่าวฟัง

“ลุงแกขุดคลองของแกคนเดียวมาตลอด 30 ปีนี่ ซึ่งมันจะมีผลดีอย่างมากต่อบรรดาสัตว์ที่เราเลี้ยง แล้วก็ทดน้ำไปรดพืชไร่ได้อีกด้วย ผมว่าลุงแกไม่ได้ทำเพื่อตัวแกเองหรอก แต่ทำเพื่อทั้งชุมชนเรานี่แหละ” ภัทรี มานจี ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าว

“มีผู้คนมากมายที่นี่ได้รับผลดีจากลุง ตอนนี้ผู้คนทั่วไปเริ่มรู้จักลุงกันแล้วนั่นก็เพราะผลงานของลุงนั่นแหละ” ราม วิลาส สิงห์ คุณครูท่านหนึ่งที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้กล่าวถึงลุงลอนกี

คุณลุงลอนกีรับมอบรถแทร็กเตอร์จก มหินทรากรุ๊ป

หลังจากเรื่องราวของลุงลอนกี บุยยาน ถูกเผยแพร่ออกไปตามสื่อ ลุงแกก็กลายเป็นที่สนใจของบรรดาสื่อมากมายที่มาทำข่าว แต่ก็มีผลดีตามมา เมื่อเรื่องราวของลุงรู้ไปถึง อนัน มหินทรา ประธานกลุ่มมหินทรา ที่ตัดสินใจมอบรถแทร็กเตอร์ให้กับลุงลอนกี 1 คัน เพื่อให้ลุงนำไปใช้ทำภารกิจให้สำเร็จลุล่วง

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่จะได้มอบรถแทร็กเตอร์ให้กับเขา ผมคิดว่าคลองเส้นนี้เปรียบได้กับอนุสาวรีย์ที่เต็มไปด้วยความน่าประทับใจ เทียบได้กับพิระมิดของทัจ พวกเราที่มหินทราได้ไตร่ตรองกันแล้ว รู้สึกว่าจะเป็นเกียรติกับพวกเรามากที่จะให้คุณลุงลอนกีได้ใช้แทร็กเตอร์ของเรา” อนัน มหินทรา กล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว

อ้างอิง