ย้อนกลับไปในอดีตเมื่อราว ๆ ปี 1984 หรือเมื่อราว ๆ 37 ปีที่แล้วได้มีภาพยนตร์สยองขวัญที่ดูภาพโปรโมตในตอนนั้น หลายคนคงจะคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้คงเป็นหนังเด็ก ๆ น่ารักใส ๆ เกี่ยวกับเด็กชายกับเพื่อนรักที่เป็นปีศาจขนปุยที่ชื่อว่า ‘Gremlins’ แบบเดียวกับภาพยนตร์ ‘E.T.’ เพื่อนรักจากต่างดาวที่เคยสร้างความประทับใจให้เด็กทั่วโลกมาแล้ว แต่เมื่อพ่อแม่พาลูก ๆ ไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้ทุกคนต่างก็เปลี่ยนความคิด เพราะในเรื่องมันมีแต่ความโหดสยองขวัญ ของเหล่าปีศาจที่หน้าตาน่ากลัวออกมาทำร้ายฆ่าผู้คน จนกลายเป็นปรากฏการณ์แปลกใหม่ในยุคนั้น จนหลายคนอยากไปลิ้มลองความน่ารักแต่สยองของภาพยนตร์เรื่องนี้ จนมาถึงภาค 2 ของเรื่องราวที่ต่อจากภาคแรก ที่คราวนี้เรื่องราวได้ขยายจากเมืองเล็ก ๆ เข้าสู่เมืองใหญ่กับความหลากหลายของเหล่าปีศาจ ที่น่ารักและน่ากลัวมากขึ้นจนหลายคนจดจำได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจะมาย้อนอดีตดูเรื่องราวของ ‘Gremlins’ ปีศาจแสนซน เรื่องนี้กันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง เพื่อเป็นการย้อนอดีตความทรงจำคนที่เคยดูให้นึกถึงวันเก่าที่เคยปิดตาดูภาพยนตร์เรื่องนี้ ส่วนแฟนใหม่ก็มาทำความรู้จักหนึ่งในภาพยนตร์ที่คนยุคเก่าชื่นชอบ ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูไปพร้อมกันเลย

Gremlins
Gremlins 2 The New Batch

ทำความรู้จักปีศาจแสนซน Mogwai ภาพยนตร์สยองขวัญที่คุณคิดไม่ถึง

Gremlins

เริ่มต้นสำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักเรื่องราวของภาพยนตร์ ‘Gremlins’ หรือในชื่อไทยอย่าง “เกรมลินส์ ปีศาจซน” หนึ่งในภาพยนตร์ที่ได้รับเสียงตอบรับในแง่บวกและลบจากผู้ชมพอ ๆ กันเมื่อราว ๆ 30 กว่าปีที่แล้ว เพราะความสนุกที่หลอกคนดูให้เข้าไปดูความน่ารักของเจ้าตัวน้อยขนปุยบนใบปิดหนังหน้าโรงภาพยนตร์ ก่อนที่จะทุกคนจะได้เห็นความโหดดิบของเหล่าปีศาจ ที่เรียกว่าหลอกพ่อแม่ให้พาลูก ๆ ไปบ้านผีสิงก็ไม่ปาน จนเป็นกระแสปากต่อปากให้คนที่ชอบความสยองขวัญสัตว์ประหลาดไปดูจนภาพยนตร์ได้รับความนิยม แต่ตัวภาพยนตร์ก็ถูกร้องเรียนจากผู้ชมเป็นจำนวนมากในยุคนั้นเพราะความรุนแรงในเรื่อง จนต้องมีการจำกัดอายุผู้ชมที่เรียกว่า ‘PG- 13’ ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ปกครองได้รู้ก่อนพาลูกหลานไปดู แถมเรื่องนี้ยังได้ สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) เป็นผู้อำนวยการสร้าง และด้วยความน่ารักและน่ากลัวที่เข้ากันได้อย่างลงตัว จึงทำให้มีภาพยนตร์ออกมาถึง 2 ภาคพร้อมสินค้ามากมายที่ออกมาในยุคนั้น เพราะตัวเรื่องใช้ตุ๊กตาหุ่นเชิดในภาพยนตร์ เมื่อของเล่นออกมาจึงเหมือนกับในภาพยนตร์มาก ๆ ที่ตอนนี้ใครสนใจก็สามารถไปหาดูกันได้ แต่อาจจะต้องทำใจเรื่องบทและเนื้อหาหน่อย เพราะเป็นภาพยนตร์เก่าการเล่าเรื่องอาจจะต่างกับยุคนี้ แต่ความสนุกน่าจดจำมีให้คุณอย่างแน่นอน

Gremlins

กฎเหล็ก 3 ข้อเมื่อคุณจะเลี้ยง Mogwai ห้ามโดนแสงแดด ห้ามโดนน้ำ ห้ามให้กินอาหารหลังเที่ยงคืน

Gremlins

คราวนี้เรามาทำความรู้จักเผ่าพันธุ์ของปีศาจพวกนี้กันว่ามีความเป็นมาอย่างไร เริ่มจากชื่ออย่างเป็นทางการของปีศาจพวกนี้จะถูกเรียกว่า ‘Mogwai’ ซึ่งในภาษาจีนกวางตุ้งจะแปลว่า “ปีศาจ” ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าเจ้า ‘Mogwai’ คือสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อส่งเสริมความสงบสุขและความปรารถนาดีทั่วดาราจักรในฐานะทูตจากต่างดาว ซึ่งพวกมันสามารถอยู่ได้ทุกสภาพอากาศและทุกตัวจะมีนิสัยดีเป็นมิตรแม้จะออกลูกมาก็ตาม แต่ก็มีเจ้า ‘Mogwai’ ที่ชื่อ กีสโม (Gizmo) เท่านั้นที่ผ่าเหล่าจากพวก เพราะมันทั้งแพ้แสงแดดและเมื่อออกลูกมาก็จะนิสัยแย่แถมยังสามารถเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์ประหลาดได้ แต่สิ่งเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้นถ้าคุณทำตามกฎ 3 ข้อที่ผู้ขายบอกนั่นคือ 1 ห้ามให้มันโดนแสงแดด เพราะแสงแดดจะทำให้มันจะบาดเจ็บจนถึงตายได้ 2 ห้ามมันโดนน้ำหรือกินน้ำเลย เพราะมันจะออกไข่จากด้านหลังที่ยิงโดนน้ำมากเท่าใดจำนวนไข่ก็มากขึ้นเท่านั้น และข้อ 3 อันนี้สำคัญที่สุดคือห้ามให้อาหารหลังเที่ยงคืน แม้มันจะร้องขอชักดิ้นชักงอขนาดไหนก็ห้ามให้กิน จะให้กินได้เมื่อผ่าน 6 โมงเช้าไปแล้วเท่านั้น เพราะเจ้าตัวพวกนี้มันจะเปลี่ยนร่างจากสัตว์ประหลาดขนปุยมาเป็นสัตว์ประหลาดที่ฆ่าคนขึ้นมาทันที ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องราวหายนะมันก็เริ่มจากการผิดกฎข้อ 2 กับ  3 เป็นต้นเหตุ  

Gremlins

เรื่องราวของ Gremlins ปีศาจแสนซนภาค 1 หายนะเพราะความไม่รู้

Gremlins

เรื่องราวในภาพยนตร์ ‘Gremlins’ ภาคแรกนั้นเริ่มต้นจากวันที่แสนธรรมดา เมื่อคุณพ่อผู้แสนใจดีได้มายังย่าน ‘Chinatown’ เพื่อหาของขวัญวัน ‘Christmas’ ให้ลูกชายที่รออยู่บ้าน ระหว่างนั้นเขาได้ไปเห็นตัวประหลาดขุนปุยน่ารักดูเป็นมิตรเขาจึงขอซื้อจากเจ้าของร้าน แต่คุณปู่เจ้าของร้านไม่ขายแถมไล่เขาออกมาด้วยความโมโห แต่เมื่อคุณพ่อออกมา หลานชายเจ้าของร้านขายตัวประหลาด ก็แอบเอากรงที่ใส่เจ้าตัวขนปุยมาขายให้พร้อมย้ำกับคุณพ่อถึงกฎ 3 ข้อที่ต้องทำอย่างเคร่งครัด ก่อนที่คุณพ่อจะเอาเจ้าตัวขนปุยไปให้ลูกชาย โดยเขาตั้งชื่อให้มันว่ากีสโม ทั้งสองเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันและเด็กชายก็ทำตามกฎที่พ่อบอกทุกอย่างแม้จะไม่รู้ว่ามันคืออะไรก็ตาม จนวันหนึ่งก็เกิดอุบัติเหตุเมื่อจู่ ๆ กีสโมก็ถูกน้ำหกใส่จนมันให้กำเนิดไข่ออกมา 5 ฟอง พร้อมเจ้าขนปุยหน้าตาน่ารักแต่นิสัยนั้นกลับซุกซนต่างกับตัวกีสโมที่น่ารักเชื่องเป็นมิตร และด้วยความฉลาดแสนซนของพวกมันได้แอบเปลี่ยนเวลาบนนาฬิกา เพื่อหลอกให้เด็กชายป้อนอาหารหลังเที่ยงคืน จนพวกมันเปลี่ยนร่างเป็น ‘Gremlins’ ปีศาจที่ดุร้ายออกมาทำร้ายผู้คนสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านจนมีคนตายมากมาย ที่บอกเลยว่าตัวหนังทำออกมาค่อนข้างดีดูได้เรื่อย ๆ แรก ๆ อาจจะดูอืด ๆ ไปบ้างแต่เมื่อเข้าสู่ช่วงที่พวก ‘Gremlins’ มาสร้างความวุ่นวายนั่นคือความสนุกที่แท้จริงของเรื่องนี้ ที่เมื่อดูจบคุณจะหลงรักเจ้ากีสโมอย่างแน่นอน

Gremlins

Gremlins 2 The New Batch ปีศาจแสนซนภาค 2 ความซุ่มซ่ามเป็นเหตุ

Gremlins 2 The New Batch

หลังจากที่ภาคแรกประสบความสำเร็จอย่างดีงาม จึงมีการสร้างภาค 2 ออกมาฉายในปี 1990 กับเรื่องราวที่ต่อจากภาคแรก เมื่อคุณพ่อเอาเจ้ากีสโมมาคืนเจ้าของร้านเพราะไม่อยากให้มันสร้างความวุ่นวายอีก แต่เมื่อลุงเจ้าของร้านเสียชีวิตกีสโมจึงถูกจับมาเป็นตัวทดลองในตึกสุดแสนทันสมัยอย่าง ‘Clamp Center’ ซึ่งแทนที่กีสโมจะถูกจับมาทดลองกลับตรงข้ามมันกลับได้รับการดูแลอย่างดีจากนักวิทยาศาสตร์ที่นั่น แต่แล้วก็เรื่องราวก็เกิดขึ้นเมื่อจู่ ๆ เครื่องกดน้ำดื่มในห้องทดลองเสียจึงทำให้เกิดน้ำพุ่งออกมาใส่เจ้ากีสโม จนมันออกไข่มาอย่างมากมายนอกกรง ซึ่งพวกมันก็คือเจ้าตัวเดิมที่กลับชาติมาเกิดเพื่อสร้างความวุ่นวายแบบทวีคูณ และครั้งนี้กีสโมต้องออกมาปราบลูก ๆ ของมันเอง ที่คราวนี้พวกมันฉลาดพอที่จะเพิ่มจำนวนด้วยตัวเองและกินอาหารหลังเที่ยงคืนจนกลายเป็น ‘Gremlins’ ที่โหดกว่าฉลาดกว่าและก็มีความหลากหลายในสายพันธุ์มากกว่าเดิม เพราะคราวนี้พวกมันได้ดื่มน้ำยาในห้องทดลอง จนทำให้ ‘Gremlins’ บางตัวฉลาดจนสามารถพูดภาษาคนได้ บางตัวเปลี่ยนรูปร่างเป็นสัตว์ประหลาดที่น่ากลัวกว่าเดิม บางตัวก็กลายเป็นเพศหญิงที่มีหน้าอก ซึ่งเปลี่ยนจากหนังสยองขวัญมาเป็นหนังตลกไปต่างกับภาคแรก จนทำให้แฟน ๆ เก่าผิดหวังทำให้ภาคนี้ทำรายได้ไม่คุ้มทุนจบที่ 41.5 ล้านดอลลาร์จากทุนสร้าง 50 ล้านดอลลาร์ (ภาพยนตร์จะได้กำไรต่อเมื่อรายได้เกินเท่าตัวของทุนสร้างที่เรื่องนี้จะได้กำไรที่ 100 ล้านดอลลาร์) ซึ่งถ้ามองในแง่ของภาพยนตร์อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ในแง่ของสะสมของเล่นเรียกว่าขายดีเหมือนแจกฟรีที่เด็ก ๆ ยุคนั้นชอบ

Gremlins 2 The New Batch

จุดกำเนิดเรื่องราว Gremlins ที่เริ่มจากความกลัวห้องใต้หลังคา

Gremlins

คราวนี้มาดูจุดกำเนิดของเจ้าปีศาจแสนซนพวกนี้กันบ้าง ที่ตัวผู้กำกับอย่าง คริส โคลัมบัส (Chris Columbus) ได้ออกมาบอกถึงที่มาของภาพยนตร์เรื่องนี้ ว่าแรงบันดาลใจในการเขียนบทเรื่องนี้มาจากห้องใต้หลังคาบ้านของเขาเอง โดยคริสบอกว่า “ตอนที่ผมต้องขึ้นไปห้องใต้หลังคาตอนกลางคืนแล้วได้ยินเสียงแปลก ๆ ตรงมุมห้องในความมืดที่ผมรู้ว่ามันคือหนู แต่ถ้าสิ่งที่วิ่งออกมามันไม่ใช่หนูจะเกิดอะไรขึ้น” จนเมื่อตัวบทภาพยนตร์เขียนเสร็จทางสปีลเบิร์กที่ได้อ่านบทก็สนใจทันทีและบอกว่า “มันเป็นหนึ่งในสิ่งที่แปลกใหม่ที่สุดที่ผมเคยเจอมาในรอบหลายปี นั่นคือเหตุผลที่ผมซื้อบทภาพยนตร์เรื่องนี้มา” และตัวภาพยนตร์ก็ถูกแก้ไขถึง 3 ครั้งเพราะตัวบทความความโหดดิบเกินไป ส่วนภาคที่ 2 นั้นทางผู้เขียนบทต้องการเสียดสีภาพยนตร์ต้นฉบับและเพิ่มขนาดของเรื่องราวให้พวก ‘Gremlins’ บุกเมือง แต่ด้วยงบประมาณและการถ่ายทำที่ยากจึงตัดออกเพียงแค่ในตึก แถมยังตัดความสยองขวัญฆ่าฟันเป็นการเล่าเรื่องแบบตลกแทนซึ่งแฟน ๆ ไม่ชอบ แต่ทางค่ายกลับให้เหตุผลที่ภาพยนตร์ไม่ประสบความสำเร็จเพราะตัวหนังใช้เวลาสร้างนานไปจนกระแสซาไปแล้ว (ภาค 1 กับภาค 2 ห่างกัน 6 ปี) สาเหตุมาจากการเขียนบทคนเก่าคิดว่าตัวหนังควรจบไปแล้ว และกว่าจะกล่อมให้คนเขียนบทคนเดิมกลับมาก็เสียเวลาเป็นปี รวมถึงการผลิตหุ่นที่ใช้ในเรื่องหลักร้อยตัวจึงทำให้การถ่ายทำกินเวลาเกินไป แต่โดยรวมตัวหนังก็ดูได้เพลิน ๆ ที่ถ้าคุณชอบเจ้าปีศาจแสนซนพวกนี้ต้องชอบภาคนี้แน่นอน

Gremlins 2 The New Batch 
Gremlins

Gremlins Recall หนังสั้นให้หายคิดถึง

Gremlins Recall

สำหรับคนที่สนใจอยากหาภาพยนตร์มาชมแต่ก็กลัวว่าจะไม่สนุกหรือไม่น่าสนใจ ก็มาดูหนังสั้นในชื่อตอนว่า ‘Gremlins Recall’ ที่ฉายในปี 2017 กับเรื่องราวในอนาคตที่บริษัท ‘Wing’ ได้สร้างเจ้าพวก ‘Mogwai’ ออกมาเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงตามบ้านแต่ก็ยังอยู่ในขั้นทดลอง และระหว่างการขนส่งไปห้องทดลองคนขับก็แวะทานอาหาร ขณะที่เด็กสาวได้เห็นเจ้าขนปุยหน้าตาน่ารักเป็นมิตรที่มากับคนขับเธอจึงแอบเอามันมาอุ้มเล่น จนเธอรู้ว่าที่หลังรถก็มีเจ้าตัวแบบนี้อีกและมันก็ขออาหารจากเธอ เด็กสาวจึงแบ่งให้โดยที่ไม่รู้เลยว่าหายนะได้เกิดขึ้นเมื่อมันกลายร่างและหนีออกมาจากรถขนส่ง จนเมื่อเจ้าของรถทราบว่ามันได้กินอาหารหลังเที่ยงคืนก็รีบไปฆ่ามันทันทีแต่สิ่งที่เจอกลับเป็นความสยอง ตัวหนังสั้นที่มีความเป็น ‘Gremlins’ ที่ให้อารมณ์เหมือนภาคแรกมาก ๆ ใครสนใจก็ไปหามาดูกันได้ หนังทำออกมาได้สนุกแต่ตัว ‘Mogwai’ ดูเป็นลิงไปหน่อยเท่านั้น กับตัว ‘Gremlins’ ที่หน้าดูหวานไปนิดแต่ความโหดจัดเต็มแน่นอน ดูจบก็ไปหาต้นฉบับมาดูแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมคนขับรถถึงกลัวพวกมัน

Gremlins Recall

Gremlins ภาค 3 กับข่าวหลุดข่าวลือที่ไม่มีความจริง

Gremlins 3

ปิดท้ายกับข่าวหลุดข่าวลือที่มีมาเรื่อย ๆ เกี่ยวกับภาคที่ 3 ของซีรีส์ปีศาจแสนกล ที่เมื่อเราไปค้นหาข่าวเกี่ยวกับ ‘Gremlins 3’ เรามักจะพบข่าวว่าภาพยนตร์กำลังสร้างบ้าง บางทีก็บอกว่าอยู่ในระหว่างเขียนบท ที่จนถึงตอนนี้เราก็ยังไม่เห็นตัวภาพยนตร์ออกมาเสียที จนเราสามารถพูดได้เลยว่าข่าวการสร้าง ‘Gremlins’ ภาค 3 นั้นไม่มีข่าวไหนที่เป็นความจริงเลย ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเพราะเหตุผลหรือเรื่องราวอะไรจึงทำให้เราไม่เห็นภาคต่อหรือการเอากลับมาทำใหม่ของภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ที่รู้แน่ ๆ คือเราคงจะไม่ได้เห็นเหล่าปีศาจแสนกลเหล่านี้เร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน แต่ถ้ามีข่าวการสร้างและรูปจากภาพยนตร์จริง ๆ เราจะเอามารายงานให้ทราบทันทีติดตามแบไต๋ไว้ได้เลย

Gremlins 2 The New Batch 
Gremlins

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการย้อนอดีตเรื่องราวของภาพยนตร์ที่คนยุค 80s ถึง 90s จดจำ กับความน่ารักปนสยองที่ภาพยนตร์ ‘Gremlins’ ทำในยุคนั้นที่ผสมกันได้อย่างลงตัว ขณะที่ภาค 2 ก็มีการพัฒนาของตัวละครที่หลากหลายจนหลายคนชื่นชอบและอยากให้มีภาค 3 ออกมา แต่จนแล้วจนรอดด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่างที่เราไม่อาจทราบ จึงทำให้เราไม่เห็นภาคต่อของเรื่องนี้ออกมา แต่ถ้ามีข่าวคราวความคืบหน้าหรือข้อมูลที่น่าสนใจเราจะรีบมารายงานให้ทราบทันที ส่วนใครที่อ่านบทความนี้แล้วสนใจก็ลองไปหามาชมดู แต่ต้องบอกอีกครั้งว่าตอนดูต้องทำใจเรื่องบทภาพยนตร์ที่อาจจะเชื่องช้า กับตัวละครที่เป็นหุ่นเชิดจึงอาจจะทำให้ดูแปลก ๆ ไปบ้าง แต่โดยรวมตัวหนังก็ให้ความสนุกที่คุณหาจากภาพยนตร์เรื่องอื่นไม่ได้ พอดูจบคุณจะอยากได้ตุ๊กตาพวกนี้มาสะสมอย่างแน่นอน ส่วนคราวหน้าจะเป็นการย้อนอดีตการ์ตูนภาพยนตร์เรื่องอะไรก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้อ่านบทความข่าวสารใหม่ ๆ ที่น่าสนใจอย่างแน่นอน ติดตามกันไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส