เราต่างรู้กันดีว่าวงการการ์ดในโลกนี้ค่อนข้างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นการ์ดโปเกมอนหรือการ์ดนักกีฬาต่างก็มีราคาที่จ่ายด้วยกันทั้งนั้น ล่าสุดเกิดขึ้นกับการ์ด Magic the Gathering (MTG) ที่มียูทูบเบอร์ชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นยอมสละรถซูเปอร์คาร์อย่าง Bentley Bentayga เพื่อให้ได้มาซึ่งการ์ดเมจิก 2 ใบ ที่มีราคาสูงกว่าตัวรถอีกด้วย

ก่อนอื่นทำความรู้จัก Magic the Gathering กันซะหน่อย Magic the Gathering คิดค้นโดยริชาร์ด การ์ฟิลด์ (Richard Garfield) ในปี 1993 จัดพิมพ์โดยบริษัท Wizards of the Coast ถือว่าเป็นเกมการ์ดสะสมและได้รับความนิยมทั่วโลก ปัจจุบันโด่งดังถึงขนาดนำไปดัดแปลงเป็นเกมออนไลน์ชื่อว่า MTG online ไปจนถึงแอปพลิเคชันเกมบนโทรศัพท์อีกด้วย

การ์ด Black Lotus ที่มีลายเซนต์ของผู้ออกแบบอย่างคริสโตเฟอร์ รัช (Christopher Rush)

เมื่อมีผู้เล่นทั่วโลกทำให้การ์ดบางใบมีราคาสูง เนื่องจากเป็นการ์ดหายาก หนึ่งในนั้นต้องยกให้กับการ์ด Black Lotus ซึ่งเป็นการ์ดชุดแรกที่ผลิตขึ้นในปี 1993 และไม่มีการผลิตออกมาเพิ่ม กลายเป็นการ์ดแรร์ที่หาได้ยากในหมู่นักสะสมการ์ด แบ่งเป็น 2 ชุดคือชุด Alpha จะมีราคาสูงกว่าประมาณ 9 ล้านบาท ในขณะที่รุ่น Beta มีราคาประมาณ 1.5 ล้านบาท ซึ่งการ์ด Black Lotus ที่มีลายเซนต์ของผู้ออกแบบอย่างคริสโตเฟอร์ รัช (Christopher Rush) เคยทำสถิติประมูลสูงสุดไว้ที่ 511,000 เหรียญ (หรือประมาณ 16.9 ล้านบาท) เลยทีเดียว

ที่นี้เริ่มเข้าใจได้แล้วใช่ไหมครับว่าทำไมการ์ดแค่สองใบจึงสามารถแลกกับรถหรูอย่าง Bentley Bentayga ที่มีราคาประมาณ 20 ล้านบาทได้ เรื่องราวนี้เล่าผ่านยูทูบเบอร์คนดังของญี่ปุ่นคือ เคตะ มาเอดะ (Keita Maeda) อายุ 30 ปี ยูทูบเบอร์ที่รู้จักในชื่อ Hikaru มีผู้ติดตามกว่า 4.25 ล้านคน เขามักจะนำเสนอคอนเทนต์หรูหราหมาเห่าให้กับแฟน ๆ ได้ชื่นชมเสมอ โดยเฉพาะวิดีโอที่เขานำการ์ด Black Lotus ทั้งสองใบไปให้ร้านร้านขายการ์ดในอากิฮาบาระตรวจสอบราคา ซึ่งคำตอบที่เขาบอกเจ้าของร้านไปว่าได้การ์ดมาอย่างไรทำเอาทุกคนอึ้ง เพราะนายคนนี้เอารถหรูไปแลกมานั่นเอง

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่การแลกสิ่งของเพื่อความอวดรวยแต่อย่างใด แต่เป็นหนึ่งในโครงการของ Hikaru ที่นำของเดิมไปแลกของใหม่ที่มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเขาตั้งเป้าว่าจุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือสินค้าราคาสูงถึง 1,000 ล้านเยน (ประมาณ 300 ล้านบาท) เพื่อนำเงินที่ได้ไปสร้าง ‘Ronald McDonald House‘ หรือบ้านพักพิงเพื่อครอบครัวผู้ป่วยเด็กที่ตัว Hikaru บริจาคเงินให้เป็นประจำอยู่แล้ว

เขาเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการนำเปลญวนถักมือของ Louis Vuitton ที่มีราคาประมาณ 6 ล้านเยนไปแลกกับนาฬิกา Rolex Cosmograph Daytona ราคา 8 ล้านเยน จากนั้นก็นำไปแลกกับนาฬิกา Audemars Piguet Royal Ork ราคา 16 ล้านเยน ก่อนที่จะแปลงมาเป็นรถยนต์ Bentley Bentayga ราคา 30 ล้านเยน และมาถึงการ์ด Black Lotus 2 ใบ ราคาประมาณ 35 ล้านเยน

เราคงต้องมาติดตามกันต่อไปว่านาย Hikaru คนนี้จะเอาการ์ด Black Lotus ไปแลกกับอะไร ที่มีมูลค่าสูงขึ้นแค่ไหน และไปได้ถึงราคาที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ เอาใจช่วยกันด้วยนะ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส