John Williams ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์มือหนึ่งของฮอลลีวู้ดได้กลับมาประพันธ์ดนตรีให้กับ Star Wars: The Force Awakens เมื่อปี 2015 ที่ผ่าน ซึ่งได้เข้าชิงออสการ์ในสาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม แต่ก็พ่ายแพ้ให้กับเพื่อเก่าอย่าง Ennio Morricone จาก The Hateful Eight ล่าสุดเขาได้กลับมาคว้าชัยชนะได้เป็นผลสำเร็จจากเวทีประกาศผลรางวัล Grammy ในปี 2017 นี้

จากเวทีประกาศผลรางวัล Grammy ปี 2017 ที่ผ่านมานั้น John Williams ได้ชนะเลิศในสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก Star Wars: The Force Awakens เอาชนะ Ennio Morricone จาก The Hateful Eight, Thomas Newman จาก Bridge Of Spies, Alva Noto กับ Ryuichi Sakamoto จาก The Revenant, และ Kyle Dixon กับ Michael Stein จาก Stranger Things

จากรางวัลที่ได้รับ ทำให้แฟรนไชส์ภาพยนตร์ Star Wars ได้รับรางวัล Grammy มาแล้วทั้งสิ้น 5 ตัว ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือการประพันธ์ของ John Williams ทั้งสิ้น โดย 3 ตัวแรกได้มาจาก Star Wars ภาคแรกเมื่อปี 1977 และตัวที่ 4 ได้มาจาก The Empire Strike Back เมื่อปี 1980 ซึ่งเป็นภาคที่มีธีม Imperial March อันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว Darth Vader ปรากฏให้ได้ยินเป็นครั้งแรก

Play video

John Williams เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วแล้วถึง 50 ครั้ง (มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 รองจาก Walt Disney) โดยสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ 5 ครั้ง อีกทั้งยังได้รับรางวัลเกียรติยศต่างๆมากมาย และจากรางวัลล่าสุดนี้ก็ส่งผลให้ John Williams ได้รับรางวัล Grammy รวมกันแล้วทั้งสิ้น 23 ตัว จากการเข้าชิง 66 ครั้ง โดยแรงวัล Grammy ตัวแรกที่เขาได้รับนั้นมาจากภาพยนตร์เรื่อง Jaws เมื่อปี 1975

Play video

John Williams ได้ประพันธ์ดนตรีประกอบ Star Wars: The Force Awakens ให้มีกลิ่นอายของ Star Wars ภาคแรกเมื่อปี 1977 และเพิ่มรายละเอียดใหม่ๆลงไป โดยเฉพาะธีมของ Rey และ Snoke ที่น่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง

Play video

Play video

แต่น่าเสียดายที่ John Williams ไม่ได้มารับรางวัลดังกล่าวเนื่องจากกำลังยุ่งอยู่กับการประพันธ์ดนตรีให้กับ Star Wars: The Last Jedi อยู่ในขณะนี้ โดยมีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 15 ธันวาคม 2017

นักชมภาพยนตร์หลายคนมีความเห็นตรงกันว่า John Williams เป็นบุคคลสำคัญอีกท่านหนึ่งที่ทำให้ Star Wars ยังคงเป็น Star Wars มาจนถึงทุกวันนี้

Play video

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant