ผลงานเรื่องที่ 35 ของผู้กำกับคลินต์ อีสต์วู้ด ในวัย 86 ปี เป็นปูชนียบุคคลในวงการฮอลลีวู้ดที่แก่แล้วเก๋าตัวจริง ที่ผลงานหลัง ๆ ได้ทั้งดูสนุกและกวาดรางวัลเพียบ มาเรื่องนี้ปู่คลินต์หยิบเอาเหตุการณ์จริงที่เป็นข่าวกระฉ่อนเรื่องของกัปตัน ซัลเลนเบอร์เกอร์ วัย 59 ปีที่ขับเครื่องบินยูเอสแอร์เวย์ ขณะไต่เพดานบินก็โชคร้ายเจอฝูงนกบินเข้าเครื่องยนต์พังทั้ง 2 เครื่อง ทำให้ต้องลงจอดฉุกเฉินบนแม่น้ำฮัดสันกลางกรุงนิวยอร์ค ผู้โดยสาร 155 ชีวิตปลอดภัยทั้งหมด วีกรรมของกัปตันซัลลี่ถูกยกย่องจากทั้งโลก แต่ก็ยังต้องถูกสอบสวนจากคณะกรรมการการบินถึงการตัดสินใจครั้งนี้ ว่ากัปตันซัลลี่ทำถูกต้องแล้วหรือ สถานการณ์บีบบังคับให้ต้องลงจอดบนแม่น้ำจริงหรือ ทำไมไม่บินกลับไปสนามบิน

Mandatory Credit: Photo by Debby Wong/REX/Shutterstock (5892982h) Aaron Eckhart, Chesley Sullenberger, Clint Eastwood, Tom Hanks 'Sully' film premiere, New York, USA - 06 Sep 2016

อารอน เอ็คฮาร์ต , ซัลลี่ ตัวจริง , ผู้กำกับ คลินต์ อีสต์วู้ด , ทอม แฮงค์

การทำหนังที่หยิบเรื่องราวที่รู้กันดีอยู่แล้ว มาทำให้ออกมาเป็นหนังสนุกน่าติดตามนั้นยาก บทต้องเจ๋ง ผู้กำกับต้องเก่ง ถึงจะจับคนดูให้ติดตามเรื่องราวได้จนจบ ใน sully คลินต์ ก็ถ่ายทอดสถานการณ์บนเครื่องออกมาได้ตื่นเต้นน่าติดตามทั้ง ๆ ที่เรารู้อยู่แล้วว่าทุกคนปลอดภัย สร้างบรรยากาศออกมาได้สมจริง เมื่อเทียบกับภาพนิ่งตอนเอนด์เครดิต เป๊ะมากทั้งภาพเครื่องบิน เรือข้ามฟากที่มาช่วย แต่กระนั้นฉากเครื่องบินลงจอดบนแม่น้ำ ก็ไม่ใช่หัวใจของเรื่องแต่อย่างใด เพราะประเด็นของหนังคือคำถามที่ถูกตั้งขึ้นมาตั้งแต่เปิดเรื่องว่า การที่ซัลลี่เอาเครื่องลงจอดในแม่น้ำนั้นถูกต้องแล้วหรือ หนังถูกนำเสนอออกมาในบรรยากาศเครียดหม่น เช่นเดียวกับวิกฤตการณ์ที่ซัลลี่ต้องเผชิญ ทั่วโลกยกย่องเขาแต่ถ้าคณะกรรมการตัดสินว่าเขาผิดเขาจะถูกพลิกบทบาทไปเป็นผู้ร้ายทันที ถูกปลดออกจากอาชีพนักบินนั่นคือผลร้ายต่อสภาพครอบครัวกระทบถึงลูกเมีย และเป็นตราบาปไปจนตาย ทอม แฮงค์ ในภาพลักษณ์ย้อมผมขาวหนวดขาวให้เหมือนซัลลี่ตัวจริง แม้วัยจะเท่ากันจริงแต่ซัลลีตัวจริงดูแก่กว่าเยอะนะ ทอม แฮงค์สามารถสื่อให้คนดูรับรู้ได้ถึงความกดดันที่ซัลลี่แบกรับอยู่  ภาพเครื่องบินลงจอดในแม่น้ำตามหลอกหลอนเขาอยู่ตลอดเวลา

920x1240

ฉากเครื่องบนลงจอดไม่ใช่ฉากไคลแมกซ์ของหนัง แต่กลับเป็นฉากพิจารณาคดีจากคณะกรรมการการบินที่ในเรื่องนี้ตกอยู่ในสถานะผู้ร้ายจำเป็น เพราะเป็นกลุ่มบุคคลที่พยายามชี้ว่าซัลลี่ไม่ใช่ฮีโร่แต่เป็นกัปตันที่ทำหน้าที่บกพร่อง คณะกรรมการทำการบ้านมาดีมาก ด้วยการประสานงานกับแอร์บัสพร้อมด้วยข้อมูลที่คำนวณด้วยคอมพิวเตอร์ สถิติต่าง ๆ นา ๆ เอามาไล่ซัลลี่ให้จนมุม แล้วจุดที่สนุกคือมาดของซัลลี่ที่นิ่งและโชว์ให้เห็นว่าถึงแม้จะเครียดแค่ไหนเขาก็คุมสภาพจิตและสติได้นิ่ง ตอบและยิงคำถามกลับไปที่คณะกรรมการได้หนักหน่วงเด็ดขาด ฉากนี้ต้องไปดูครับว่า ซัลลี่ยิงหมัดเด็ดอย่างไร

Sully - MovieholicHub.com - Watch Movie Trailers

Sully – MovieholicHub.com – Watch Movie Trailers

Sully เป็นหนังที่สั้นที่สุดที่ คลินต์ เคยกำกับมา ด้วยความยาว 96 นาที แต่ก็กระชับได้ใจความพอดีแล้ว เพราะเป็นหนังที่หนักไปกับฉากซักไซร้โต้เถียง มีฉากเครื่องบินลงจอดแทรกเข้ามาให้พอตื่นเต้น ถ้ายาวกว่านี้จะชวนหลับแล้วจะขายได้ยาก หนังมีดาราสมทบระดับคุณภาพทั้ง อารอน เอ็คฮาร์ต ที่มารับบทนักบินที่ 2 และลอร่า ลินนีย์ มารับบทภรรยาของซัลลี่ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้ ดูแล้วก็ยิ้มให้กับหนังได้ ฟีลกู๊ดดีครับ