บางอาชีพมีความเคร่งครัดในเรื่องการทำงานเป็นกะอย่างมาก เช่น อาชีพนักบินหรือกัปตันจะมีกฎระเบียบเกี่ยวกับเวลาทำงานที่เข้มงวด เพื่อสุขภาพของตัวนักบินเองและความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารนั่นเอง จึงเป็นที่มาของเรื่องราวสุดประหลาดนี้ที่นักบินผู้หนึ่งจำเป็นต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน แต่ไม่ยอมบินขึ้นอีกครั้ง เพราะหมดเวลาเข้ากะทำงานแล้ว!

สายการบินแห่งชาติปากีสถาน PIA (Pakistan International Airlines)

เรื่องนี้เริ่มต้นที่สนามบินในเมืองริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย นักบินจากสายการบินแห่งชาติปากีสถาน PIA (Pakistan International Airlines) เป็นผู้นำเครื่องขึ้นไฟลต์บินจากเมืองริยาดไปยังกรุงอัสลามาบัด ประเทศ ปากีสถาน

หลังจากเครื่องบินขึ้นไปแล้ว ระหว่างเส้นทางบินเกิดสภาพภูมิอากาศแปรปวน จำเป็นต้องลงจอดฉุกเฉินในเมืองดัมมัมก่อน จนกระทั่งสภาพอากาศดีขึ้นแล้วจึงพร้อมขึ้นบินอีกครั้ง แต่ทว่าดันเกิดปัญหาใหม่อีก เพราะนักบินคนดังกล่าวปฏิเสธขึ้นบิน เนื่องจากหมดเวลาทำงานของเขาแล้ว ทำให้ผู้โดยสารในไฟลต์นั้นต่างออกมาประท้วงกันยกใหญ่

ทางด้านสายการบิน PIA จึงได้ออกมาแถลงการณ์ต่อเหตุที่เกิดขึ้นว่า “เนื่องจากตัวนักบินได้ทำงานครบเวลาที่กำหนด จึงควรได้รับการพักผ่อนเพียงพอ เพื่อที่จะทำให้ไฟลต์บินนั้น ๆ ปลอดภัย ทั้งนี้ทางสายการบินได้เปลี่ยนตัวนักบินให้ และด้วยความล่าช้าครั้งนี้ทางสายการบินได้จองโรมแรมสำหรับทุกท่านไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

นอกจากเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารแล้ว นักบินจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ตรงต่อเวลาและเข้มงวดเรื่องเวลาในการทำงานอย่างมาก เพราะมีผลต่อใบอนุญาตขับเครื่องบิน รวมถึงอาจส่งผลไปถึงถูกพักงานได้ เรื่องนี้เลยจบกันแบบวินวิน ที่นักบินได้หยุดพักกลับบ้าน ส่วนผู้โดยสารถึงแม้จะเลยเวลาไปเดินทางไปหน่อย แต่ก็ได้นอนพักสบาย ๆ ที่ทางสายการบินรับผิดชอบให้ ดีไหมล่ะครับ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส