เมอรีล สตรีป นักแสดงรุ่นใหญ่ของฮอลลีวุ้ด ได้ใช้เวลาใน 6 นาที ในการกล่าวสุทรพจน์ “ตำหนิ” นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานธิบดีของสหรัฐฯ ภายในงานลูกโลกทองคำ ปี 2017 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน และทรงพลังมากที่สุดในค่ำคืนนั้น

เมอรีล สตีป นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ เจ้าของรางวัลออสการ์ 3 ตัว ได้ขึ้นรับรางวัล Cecil B. DeMille (รางวัลเกียรติคุณแห่งความสำร็จ : Lifetime Achievement) โดยวิโอลา เดวิส นักแสดงหญิงที่เคยร่วมงานกับเธอใน Doubt ได้เป็นผู้กล่าวเชิญเธอขึ้นบนเวที

บนเวที เธอได้กล่าวสุนทรพจน์ โดยมีเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการเปรียบเปรยถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ และชื่นชมงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำที่จัดขึ้นโดย สมาคมข่าวต่างประเทศของฮอลลีวู้ด (Hollywood Foreign Press Association)

“ฮอลลีวู้ดเต็มไปด้วยคนต่างด้าวและชาวต่างชาติ ถ้าขับไล่พวกเขาไปหมด เราจะไม่มีอะไรให้ดูนอกจากฟุตบอล (หมายถึง อเมริกันฟุตบอล) และการต่อสู้แบบผสมผสาน ซึ่งไม่ใช้ศิลปะ”

ตรงนี้เองที่เป็นการกล่าวอ้างถึงแนวคิดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เกลียดชังคนต่างชาติมาก นอกจากนี้เธอยังกล่าวตำหนิถึงพฤติกรรมที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ได้ล้อเลียนนักข่าวพิการ

“มันเป็นพฤติกรรมในการเหยียดหยามผู้อื่น และมันถูกแสดงออกโดยบุคคลที่เป็นสาธารณชน บุคลลที่มีอำนาจมากสุด มันเป็นเหมือนกับแบบอย่างให้คนอื่นทำแบบเดียวกันนี้ได้ นั้นคือ การเหยียดหยามกัน และเมื่อผู้มีอำนาจสูงสุดได้ใช้ตำแหน่งที่ตนเองมีเพื่อรังแกผู้อื่น เราทุกคนย่อมพ่ายแพ้”

Play video

แน่นอนว่าคำพูดของเมอรีล สตรีป จะกลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่หลายคนประทับใจที่สุดภายในงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ ปี 2017 ที่ผ่านมานี้

ข้อมูลอ้างอิง : theverge