The Conjuring ภาคแรกในปี 2013 จะเป็นหนังที่สร้างปรากฏการณ์อย่างมาก ด้วยทุนสร้างเพียงแค 20 ล้าน แต่ด้วยเสียงร่ำลือปากต่อปากถึงความน่ากลัวของหนังที่คอหนังผีไม่ได้เจอความน่ากลัวระดับนี้มานานแล้ว ก็ส่งผลให้หนังทำเงินทั่วโลกไปมากถึง 317 ล้าน ทำให้หนังมีภาคต่อ The Conjuring 2 ตามมาในปี 2016 ผู้กำกับ เจมส์ วาน กลับมารับหน้าที่ รายได้ตกลงมาเล็กน้อยที่ 310 ล้าน ถึงวันนี้ The Conjuring ไม่เพียงแต่เป็นหนังที่ทำเงินให้กับ New Line Cinema ได้มหาศาลแล้ว หนังยังมีศักยภาพในการขยายขอบเขตออกไปเป็นจักรวาล The Conjuring มีหนังในจักรวาลเดียวกันตามออกมาอีกมากมายทั้ง Annabelle, The Nun และ The Curse of La Llorona (2019) ส่วนวานก็กลายเป็นผู้กำกับสุดฮอตที่ฮอลลีวูดต้องการตัวอย่างมาก ได้ไปกำกับหนังระดับบล็อกบัสเตอร์หลายเรื่อง จนไม่สามารถเคลียร์คิวกลับมารับหน้าที่กำกับใน The Conjuring: The Devil Made Me Do It (2021) ส่งผลให้รายได้ในภาคนี้ตกฮวบลงมาที่ 200 ล้าน แต่กระนั้น ทาง New Line Cinema ก็ยังพอใจและมองเห็นศักยภาพว่าหนังยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ จึงไฟเขียวให้เดินหน้าโปรเจกต์ภาค 4 ต่อไป

ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับโปรเจกต์ภาค 4 นี้ มีเผยมาแค่ตำแหน่งเดียวคือ เดวิด เลสลี จอห์นสัน-แม็กโกลด์ริก (David Leslie Johnson-McGoldrick) มือเขียนบทที่เคยเขียนบทในภาค 2 และ 3 จะกลับมาสานต่อหน้าที่ในภาคที่ 4 นี้ด้วย นอกจากนี้เขายังเขียนไปร่วมเขียนบทให้กับ Aquaman (2018) และภาคต่อ Aquaman and the Lost Kingdom อีกด้วย

David Leslie Johnson-McGoldrick

เจมส์ วาน นั้น แน่นอนแล้วว่าจะไม่กลับมารับหน้าที่กำกับในภาคที่ 4 นี้ แต่ยังคงควบคุมงานสร้างในตำแหน่งผู้อำนวยการสร้าง ร่วมกับ ปีเตอร์ ซาฟราน (Peter Safran) ส่วน 2 นักแสดงหลักอย่าง แพทริก วิลสัน (Patrick Wilson) และ เวรา ฟาร์มิกา (Vera Farmiga) แม้จะยังไม่มีการเซ็นสัญญาใด ๆ แต่ทีมงานก็คาดหวังว่าทั้งคู่น่าจะกลับมารับบท เอ็ด และ โลเรน วอร์เรน ตามเดิม ซึ่งเรื่องราวในภาค 4 นี้ก็คาดว่า แม็กโกลด์ริก ก็คงจะเลือกสักหนึ่งภารกิจปราบผีของเอ็ดและโลเรนตัวจริง มาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนบท

The Conjuring 4 นี้จะเป็นหนังเรื่องที่ 10 ในจักรวาลคอนจูริง ตามหลัง The Nun 2 ถึงตอนนี้หนังทั้ง 8 เรื่องในจักรวาลคอนเจอริงก็ทำเงินรวมกันไปแล้วกว่า 2,000 ล้านเหรียญ นับเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในประวัติศาสตร์ฮอลลีวูด

ผู้กำกับ ไมเคิล ชาเวส

ไมเคิล ชาเวส (Michael Chaves) ผู้กำกับ The Conjuring: The Devil Made Me Do It ได้พูดถึงอนาคตของ The Conjuring ไว้ว่า
“มันยังมีคดีของพวกเขาในยุค 80s ที่น่าสนใจอีกมาก แบบที่เราเห็นแล้วไม่อยากจะข้ามอันไหนไปเลย ผมว่ามันเป็นเรื่องน่าสนใจมากนะ ที่ได้เห็น สามี-ภรรยา วอร์เรน กลายเป็นบุคคลสาธารณะแบบนี้ มีคดีน่าสงสัยให้พวกเขาทำการพิสูจน์ ได้เห็นเขาทำงานกับตำรวจ สำหรับหนัง The Devil Made Me Do It นั้น ผมหวังว่าจะเป็นการเปิดตำนานบทใหม่ให้กับสามีภรรยาวอร์เรน เพราะว่าหนังมีฉากจบที่แตกต่างจาก The Conjuring ภาคก่อน ๆ ยิ่งทำให้ผมตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นว่า ตำนาน The Conjuring จะไปอย่างไรต่อจากนี้ สามีภรรยาวอร์เรนจะไปเจอกับอะไรอีก ? อาชีพการงานของพวกเขาจะเป็นอย่างไร ? ผมมองว่ามันมีความเป็นไปได้หลายทางมากเลย “

สำหรับแฟน ๆ The Conjuring ก็คาดเดากันต่อไปครับ ว่าในภาค 4 นี้ เจมส์ วาน จะเลือกใครให้มารับหน้าที่กำกับ แต่ไม่น่าใช่ ไมเคิล ชาเวส แล้วรายหนึ่งละ เพราะขณะนี้ ชาเวสนับหน้าที่ผู้กำกับ The Nun 2 อยู่ ซึ่งกำลังถ่ายทำกันในฝรั่งเศส ตัวเลือกอื่น ๆ ก็น่าจะเป็นอดีตผู้กำกับที่เคยมีผลงานในจักรวาลคอนเจอริง อย่าง จอห์น อาร์. ลีโอเนตติ (Annabelle), เดวิด เอฟ. แซนด์เบิร์ก (Annabelle: Creation), โคริน ฮาร์ดี (The Nun) อาจจะเป็นไปได้ทั้ง 1 ใน 3 คนที่ว่ามานี้ หรืออาจจะเป็นผู้กำกับหน้าใหม่เลยก็เป็นได้

The Conjuring 4 ยังไม่มีกำหนดฉาย ส่วน The Nun 2 วางกำหนดฉายไว้แล้ววันที่ 8 กันยายน 2023

ที่มา ที่มา