ปัจจุบันมีการอพยพเกิดขึ้นทั่วโลก แต่เรื่องประหลาดนี้เกิดขึ้นที่ริมชายฝั่งตะวันออกของฮอกไกโดของประเทศญี่ปุ่น มีเมืองเล็ก ๆ ชื่อว่า ชิเบตซึ (Shibetsu) เป็นหมู่บ้านประมงที่มีประชากรจำนวนไม่กี่พันคน และใช้ชีวิตประจำวันกันอย่างเงียบสงบ แต่แล้วอยู่ดี ๆ กลับมีชายคนหนึ่งโผล่มาที่สถานีตำรวจและบอกว่าตัวเองต้องการลี้ภัย และเขาว่ายน้ำมาจากรัสเซีย

เมืองชิเบตซึ (Shibetsu)

ชายลึกลับคนนี้สวมชุดกีฬา รองเท้าผ้าใบ หมวกทางปีกกว้างและสวมหน้ากากอนามัย เดินเข้ามาที่สถานีตำรวจในเมืองชิเบตซึ พร้อมระบุความต้องการว่าเขาต้องการลี้ภัยจากประเทศรัสเซียบ้านเกิด และเพิ่งจะว่ายน้ำข้ามทะเลมายังเมืองชายฝั่งแห่งนี้หมาด ๆ ทำเอาตำรวจที่รับเรื่องงงเป็นไก่ตาแตก เพราะไม่ต้องพูดถึงความเป็นไปได้ของการว่ายน้ำจากรัสเซียมาถึงญี่ปุ่น แต่มันใช่เรื่องการขอลี้ภัยในรูปแบบนี้ไหม

อย่างไรก็ตามสิ่งที่พอเป็นความจริงได้คือนอกชายฝั่งของเมืองชิเบตสึออกไปประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของเกาะคุนาชิร์ (Kunashir) หรือญี่ปุ่นเรียกว่าเกาะคุนาชิริ (Kunashiri) ซึ่งเป็นอาณานิคมของรัสเซียและยังเป็นกรณีพิพาทกับญี่ปุ่นอยู่ด้วย หากจะบอกว่าชายคนนี้ว่ายน้ำมาจากอาณานิคมของรัสเซีย ที่เกาะคุนาชิรินี้ก็ดูจะเป็นไปได้มากที่สุด

เครดิตรูปภาพจาก https://apjjf.org/

เกาะคุนาชิริเป็นหนึ่งในสี่ของหมู่เกาะคูริลใต้ (Southern Kurils) ประกอบด้วย เกาะคุนาชิริ, เกาะอิตูรัป (Iturup หรือ Etorofu ในภาษาญี่ปุ่น), เกาะชิโกตัน (Shikotan) และเกาะฮาโบมาอิ (Habomai) แต่เดิมทั้ง 4 เกาะเป็นดินแดนของญี่ปุ่น ก่อนที่จะถูกโซเวียตยึดครองไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นก็มีความพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะเจรจากับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งดังกล่าวซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนานกว่า 76 ปี เพราะดินแดนดังกล่าวเป็นแหล่งประมงและทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ เช่น น้ำมัน, ก๊าซธรรมชาติและแร่หายากอย่างรีเนียม (Rhenium) ที่ใช้ในการผลิตเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง ในขณะที่รัสเซียเองก็มองว่า หมู่เกาะคูริลใต้มีความสำคัญในแง่ยุทธศาสตร์ทางทะเล เพราะใช้เป็นเส้นทางเดินเรือของรัสเซียไปยังหาสมุทรแปซิฟิกได้ตลอดทั้งปีนั่นเอง

กลับมาที่เหตุการณ์ของชายรัสเซียคนนี้ แม้ว่าเหตุการณ์ว่ายน้ำข้ามทะเลจะฟังดูเหลือเชื่อ แต่คำถามที่หลายคนสงสัยคือจุดมุ่งหมายของเขาที่เป็นการขอลี้ภัย และทำไมต้องว่ายน้ำมาด้วย ฟังดูแล้วคล้าย ๆ กับพลอตหนังสายลับสักเรื่อง อย่างไรก็ตามเราคงต้องติดตามเรื่องราวนี้กันต่อไปว่าชายคนนี้เป็นใคร และทำไมต้องหนีจากรัสเซียมาแบบนั้น บทสรุปของเรื่องนี้อาจจะเป็นแค่การสื่อสารกันไม่รู้เรื่องเท่านั้นก็เป็นได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส