สรุปก่อนเลย เผื่อใครขี้เกียจอ่านยาว

หนังครบรสกว่าที่คิด วูบแรกคิดว่าเป็นการมองกลับของหนังจีนแผ่นดินใหญ่ทัวร์ไทยอย่างพวก Lost in thailand แก๊งม่วนป่วนไทยแลนด์ แต่เอาเข้าจริง หนังไม่ได้ชูเรื่องฉากสวย ๆ ขายการท่องเที่ยวไทยอะไรแบบหวังดีแต่น่าเบื่อพวกนั้นเลย หนังมีจุดยืนของตัวเองแข็งนะ อาจเพราะผู้กำกับมาจากสายบทแน่นอย่างหนัง ลองของ ก็เป็นได้ มันเลยยืนพื้นด้วยเรื่องดราม่า ความฝัน ความต่างวัฒนธรรม แล้วแทรกด้วยความตลกของสถานการณ์กับตัวละครมากกว่าจะเอะอ่ะด่าห่าเหวใส่กันเพื่อเอาฮา แต่ถึงจะบอกอย่างนั้นหนังก็มีข้อเสียตรงมีของจะเล่นเยอะไป จนเก็บสิ่งที่ปูไว้นอกเหนือจากเส้นทางของตัวละครหลักอย่างพวกตัวประกอบบางตัวไม่หมด จนน่าเสียดายประเด็นรองบางอย่างที่น่าสนใจมากเหมือนกัน แต่โดยรวมถ้านับเอาความครีเอทในการฮา ให้ผ่านเลย หนังน่าจะด้อยกว่าพวก มิสเตอร์เฮิร์ต กับ โอเวอร์ไซส์ เล็กน้อย แต่ดีกว่าหนังที่แจ๊สเคยเล่นไว้ก่อนหน้านี้เยอะ ถ้าชอบหนังตลกต้องจัดอ่ะ บอกเลย

มารีวิวยาว ๆ กัน

*หมายเหตุ เกณฑ์การรีวิวหนังเรื่องนี้ตลอดจนหนังไทยตีหัวเข้าบ้านทั้งหลาย ไม่ยึดโยงกับหนังดีงามในสากลโลกทั้งหลายนะครับ แน่นอนเรามาดูเพราะแจ๊ส เพราะโหน่ง เพราะน้าค่อม อาจเพราะแน๊ก รัศมีแข และมันแกวด้วย คงไม่มีใครที่จะดูเรื่องนี้เพราะคิดว่าจะไปพบงานเทพ ๆ แบบของ ทอดด์ ฟิลลิปส์ หรือ โรแวน แอตคินสัน จริงมั้ย ดังนั้นข้อสอบข้อเดียวที่มอบให้หนังเรื่องนี้เพื่อบอกว่ามันเป็นหนังดีหรือไม่ ก็คือมันตลกได้อย่างที่มันตั้งใจเป็นหนังตลกมั้ย? แค่นั้นครับ เข้าใจตรงกันนะ

  • นี่คือหนังที่มียักษ์ใหญ่ของไทยถึง 3 บริษัทมาร่วมกันสร้าง พระนครฟิลม์ ควบคุมการผลิต ส่วน เวิร์คพอยท์ พิคเจอร์ส และ สหมงคลฟิล์ม ก็เป็นฝ่ายที่ดูแลเรื่องการเผยแพร่และการประชาสัมพันธ์ให้
  • ไม่น่าเชื่อว่านี่คือ หนังเรื่องแรก ครั้งแรกที่ แจ๊ส ชวนชื่น, โหน่ง ชะชะช่า, ค่อม ชวนชื่น มาแสดงร่วมกัน จากหนังที่แต่ละคนไปร่วมเล่นมาล้านแปดไม่เคยมีสักครั้งที่ทั้ง 3 คนเล่นด้วยกัน..เป็นไปได้ไง
  • ผู้กำกับ ทอม-อิสรา นาดี ไม่เคยทำหนังตลกมาก่อน เขาเคยทำหนังอย่าง ลองของ, 407 เที่ยวบินผี , ตีสาม คืนสาม (ตอน กงเต๊ก), ตีสาม 3D (ตอน O.T.) และ O.T. ผี Overtime คือหนังตลกสุดของแกอย่าง O.T. ก็ยังเป็นหนังสยองขวัญเป็นหลักอยู่ดี
  • กลุ่มนักแสดงทัวร์จีนในเรื่อง ส่วนใหญ่เป็นคนทั่วไป ไม่เคยผ่านงานแสดงใด ๆ และมีคนจีนจริง ๆ เล่นเพียงสองคนเท่านั้น แต่ที่เหลือก็เล่นซะเนียนจนต้องรอดูเครดิตจบนั่นล่ะถึงจะรู้ว่าจีนปลอม
  • นี่เป็นผลงานการแสดงหนังครั้งแรกของ มันแกว-รุ่งตะวัน ชัยหา ฉายานมคุณธรรม ซึ่งเธอเล่นเป็นผีได้ WTF น่ากลัวมากกก

ตอนเล่น ๆ ก็น่ารัก จังหวะจะโหดก็น่ากลัวเกิ๊น สมแล้วที่ผู้กำกับมาจากสายสยอง

หนังเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร

แจ๊ค (แจ๊ส ชวนชื่น) กับเพื่อนอีกสองคนคือ ไข่ย่น (ชาลี ปอทเจส) และ ซิ่งหลง (ค่อม ชวนชื่น) เป็นนักต้มตุ๋นทัวร์ฝรั่งชั้นปลายแถว วันหนึ่งแจ๊คก็โดน พี่เวย์น(โหน่ง ชะชะช่า) ลูกพี่หัวโจกที่นับถือชิ่งหนีเอาตัวรอดจากการโดนตำรวจบุกจับ แจ๊คต้องติดคุกอยู่นาน จนเมื่อครบกำหนดโทษเขาก็ได้กลับมาพบเพื่อนทั้งสอง (หนังช่วงนี้เล่าไวมากถึงมากที่สุด แทบตั้งตัวไม่ทันเลยครับ)

และรอบนี้เขาก็ยังคงตามความฝันที่อยากจะเป็นไกด์ทัวร์มืออาชีพเช่นเดิม แต่ด้วยโอกาสทางสังคมที่ด้อยกว่าคนทั่วไป สุดท้ายพวกเขาก็กลับมาตั้งบริษัททัวร์หลอกหากินกับทัวร์จีนที่กำลังบูมในไทยแทน บังเอิญรอบนี้เขาไปสะดุดตีนเจ้าถิ่นใหญ่อย่าง เฮียลิ้ม (จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร) เข้า แต่ในความโชคร้ายยังมีดีหลังจากโดนซ้อมซะน่วม เฮียลิ้มก็มอบโอกาสให้ทั้ง 3 คนที่จะได้ทำอาชีพไกด์สุจริตเสียที โดยทดลองให้รับทัวร์จีนกลุ่มหนึ่งไปเที่ยวแลนด์มาร์กของไทยอย่าง กรุงเทพ พัทยา และกาญจนบุรี งานนี้บริษัท ทัวร์นี้พี่ปลื้มแน่ จึงได้เปิดศักราชแห่งการเป็นคนดีและบริษัทถูกกฎหมายอย่างที่พวกเขาหวังเสียที

แต่อะไร ๆ ก็ไม่ได้สวยงามนักล่ะ เพราะกลุ่มลูกทัวร์รอบนี้เรียกว่ารวมสารพัดดาร์กไซด์ที่ขึ้นชื่อของทัวร์จีนไว้ครบเลย ทั้งขี้โวยวาย ทำอะไรตามใจ ข้อเรียกร้องมากมาย แต่นั่นยังไม่พอบททดสอบคนดีของแจ๊คไม่ง่ายแค่นี้ เพราะเขายังต้องบริหารทัวร์ให้ตลอดรอดฝั่งให้ทุกคนมีความสุข โดยไม่มีเงินทำทัวร์เลยสักบาท ไม่มีรถ ไม่มีล่าม ไม่มีที่พัก ไม่มีตั๋วเข้าชมที่ท่องเที่ยว งานนี้จึงเป็นความเมามันของหนังโร้ดมูฟวี่ คนไทยกับเหล่ากากี่นั้งแสนเจ้าปัญหา ตลอดจนบทพิสูจน์ว่าแจ๊คจะทนผ่าฟันการเป้นคนดีแสนลำบากได้หรือไม่ (ขออนุญาตไม่สปอยล์ครึ่งหลังแล้วกันนะ เดี๋ยวจะไม่สนุกเพราะมีตัวละครลับลวงพรางกันเยอะเลยทีเดียว)

ตรงนี้อาจเห็นบางส่วนจากตัวอย่างหนังไปบ้าง แต่จะบอกว่าตัวอย่างนั้นซ่อนมุกฮา ๆ และตัวตนของหนังจริง ๆ ไว้เนียนมากครับ รอเซอร์ไพร้ส์จากตัวหนังเต็ม ๆ ได้เลย

เหตุผลที่ควรตีตั๋วไปดู
  • ข้อดีของหนังคือไม่ใช่ตลกตีหัวเข้าบ้าน ทีมงานดูตั้งใจมากในการคิดสถานการณ์ คิดบทที่จะไหลไป ไม่ได้ปล่อยให้ตลกเล่นกันเอาเองจนหนังเสียทิศทางอย่างหลายเรื่องที่สิ้นคิดปล่อยนักแสดงเล่นสดจนไม่แคร์คาแรกเตอร์ตัวละคร
  • ที่สำคัญไม่หยาบ ตลกน้ำดีเลยล่ะ
  • นักแสดงทำหน้าที่ได้ดี แจ๊สก็เอาหนังอยู่ ในขณะที่แน๊กและน้าค่อมก็สมทบได้ดี ไม่จืดจางแต่ก็ไม่เด่นจนแซงหน้า เรียกว่าเล่นเป็นทีมจริง ๆ นี่ยังรวมถึงตัวประกอบอื่น ๆ ด้วยนะ ทั้ง โหน่ง รัศมีแข อาวอ แก๊งชาวจีน และมันแกว (และตัวละครลับที่มาเล่นก็เช่นกัน)
  • มุกที่ครีเอทมาให้ทำงานแบบเน้น ๆ สัก 5-6 ช่วง ฮาแบบฮาจริง ฮาคุ้มค่าตั๋วเลย
  • หนังมีครบรสอย่างที่หนังเน้นบันเทิงควรมี ทั้งตลก ลุ้น ตื่นเต้น ดราม่า ซาบซึ้ง ฟีลกู้ด น่ากลัว และเซอร์ไพร้ส์ แม้บางอารมณ์จะเล่นไปไม่สุดแต่ก็รับได้นะเมื่อดูโดยรวม ที่สำคัญไม่ใช่หนังวัฒนธรรมไทยแบบพยายามยัดเยียดของดีของดังเมืองไทยอะไรแบบนั้น รู้สึกว่ามีแต่ไม่น่าเบื่อไม่จงใจ และเป็นสถานที่ที่คนจีนเขามาเที่ยวจริง ๆ ไม่ใช่ภาพโปรโมทการท่องเที่ยวสวยเกินจริง

ข้อเสียของหนังมีมั้ย?
  • จะว่าฮามากมายก็ไม่ได้อ่ะนะ เพราะหนังค่อนข้างใส่เครื่องปรุงหลายอย่าง มุกก็เลยมีทั้งได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ตลอดทั้งเรื่อง คือถ้าคิดว่าอยากเข้าไปฮาตลอดความยาวหนัง ไม่ใช่เลย หนังมีช่วงเล่นดราม่า เล่นอะไรของมันเยอะอยู่ ไม่ได้ฮาอย่างเดียว แต่ก็มีช่วงที่เน้นฮาอยู่อย่างที่บอกที่ว่ามันทำงานจริง ๆ น่ะนะ
  • บางช่วงก็น่าเบื่อนะ อย่างช่วงไปยืมรถกับโรเบิร์ตสายควันช่วงแรก ยาวเยื้อยมาก แต่ก็เจ๋งตรงเหมือนพี่แกไปพี้มาจริง ๆ ดูไปเริ่มไม่แน่ใจว่ามีปุ๊นกันกลางกองหรือป่าว (ฮา) แล้วก็ยังมีฉากอื่น ๆ หลังจากนั้นอีก
  • หนังตัดประเด็นรองไปหลายอย่างจนคาใจ อย่างตัวละครน้องนางเงือกกับพี่จีน หรือบทสรุปของดราม่าหลายตัวละครที่ปูมาปุ่บปั่บเพื่อให้เกิดพัฒนาการทางความคิดของแจ๊คกับพวก มากกว่าที่จะสะสางปมของตนเอง
  • หนังให้บทสรุปที่สวยดีในมุมคิดของการท่องเที่ยวการเป็นเจ้าบ้าน และการเป็นผู้ไปเที่ยว แต่ก็ต้องยอมรับว่าหนังค่อนข้างอคติกับทัวร์จีนและสั่งสอนฝั่งคนจีนมาก จนคิดว่าถ้าคนจีนมาดูเรื่องนี้น่าจะไม่พอใจแม้หนังขึ้นข้อความแต่แรกล่ะว่าเป็นเรื่องแต่งและไม่ได้หวังให้เกิดความไม่พอใจระหว่างประเทศ

 

Play video