เหตุการณ์ประหลาดแบบนี้ก็มีด้วย เกิดขึ้นเมื่อปี 2016 บริการรถไฟสาธารณะในประเทศสเปนนั้นดำเนินการโดยบริษัทเอกชนชื่อ Renfe รถไฟขบวนที่เป็นเรื่องราวให้เรานำมาเล่าต่อนี้ เดินทางออกจาก แซนแทนเดอร์ เมืองทางตอนเหนือของสเปน เมื่อเวลา 19:00 น. 13 กันยายน 2016 มุ่งหน้าไปแมดริด

สถานีรถไฟโอซอร์โน

หลังออกเดินทางรถไฟก็วิ่งไปอย่างปกติราบรื่นดี ผ่านไปได้ 2 ชั่วโมงครึ่ง รถไฟก็เข้าจอดที่สถานีหมู่บ้านโอซอร์โน ซึ่งตามจริงแล้วจะมีพนักงานขับรถไฟมารับช่วงต่อจากพนักงานขับรถคนเดิม แต่กลับกลายเป็นว่าไม่มีใครมารับช่วงต่อจากเขา พนักงานขับรถไฟรายนี้ก็ตัดสินใจกระทำการที่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับผู้โดยสารทั้งขบวน เมื่อเขาเดินมาบอกกับผู้โดยสารว่า
“ผมทำงานครบกะของผมแล้วนะ”
ว่าแล้วเขาก็เดินลงจากรถไฟไปซะเฉย ๆ อย่างนั้น สร้างความงุนงงกับผู้โดยสารทั้ง 109 คน ที่ยังนั่งนิ่งอึ้งว่าจะเอาอย่างไรต่อกับชีวิตตัวเองดี

ที่พนักงานขับโดยสารตัดสินใจทำอย่างนั้น เพราะเขายึดมั่นตามกฏหมายแรงงานของประเทศสเปน ที่มีบทบังคับว่า พนักงานขับรถไฟจะต้องไม่ทำงานต่อเนื่องเกิน 6 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ร่างกายอ่อนล้าจากการทำงานมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้

แต่ก็ยังดีที่เหตุการณ์นี้รู้ไปถึงบริษัท Renfe โดยด่วน ทางบริษัทจึงรีบจัดการส่งรถบัสและแท็กซี่หลายคันไปรับผู้โดยสารเพื่อเดินทางต่อเข้ากรุงแมดริด ที่ยังอยู่ห่างออกไปอีกกว่า 300 กม. แต่กว่ารถจะมาได้ ผู้โดยสารก็ต้องนั่งรอจนถึง 23:30 น.

RENFE บริษัทรถไฟยักษ์ใหญ่ของสเปน

แต่การที่พนักงานขับรถไฟ ลอยแพผู้โดยสารกว่าหนึ่งร้อยชีวิตไว้ในพื้นที่ห่างไกลเช่นนี้ ก็กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วสเปนในวันนั้น ร้อนถึงตัวแทน Renfe ต้องออกมาแก้ตัวว่า
“เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องปกติในเครือข่ายของเรา มันเป็นความรับผิดชอบของพนักงานขับรถไฟแต่ละคนเอง ที่จะต้องยื่นเรื่องมาแต่เนิ่น ๆ ว่าขอคนมาสับเปลี่ยน”
ทำให้ คาร์ลอส เซกูรา (Carlos Segura) โฆษกของสหภาพแรงงานผู้ขับรถไฟของสเปนต้องออกมาแก้ต่างแทนคนขับรถไฟผู้นั้นว่า พนักงานขับรถไฟรายนี้ได้ติดต่อไปยังบริษัทแล้วให้ส่งคนมารับช่วงต่อจากเขา แต่บริษัทก็ไม่ได้ส่งใครมา
“ทางบริษัทควรจะจัดคนขับที่จะมารับช่วงต่อคอยไว้แล้ว แต่ก็ไม่มี ที่จริงเราก็เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาแล้วในอดีต”

บริษัท Renfe ยังแถลงต่ออีกว่าบริษัทไม่นิ่งนอนใจแต่จะสืบหาสาเหตุของปัญหานี้
“ทาง Renfe ต้องขอโทษผู้โดยสารทุกท่านอย่างเป็นทางการอีกครั้งกับปัญหาที่เกิดขึ้น พวกเรารู้สึกเสียใจที่เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุความไม่สะดวกสบายในการเดินทางในครั้งนี้”
นอกจากนี้ Renfe ยังคืนค่าโดยสารให้กับผู้โดยสารทั้ง 109 คนนี้ด้วย

อ้างอิง อ้างอิง