หลายๆคนที่เล่นอินเตอร์เน็ตน่าจะผ่านตากับ อนิเมชั่นสัญชาติไทย อย่าง Nine ที่มีการแชร์ต่อกันมากมายว่าไปคว้ามาถึง 11 รางวัล จากงานเทศกาลทั่วโลก ซึ่งความจริงก็ได้เคยมีเข้าโรงรอบพิเศษที่โรงหนังสกาล่าไปเมื่อกลางปี 2557 ด้วย ก่อนจะไปตระเวนฉายหลายต่อหลายเวทีทั่วโลก

อนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นผลงานของทีมไทย ไม่ธรรมดานาม The Monk Studios ที่มี สุภณวิชญ์ สมสมาน เป็นผู้ก่อตั้ง โดยรวมนักทำอนิเมชั่นไฟแรงทั้งไทยและเทศไว้หลายคน ผลงานที่ผ่านของทีมนี้ก็ไม่ได้ไก่กาเลยครับ ทั้งอนิเมชั่นจากคาแรกเตอร์พี่สิงโตจากไอศกรีม แพดเดิ้ลป๊อป อย่าง Paddle Pop: Pyrata (2008) Paddle Pop Adventures (2011) Paddle Pop Adventures 2: Journey Into the Kingdom (2012) และ Max Adventures: Atlantos (2015) หรือผลงานโฆษณาที่ผ่านตาคนไทยจากช่วงซาวด์เช็กของโรงหนัง SF ที่เป็นการดวลปืนระหว่างป๊อปคอร์นและโคล่านั่นก็ด้วย นอกจากนั้นยังมีซีรีส์อย่าง Talking Tom and Friends (2014) กับล่าสุดซีรีส์ล้อเลียนตัวละครจากหนังดังอย่าง Star Wars: Detours (2016) ด้วย ในฝั่งภาพยนตร์เองทีมนี้ก็ยังเป็นสเปเชี่ยลเอฟเฟกต์ให้หนังอย่าง Rango (2011) ของ กอร์ เวอร์บินสกี้ ที่ได้ จอห์นนี่ เด็ปป์ ให้เสียงนำด้วย หรือจะเป็นล่าสุดกับหนังโคตรซีจีอย่าง Kingsglaive: Final Fantasy XV (2016) เองก็ตาม น่าภูมิใจมากครับที่เรามีบริษัทคนไทยไปทำงานให้กับสื่อดังระดับโลกอย่างนี้

ในส่วนของผลงานออริจินอลของสตูดิโอเองนั้น ก็มี Escape of the Gingerbread Man!!! (2011) ความยาว 12 นาที ที่เนื้อหาแปลกดีทีเดียว เกี่ยวกับการท้าแข่งกันเล่าเรื่องของนักเล่าเรื่องไฟแรง กับจอมเก๋าตาเฒ่านักเล่าเรื่องในผับแห่งหนึ่งในประเทศไอร์แลนด์ เกี่ยวกับการหลบหนีของเจ้ามนุษย์ขนมปัง ใครเก่งภาษาอังกฤษก็ลองดูด้านล่างนี่ได้เลยครับ มีซับอังกฤษช่วยบรรเทาภาระหูด้วย

Play video

และหนังเรื่องถัดมาที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ก็คือ Nine (2014) นี่ล่ะครับ Nine เป็นการนำเนื้อเรื่องจากหนังสือนิยายภาพเรื่อง Nine Lives ผลงานชิ้นที่ 3 ของนักเขียนชั้นแนวหน้าของไทยอย่าง ทรงศีล ทิวสมบุญ ซึ่งจริงๆประกอบไปด้วยเรื่องสั้น 4 เรื่อง ที่มีแมวเป็นตัวนำทั้งหมด ผ่านบรรยากาศแบบเหนือจริงและออกจะหม่นๆตามสไตล์ของทรงศีล พอ ชวลิต แก้วมณี และ วณิชยา แพร่จรรยา แห่งเดอะมังค์สตูดิโอส์ได้จับมากำกับและเขียนบท ก็เปลี่ยนการเล่าเรื่องมาเป็นแบบไม่มีบทพูดและบทบรรยายเพื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ทุกชาติทุกภาษา ในขณะที่ยังรักษาบรรยากาศและเอกลักษณ์ของงานแบบทรงศีลไว้ได้อย่างดี

1250060643

ซึ่งที่ต้องชื่นชมอีกอย่างคือความทุ่มเทและประณีตกับงานชิ้นนี้อย่างมากของทีมงาน ทั้งฝั่งอนิเมทที่ต้องศึกษาพฤติกรรมของแมวอย่างละเอียด ฝ่ายซีจีที่ต้องพิถีพิถันกับขนและรายละเอียดของเจ้าแมว หรือฉากที่เป็นโลกในความคิดของแมวที่ใช้เป็น 2 มิติ แม้เพียงความยาวประมาณ นาทีกว่าที่ปกติต้องวาด 1000 – 2000 เฟรม แต่กับเรื่องนี้ต้องวาดไปถึง 7000 เฟรมกันเลยทีเดียว ใครสนใจดูคลิปการทำงานเบื้องหลังของเรื่องนี้ สามารถกดเข้าไปดูใน Vimeo ของสตูดิโอตามลิงค์นี้ได้เลยครับ

และสำหรับอนิเมชั่น Nine ความยาว 8 นาทีนั้น ตอนนี้ทางสตูดิโอก็ได้อัพลงยูทูบให้ได้ชมกันแล้ว กดรับชมได้เลยครับ

Play video

ดูแล้วจะอยากเชียร์คนไทย วงการอนิเมชั่นไทยที่มีทีมคลื่นลูกใหม่เก่งๆหลายๆคนอย่างก่อนหน้านี้เราเคยแนะนำอนิเมชั่น “Midnight Story เรื่องสยอง 2 นาที นิทานเที่ยงคืน: อนิเมชั่นสุดสยองฝีมือไทยทำ” ของบริษัทไทยอย่าง  RiFF studio และ ALTERNATE STUDIO ไปแล้วด้วย อยากให้อนิเมชั่นไทยกลับมารุ่งเรืองในระดับอินเตอร์จริงๆครับ