Transformers: The Last Knight เต็มไปด้วย Easter Egg มากมายซ่อนอยู่มากมายตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ภาคก่อนๆของแฟรนไชส์ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นรสนิยมและความหลงใหล ไมเคิล เบย์ ผ่านการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ

**บทความต่อไปนี้มีการ “สปอย” เนื้อหาบางส่วนของ Transformers: The Last Knight**

โลกคือ Unicron

ใน The Last Knight ได้กล่าวว่า “โลก” นั้นไม่ใช่การรวมตัวกันของหินอุกาบาตในอวกาศ แต่มันถูกสร้างขึ้นครอบ Transformer ขนาดยักษ์ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Unicron ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในอนิเมชั่นทางทีวี และในอนิเมชั่นฟอร์มใหญ่ The Transformers: The Movie (1986)

ถึงแม้ Unicron จะไม่เปิดเผยร่าง Transformer ออกมา แต่เขาแหลมอันเป็นเอกลักษณ์ของมันก็ปรากฏให้เห็นอยู่ในภาพยนตร์อย่างชัดเจน

Quintessa ผู้สร้าง Transformers

Quintessa เป็นตัวร้ายล่าสุดในแฟรนไชส์นี้ ซึ่งเป็นผู้สร้างเหล่า Transformer และดาว Cybertron ขึ้นมา และมันโยงถึงประวัติศาสตร์ของโลกด้วย

แท้จริงแล้วในจักรวาล Transformers นั้น ได้อธิบายไว้ว่าเหล่าหุ่นยนต์ Transformer ได้ถูกสร้างขึ้นโดยเผ่าพันธุ์ Quintesson ซึ่งมาจากดาวบ้านเกิดที่มีชื่อว่า Quintessa ดั้งนั้นจะเห็นได้ว่า ไมเคิล เบย์ และทีมงานได้ดัดแปลงเนื้อหาดั้งเดิมบางส่วนไปเพื่อให้เหมาะกับตัวภาพยนตร์ แต่ภาพลักษณ์ของ Quintessa ก็ยังเป็นไปตามเนื้อเรื่องต้นฉบับอยู่

ถูกเปรียบเทียบกับ Star Wars

ด้วยความที่เนื้อหาในแฟรนไชส์ Transformers เริ่มขยายไปไกลถึงดาวดวงอื่นในจักรวาล ทำให้มันอาจกลายเป็นสงครามระหว่างดวงดาวในอนาคต ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีนักดูหนังบางคนเอาไปเปรียบเทียบกับแฟรนไชส์ Star Wars อันโด่งดัง ไมว่าจะเป็น โดรนสุดอันตรายที่กองกำลัง TRF (Transformer Reaction Force) ใช้ในการตามแกะรอยและกำจัดเหล่า Transformer ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับยาน TIE Bomber ในแฟรนไชส์ Star Wars

อีกทั้ง Cogman หุ่นยนต์พ่อบ้านเจ้าระเบียบสำเนียงอังกฤษ ก็มีความคล้ายคลึงกับหุ่นยนต์ C-3PO ที่ปรากฏตัวในแฟรนไชส์ Star Wars ด้วยเช่นกัน

มีฉากหนี่งที่ เซอร์ เบอร์ตัน (แอนโทนี ฮ็อปกินส์) ได้กล่าวแนะนำว่า Cogman เป็นหุ่นยนต์นายหัว (Headmaster) ที่ฟังเผินๆอาจป็นเพียงแค่มุขตลกที่ไม่จำเป็นต้องใส่ใจก็ได้ แต่แท้จริงแล้ว Congman สามารถแปลงร่างเป็นส่วนหัวของ Transformers ขนาดยักษ์อานุภาพร้ายแรงที่เรียกว่า Headmaster ได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในของเล่นชุด Transformers อันโด่งดัง

ความหลงใหลในภาพยนตร์คลาสสิค

“อยากเห็นซากหุ่นยนต์ไหมล่ะ ?”

ไมเคิล เบย์ มีความหลงใหลในภาพยนตร์ ป๊อป-คัลเจอร์ (Pop Culture) อันโด่งดังในอดีต ซึ่งถูกแสดงออกมาในฉากที่เด็กกลุ่มหนึ่งได้รุกเข้าไปในเขตหวงห้ามของกองกำลัง TRF เพื่อค้นหาหุ่นยนต์ Transformers ที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยมีเด็กคนหนึ่งกล่าวว่า “Wanna See Some Dead Robots ?” (อยากเห็นซากหุ่นยนต์ไหมล่ะ)

ฉากนี้ เป็นการเปรียบเปรยมาจากภาพยนตร์ คัมมิ่ง ออฟ เอจส์ (Coming of Age) คลาสสิค เรื่อง Stand by Me (1986) ของผู้กำกับ ร็อบ ไรเนอร์ ซึ่งดัดแปลงมาจากวรรณกรรมคลาสสิคของ สตีเฟน คิง ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็ก 4 คน ที่เดินทางเข้าไปในป่าเพื่อค้นหาศพชายคนหนึ่ง โดยมีประโยคคลาสสิคที่พูดว่า “Wanna See a Dead Body ?” (อยากเห็นศพคนไหมล่ะ)

อัศวินแห่ง Cybertron

ภาพยนตร์ The Last Knight ได้กล่าวถึงอัศวิน Transformer ที่เดินทางมายังโลกและร่วมต่อสู้ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์มาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ยุคกษัตริย์อาเธอร์กับอัศวินโต๊ะกลม โดยอธิบายว่าดาบ Excalibur และไม้เท่าของเมอร์ลิน แท้จริงแล้วคือสิงประดิษฐ์ของชาว Cybertronian

แท้จริงแล้วในเนื้่อเรื่องดั้งเดิมของจักรวาล Transformers นั้น อัศวินเหล่านี้คือ บุตรแห่ง Primus พระเจ้าผู้สร้าง Transformer เมื่อเหล่าอัศวินได้ประสบความสำเร็จในการสร้างดาว Cybertron ให้กลายเป็นแดนสวรรค์ พวกเขาก็ออกเดินทางไปสร้างแดนสวรรค์ในกับดาวดวงอื่นๆในจักรวาล และทิ้ง Cybertron ไว้กับเหล่า Transformers จนเกิดความแตกแยกและพังพินาศในที่สุด

“แซม” แอบโผล่มาด้วย

แซม วิทวิคกี้ (ไชอา เลอบัฟ) ตัวละครเอกจากภาคที่ 1-3 ได้หายไปจากแฟรนไชส์และกลับมาปรากฏให้เห็นใบหน้าอีกครั้งใน The Last Knight ในฉากที่ เซอร์ เบอร์ตัน (แอนโทนี ฮ็อปกินส์) ได้อธิบายว่า แซม เป็นสมาชิกคนล่าสุดในกลุ่ม “ภาคี วิทวิคแกน” (Order of Witwiccans) ที่เก็บความลับการมีตัวตนของ Transformers ในหน้าประวัติศาสตร์เอาไว้

ด้วยความที่นามสกุล วิทวิคกี้ ของ แซม นั้นคล้องกับชื่อ ภาคี วิทวิคแกน นั่นอาจหมายความว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ แซม ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหล่า Transformer มาตั้งแต่ภาคแรกๆ

Bumblebee แปลงเป็นรถเต่า

จริงๆแล้วในอนิเมชั่นต้นฉบับ Bumblebee แปลงร่างเป็นรถเต่า Volkswagen Beetle แต่ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์นั้นได้ถูกดัดแปลงเป็นรถประเภทอื่น

และในฉากหนึ่งของ The Last Knight ได้มีการเปิดเผยว่า Bumblebee เคยร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยแปลงร่างเป็นรถ  Volkswagen ที่ขนทหารเข้ามาจู่โจมทหารนาซี

อ้างถึง Dark of the Moon

การเดินทางมายังโลกของ Quintessa นั้น ได้สร้างความเสียหายมากมาย รวมถึงทำลายยานของ Sentinel Prime ที่จอดอยู่บนดวงจันท์ด้วย

สังเกตเห็น “สแตนลีย์ ทุชชี” ไหม

สแตนลีย์ ทุชชี ที่เคยร่วมแสดงเป็นเจ้าของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ใน Age of Extinction ได้ร่วมปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย แต่คราวนี้เขามารับบทเป็นพ่อมด “เมอร์ลิน” ผู้ซึ่งได้ถือครองไม้เท้าจากอัศวิน Transformers และถูกเก็บรักษามาจนถึงทุกวันนี้

 ฉากโพสต์เครดิต : Quintessa ยังไม่ตาย !

ในฉากนี้ นักวิทยาศาสตร์ของโลกได้ทำการศึกษาสิ่งปลูกสร้างของขาว Cybertronian ที่ผุดขึ้นมาบนพื้นผิวโลก (ซึ่งก็คือ เขาของ Unicron นั่นเอง) จากนั้นก็มีหญิงสาวแต่งกายด้วยผ้าคลุมสีน้ำเงินเดินมาจากทะเลทรายอันแห้งแล้วและกล่าวคำข่มขู่นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้

หลังจากที่ Quintessa พ่ายแพ้แก่เหล่า Transformer ในการต่อสู้ตอนท้ายเรื่อง แต่ไม่ปรากฏแน่ชัดว่าเธอได้ถูกทำลายไปแล้วหรือไม่ ซึ่งในฉากโพสต์เครดิตนี้เองที่เธอปรากฏตัวขึ้นอีกครังในคราบของหญิงสาว แต่สังเกตได้จากใบหน้าเธอที่มีบางส่วนแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่มนุษย์

และชัดเจนว่า Quintessa จะต้องกลับมาพร้อมกับแผนทำลายโลกด้วย Unicron ใน Transformers ภาค 6 อย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant