The Founder อยากรวยต้องเหนือเกม คือหนังว่าด้วยดราม่าการก่อกำเนิดแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดระดับโลกที่ขึ้นร้านทั่วทุกหัวระแหงอย่าง แมคโดนัลด์ โดยเป็นผลงานการกำกับของ จอห์น ลี แฮนคอก ผู้เคยส่ง แซนดรา บูลลอก ได้รางวัลนำหญิงออสการ์จากเรื่อง The Blind Side (2009) และเพิ่งมีงานอิงบุคคลจริงอย่าง ดิสนีย์ ในเรื่อง Saving Mr. Banks (2013) มาหมาดๆ รอบนี้จึงได้จับ ไมเคิล คีตัน จากหนังออสการ์ Birdman (2014) มารับบทสุดท้าทายอีกครั้ง กับบท เรย์ คล๊อก นักธุรกิจผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ชั้นนำของโลกนี้ ซึ่งหลายๆคนอาจยังไม่รู้ว่าภายใต้สีหน้ายิ้มแย้มของมาสคอตอย่างตัวตลกที่คุ้นตานั้น เรื่องจริงคือเกมธุรกิจ การหักหลังที่ดราม่าเจ็บแสบน่าดู

หนังเล่าถึง เรย์ คล๊อก เจ้าของธุรกิจขายสินค้านวัตกรรมเครื่องใช้ต่างๆที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ในครั้งหนึ่งที่เขาเดินทางตระเวนขายของไปทั่วอเมริกาก็บังเอิญได้พบกับร้านอาหารแนวคิดใหม่ของสองพี่น้อง แมค และ ดิ๊ก แมคโดนัลด์ ที่มีจุดขายเป็นบริการที่เรียกว่า สปีดี้ คืออาหารต้องพร้อมเสิร์ฟในเวลา 30 วินาที ทันทีที่เรย์เห็น เขาทึ่งและมองเห็นโอกาสในธุรกิจนี้ทันที เขากล่อมสองพี่น้องอยู่นานจนได้เป็นตัวแทนในการขายแฟรนไชส์ แต่ขึ้นชื่อว่าเรื่องธุรกิจนั้นมักจบไม่สวยงาม เรย์พบว่าสัญญาที่เขาเซ็นนั้นมัดตัวเขาให้ไม่สามารถทำกำไรได้ ด้วยคำแนะนำของที่ปรึกษาทางการเงิน เขาเริ่มเปลี่ยนแนวคิดมาเป็นการจัดการที่ดินของร้านแทน และนั่นนำมาซึ่งการแตกหักกับสองพี่น้องเจ้าของชื่อแบรนด์เดิม จนนำมาสู่การต่อรองที่เลือดเย็นสุดๆ

ตรงนี้ใครชอบอ่านพวกหนังสือที่มาของแบรนด์ระดับโลกเพื่อเป็นแรงใจ น่าจะชอบเลยล่ะครับ แต่ที่เหนือชั้นไปกว่านั้นคือการเผยด้านไม่โสภาของเกมการเงินและความฝันนี่ล่ะครับ ที่ทำให้หนังเรื่องนี้โคตรน่าสนใจขึ้นมาเลย คนเราชอบเรื่องดราม่าอยู่แล้ว ยิ่งเป็นดราม่าของแบรนด์ที่เราคุ้นชินดีแบบนี้ เป็นเกร็ดความรู้ที่เอาไปโม้ไปเล่าต่อได้สวยๆเลยครับ

หนังมีข้อเด่นคือสามารถสร้างตัวละครที่เราน่าจะเกลียดอย่าง เรย์ ได้อย่างมีที่มาที่ไปมีเหตุมีผลในการกระทำต่างๆจนเราเกลียดไม่ลงทีเดียว หนังนำเสนอด้านของนักแสวงโชคที่ไม่ค่อยมีดวง เขาทุ่มเททั้งกายใจและเงินทุนทั้งหมดเพื่อกิจการของสองพี่น้องนี้ ตรงนี้ทำให้เราเห็นแง่มุมที่ต้องเอาใจช่วยเขาพอสมควร ในขณะที่ฝั่งสองพี่น้องแมคโดนัลด์เองเมื่อถึงจุดที่คนกำลังจะเกลียด หนังก็พลิกฝั่งให้มีบทบาทมากขึ้นจนเราก็อดไม่ได้ที่จะเห็นใจฝั่งนี้ไปด้วยเช่นกัน ซึ่งก็บรรลุเป้าประสงค์ของหนังในที่สุดว่าในเกมธุรกิจไม่มีมิตรแท้จริงๆ มีแต่คนที่ทุ่มเทและพร้อมเขมือบปลาเล็กจนสิ้นซากเท่านั้น

สรุป

นี่เป็นหนังที่เล่าเกมกลโลกธุรกิจจากเหตุการณ์จริงได้อย่างเข้าใจง่ายมาก เราเห็นวิธีคิดของนักลงทุนที่ฉลาดๆแบบภาษาคนทั่วไป นั่นทำให้หนังยังเหมาะกับคนที่ชอบในเรื่องของการลงทุน หรือธุรกิจด้วย เรียกว่าไปดูนอกจากได้ไอเดียแล้วยังได้แรงบันดาลใจอีกต่างหาก ส่วนฝั่งผู้ชมทั่วไปเองก็เชื่อว่าจะอินไปกับดราม่าและเหตุการณ์ที่เข้ากระหน่ำตัวละครไม่เว้นช่วง ทั้งน่าเอาใจช่วยและน่าสมเพชไปในคราเดียวกันทีเดียว

หนังตั้งคำถามสำคัญที่กลายมาเป็นชื่อเรื่องด้วย โดยเรย์มักเปรียบเทียบกับคำถามว่า ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน? เช่นเดียวกันกับตัวหนัง หนังตั้งคำถามว่าระหว่างคนคิดค้นขึ้นมาคนแรกว่าไม่คิดขยายสาขา กับคนที่ทำให้มันโด่งดังและมั่นคงไปทั่วโลก ใครจะถือเป็นผู้ก่อตั้งแมคโดนัลด์อย่างที่เรารู้จักนี้กันแน่? ตรงนี้ต้องไปพิสูจน์ในโรงเลยครับ

Play video