สรุปก่อนเลย เผื่อใครขี้เกียจอ่านยาว

หนังเรื่องนี้คือหนังสยองขวัญที่ทำให้ชวนนึกถึงหนังสยองยุคเก่า ๆ หลายเรื่อง คือเอามาอย่างละนิดละหน่อย ก็เหมือนที่โปสเตอร์หนังทำมาดูตั้งใจสื่อให้ย้อนไปยุคเก่า ๆ จะจัดประเภทหนังก็คงไม่พ้นพวกหนังสยองเกรดบี ที่เอาไปเทียบชั้นหนังเกรดเอยุคใหม่แบบพวก The Conjuring อะไรแบบนั้นไม่ได้ แต่ด้วยความที่ตลาดมันขาดหนังสยองแบบแหวะ ๆ คัลท์ ๆ มานาน หนังเรื่องนี้ก็มาบรรเทาความเสี้ยนลงไปได้พอประมาณ อ่านถึงตรงนี้คงพอจะรู้นะว่าคุณจะเหมาะกับหนังเรื่องนี้หรือเปล่า

หนังเล่าเรื่องเกี่ยวกับอะไร ทำไมถึงว่ากันว่าแปลกใหม่?

From a House on Willow Street คือผลงานหนังสยองขวัญที่ขึ้นชื่อว่าแปลกใหม่ ไม่ซ้ำสูตรสยองเดิม ๆ (ในช่วงใกล้ ๆ) โดยผสมผสานหนังแนวอาชญากรรมเข้าไว้ด้วย เพราะเหยื่อที่ต้องเผชิญกับปีศาจร้ายในคราวนี้คือ เหล่าโจรลักพาตัวที่ดันไปลักพาตัววิญญาณร้ายเข้าเสียนี่ ไอ้แบบคนไม่ดีมาสู้ผีมันก็เลยได้อีกอารมณ์ คล้ายตอนดู From Dusk Till Dawn (1996) ในแบบที่จริงจังกว่า

เรื่องราวก็ว่าด้วยโจร 4 คนที่ลอบเข้าไปลักพาตัวหญิงสาวลูกเศรษฐีมาจากบ้านหลังหนึ่งในย่านถนนวิลโลว์เพื่อเรียกค่าไถ่ แต่ปรากฏว่าพอพยายามติดต่อพ่อแม่ของเธอเพื่อเอาเงิน กลับติดต่อไม่ได้เสียเฉย ๆ ระหว่างนั้นพวกโจรบางคนก็เริ่มพบสิ่งประหลาดอย่างเห็นวิญญาณของคนรู้จักที่ตนเคยมีปมในใจในอดีตมาตามหลอกหลอนแบบแหวะ ๆ และเมื่อโจรสองคนต้องยอมย้อนกลับไปที่บ้านหลังนั้นเพื่อติดต่อเอาค่าไถ่โดยตรง พวกโจรก็พบว่าพ่อแม่ของเด็กสาวถูกฆ่าตายไปแล้ว ในขณะที่ในบ้านก็ยังพบศพบาทหลวงและม้วนวิดีโอทิ้งไว้อีก เมื่อพวกโจรกลับมาที่รังและเปิดวิดีโอเทปดูก็พบว่าพวกเขานอกจากจะได้ตัวเด็กสาวมาแล้ว ยังได้สิ่งที่น่ากลัวเกินจินตนาการที่สิงอยู่ในตัวเด็กสาวแถมมาด้วย จากนั้นหนังก็เข้าโหมดเขย่าขวัญสั่นประสาทในพื้นที่ปิดที่ไม่มีใครอาจหนีพ้นไปได้

ตรงนี้หนังชวนให้นึกถึงการหลอกหลอนของอดีตใน Event Horizon (1997) ผีแหวะ ๆ และฉากสะดุ้งแบบใน  Thir13en Ghosts (2001) บรรยากาศของผีห่าซาตานแบบใน The Exorcist (1973) และพลังจิตคลั่งแบบใน Carrie (1976) ก็อย่างที่บอกว่ามันชวนให้นึกถึงองค์ประกอบจากเรื่องนั้นเรื่องนี้ เป็นรวมมิตรที่รสชาติโอเคพอให้หายคิดถึง แม้ไม่เข้าขั้นน่าจดจำ

หนังได้ ชาร์นิ วิลสัน ในวัยที่เกือบจำเค้าความสวยในผลงานเก่าอย่างหนังสยองขวัญเอามัน You’re Next (2011) และ Step Up 3D (2010) แทบไม่ได้ ในเรื่องนี้เธอมารับบท เฮเซล สาวห้าวหัวหน้าแก๊งลักพาตัวที่มีปมในอดีตเกี่ยวกับบ้านหลังนี้ซึ่งทำให้หนังดูมีน้ำหนักขึ้น ประกบด้วยลูกน้องโจรผู้ชายอีก 3 คนที่แสดงโดยนักแสดงที่บอกชื่อคนเล่นและผลงานเก่าไปเราก็ไม่รู้จัก นอกจากนี้ยังได้ คาร์ลีน บูร์เชล นักแสดงที่ผลงานดังสุดคือการรับบทเหยื่อการข่มขืนใน Robocop (2014) โดยมารับบท แคทเธอรีน สาวน้อยหลอนเฮี้ยนที่ถูกลักพาตัว

ชาร์นิที่ดูแก่ขึ้นเยอะ ยิ่งฉากโคลสอัพยิ่งเห็นชัด

ฟากผู้กำกับ อลาสแตร์ ออร์ ก็ไม่ได้มีผลงานที่ผลงานเก่าพูดไปเราก็ไม่รู้จัก แต่ก็เรียกว่าทำหนังสยองมาอย่างโชกโชน เรียกว่าชื่นชอบและหมกมุ่นไม่เปลี่ยนแนวเลยทีเดียว ตรงนี้ก็ทำให้เรามั่นใจได้ว่าหลาย ๆ อย่างที่เราเห็นในหนังมาจากความคลั่งไคล้ต่อหนังสยองขวัญยุคฮาร์ดคอร์ของเขานี่เอง

ข้อเสียของหนังเลยก็คงเป็นบทที่เล่นง่ายไปในช่วงท้ายทั้งที่ต้นถึงกลางเรื่องสร้างปมไว้ค่อนข้างแข็งแรงดี ฉากไล่ล่ากดดันยังไม่เอาคนดูถึงตายนัก เมกอัพพวกผีดีมากแต่พวกซีจีอย่างไฟไหม้หรือแสงปืนกลับดูหลอกตาตามมาตรฐานช่อง 7 สีบ้านเรา โชคดีที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้เน้นซีจี เอาเป็นว่าใครอ่านชื่อหนังที่ว่ามาแล้วโดนใจอยู่ก็ลองจัดให้หายคิดถึงเลยครับ

ซีจีหยุดกระสุนมาตรฐานช่อง 7 สี

  • หนังได้คะแนนจากเว็บมะเขือเน่าไป 69% จากฝั่งนักวิจารณ์ แต่ได้ถึง 85% จากความชื่นชอบของคนดูทั่วไป แต่ผลคะแนนนี่ก็ไม่ได้ตัดสินอะไรมากนักหรอกครับเพราะคนโหวตแค่สิบกว่าคนเองทั้งสองฝั่ง ส่วนตัวผมขอให้เอนไปทางฝั่งนักวิจารณ์ครับว่าหนังดีกลาง ๆ ไม่แย่ที่จะดู

Play video