แม้ว่าปัจจุบันเรากำลังเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ุต่าง ๆ อยู่ แต่อย่าลืมว่าช่วงเวลาก่อนหน้านี้ยังมีโรคร้ายอีกหลายสายพันธุ์ที่น่ากลัวไม่แพ้กัน หนึ่งในนั้นคือ ‘ไข้เลือดออก’ ซึ่งเป็นภัยร้ายที่มาพร้อมกับ ‘ยุง’

มนุษย์หาวิธีการป้องกันยุงในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะใช้ประโยชน์จากกลิ่นของพรรณไม้ หรือสารเคมีที่มาอยู่ในรูปของยากันยุง แต่ล่าสุดการวิจัยจากประเทศอเมริกากำลังจะสร้างหนทางต่อกรกับยุงในรูปแบบใหม่ ด้วยวิธีการลดประชากรยุงโดยการตัดต่อพันธุกรรม ให้ยุงวางไข่และมีลูกได้ยากขึ้น ซึ่งวิธีการตัดต่อพันธุกรรมนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วแต่ผลลัพธ์ไม่สำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากการ GMO ให้ยุงตัวผู้มีลูกอ่อนแอในแบบก่อน ๆ เริ่มไม่ได้ผล วิธีการใหม่จึงเป็นการตัดต่อพันธุกรรมยุงตัวผู้ให้กลายเป็นหมัน และส่งผลไปถึงตัวเมียให้มีความสามารถให้การผสมพันธุ์น้อยลง และกลายเป็นหมันในที่สุด

เครดิตรูปภาพจาก www.army.mil

การทดลองในห้องแล็บของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียพบว่า เมื่อนำยุงตัวเมียไปอยู่ในพื้นที่เดียวกับยุงตัวผู้ GMO ใหม่ในระยะเวลาหนึ่ง ส่งผลให้อัตราการผสมพันธุ์ของตัวเมียลดลง 80% อย่างไรก็ตามกว่าที่จะได้ตัวเลขขนาดนี้อาจต้องให้ยุงตัวเมียผสมพันธุ์กับตัวผู้บ่อยครั้ง อีกทั้งอัตราการผสมพันธุ์ที่เหลือ 20% ก็ยังนับได้ว่าสูงเมื่อเทียบกับการผสมพันธุ์ของยุงในพื้นที่เปิด

นี่อาจเป็นหนทางที่จะนำไปสู่การลดประชากรยุงในอนาคต เนื่องจากเราค้นพบการทำหมันยุงตัวผู้ และส่งผลไปถึงตัวเมียได้แล้ว โดยที่ประชากรยุงในแล็บไม่เพิ่มจำนวนมากขึ้น เป้าหมายต่อไปคงทำให้เราเห็นว่าเทคโนโลยีนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน แต่ที่แน่ ๆ ยุงทั้งหลายเตรียมใจเอาไว้เลย..พวกนายอยู่ยากขึ้นแล้วนะ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส