เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินอาชีพแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นในโลก อย่างนักทำความสะอาดจุดเกิดเหตุ (Crime Scene Cleaner) หรือนักชิมอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food Tester) แต่เพิ่งจะมีอาชีพใหม่ในประเทศจีนที่สร้างมูลค่าให้กับกระดาษได้อย่างไม่น่าเชื่อ นั่นคือ ‘ช่างซ่อมกล่องรองเท้า’

เครดิตรูปภาพจาก China News Service

เจี่ยง ถังจู่ พลเมืองชาวถงเซียง มลฑลเจ้อเจียง (Zhejiang) เป็นนักซ่อมกล่องรองเท้ามานานกว่า 3 ปี โดยมีกล่องรองเท้าผ่านมือเขาไปแล้วมากกว่า 4,000 กล่อง เขากล่าวว่า “กล่องรองเท้าไม่ต่างอะไรกับบัตรประชาชนของรองเท้า”

เครดิตรูปภาพจาก China News Service

จุดเริ่มต้นของช่างเจี่ยงมาจากความชอบรองเท้า แต่ปัญหาของนักสะสมรองเท้ามักจะเกิดขึ้นกับกล่องรองเท้าชำรุด แต่ไม่มีใครรับซ่อม เขาจึงลองซ่อมด้วยตัวเองก่อน จากนั้นก็มีเพื่อน ๆ มาฝากให้ช่างเจี่ยงซ่อมให้ ก่อนจะกลายเป็นที่รู้จักและนักซ่อมกล่องรองเท้าไปโดยปริยาย

การซ่อมกล่องรองเท้าฟังดูเหมือนแค่การแปะกาวลังกระดาษให้อยู่ในสภาพเดิม แต่จริง ๆ แล้วมีรายละเอียดมากกว่านั้น ปัญหาส่วนใหญ่ที่นักซ่อมกล่องรองเท้าเจอคือ โดนสัตว์เลี้ยงกัดหรือกล่องเปียกน้ำ ซึ่งต้องอาศัยเทคนิคแตกต่างกันไปตามความชำนาญของช่างแต่ละคน

เครดิตรูปภาพจาก China News Service

วิธีการของช่างเจี่ยง เริ่มจากการตรวจสอบสภาพกล่องที่ได้รับมาจากลูกค้าก่อน เพื่อประเมินอาการของกล่องแต่ละใบ โดยนำเศษชิ้นส่วนกล่องที่ชำรุดออกและนำกระดาษที่เป็นวัสดุเดียวกันมาติดทับส่วนที่บุบสลาย งานหนักที่สุดของช่างซ่อมกล่องรองเท้าคือการซ่อมรอยแตกและพ่นสีทับ โดยกล่องแต่ละใบจะใช้เวลาซ่อมประมาณ 1-2 ชั่วโมง แต่บางเคสก็อาจใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ช่างเจี่ยงเผยว่าความนิยมของการซ่อมกล่องรองเท้ามาจากการเติบโตของตลาดสนีกเกอร์และนักสะสมรองเท้า โดยเฉพาะรองเท้ากีฬาอย่าง Nike Air Jordan หรือ Nike Dunk ยิ่งรุ่นลิมิเต็ด เอดิชัน ที่ทำกล่องขึ้นมาพิเศษจะยิ่งมีราคาสูง โดย 80% ของลูกค้าเป็นพ่อค้ารองเท้ามือสองที่ส่งกล่องมาซ่อมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับรองเท้า เพราะรองเท้าที่ไม่มีกล่องลูกค้ามักจะคิดว่าเป็นของปลอม ในขณะที่อีก 20% เป็นคนสะสมกล่องรองเท้าโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตามการซื้อขายรองเท้าหากไม่มีกล่องรองเท้าอาจทำให้มูลค่าตกลง 10-20% ขณะเดียวกันหากลงทุนกับการซ่อมกล่องรองเท้าเพียงไม่กี่ร้อยบาท อาจทำให้ราคารองเท้าเพิ่มขึ้น 10-20% เลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส