“เป็นคนขับรถ…เคยหลงทางบ้างมั้ย”

Play video

การหายตัวไปของ เต้ (ภูริ หิรัญพฤกษ์) สามีหนุ่มหล่อรบกวนจิตใจ เกด (ศิตา ชุติภาวรกานต์)เป็นอย่างยิ่งและ คนเดียวที่จะให้คำตอบเธอได้มีเพียง  แมค (ปรมะ อิ่มอโนทัย) คนขับรถของเต้ที่กุมความลับบางอย่างของเจ้านายและคำตอบที่ได้อาจทำให้เธอมองสามีไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์ ผู้กำกับ-เขียนบท อำนวยการสร้างและออกแบบงานสร้าง

คนขับรถ ผลงานกำกับของ ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์ ที่เคยมีผลงานอำนวยการสร้างหนัง It gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก และกำกับ Love Next Door ทั้ง 2 ภาค และควบตำแหน่งเขียนบทภาพยนตร์ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวที่คุ้นเคยในมุมมองที่แปลกตาสำหรับหนังไทย ที่ว่าคุ้นเคยก็คือการหยิบจับเรื่องราวปัญหาครอบครัวที่เราพบได้ในละครหลังข่าวอย่างประเด็นสามีนอกใจมาสำรวจมันในมิติของการสืบสวนสอบสวน โดยสร้างตัวละครนำเป็นผู้หญิงอย่าง เกด ที่คนดูจะรับรู้เรื่องราวผ่านมุมมองของเธอเป็นหลัก ทำให้เรื่องราวในองก์แรก เกด จะเป็นคนพาเราไปรู้จัก เต้ ในฐานะสามีที่เคยนอกใจต่อหน้าต่อตาจนเธอต้องไล่คนใช้สาวสวยออกจากบ้าน ซ้ำร้ายแม่ผัว (อำภา ภูษิต) ยังตอกย้ำให้เธอหัดปิดหูปิดตาเสียบ้างก็สะท้อนค่านิยมการประคับประคองครอบครัวแบบไทยที่เราคุ้นเคยกันดี แม้เรื่องราวตั้งต้นจะดูน้ำเน่าแต่หนังก็ไม่ลืมหน้าที่ในการเป็นหนังสืบสวนผสมเรื่องราวอีโรติก เพราะหลังจาก เกด ขอให้ แมค ขับรถพาเธอไปสืบตามสถานที่ต่างๆหนังก็โยนเงื่อนงำต่างๆรายทางไปพร้อมการสร้างบรรยากาศอีโรติกเพื่อเล่นกับความคิดคนดูต่อความสัมพันธ์ระหว่างเมียเจ้านายและคนขับรถที่คนดูทั่วไปก็คงคิดเลยเถิดไปได้ไม่ยาก ทำให้ภาพรวมขององก์แรกเป็นการปูพื้นสู่การหักเหของเรื่องราวในองก์สองแบบหนังฟิล์มนัวร์ได้ดีทีเดียว

พอหนังเข้าองก์สองไม่นาน หนังก็เริ่มเผยเนื้อแท้ของประเด็นที่หนังต้องการนำเสนอและมันยังพลิกความคาดหมายของคนดูที่เพิ่งผ่านพ้นเรื่องราวในองก์แรกแบบแทบไม่ทันตั้งตัว เพราะเมื่อหนังเผยให้เห็นชีวิตอีกด้านของ เต้ ที่ภรรยาและคนดูไม่นึกมาก่อนแล้ว การเฉลยปมสำคัญของเรื่องนอกจากมันนำไปสู่การเปลี่ยนแนวทางแอ็คติ้งของนักแสดงโดยคนที่เคยพูดไพเราะก็พูดหยาบคายขึ้น คนที่เคยดูเป็นผู้ดีก็ทำตัวต่ำลงแล้ว การที่หนังเลือกพลิกแนวทางและบอกเล่า “ประเด็นสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับรสนิยมทางเพศ” ยังกลายเป็นปมสำคัญที่พาหนังไปสู่สถานะสุ่มเสี่ยงต่อการเป็น “หนังไม่ตรงปก” เพราะความคาดหวังแรกของคนดูจากตัวอย่างหนังคือเรื่องราวอีโรติกที่การหายไปของสามี “อาจจะ” ทำให้ภรรยาสาวสวยเกิด  “หลงทาง” ในความสัมพันธ์กับคนขับรถหนุ่มหล่อ

แต่พอหนังเลือกแนวทางการนำเสนอที่เกี่ยวเนื่องกับประเด็น LGBTQ แล้ว บางทีคำถามของตัวละครเกดที่ถามแมคว่า “เป็นคนขับรถเคยหลงทางบ้างรึเปล่า” อาจต้องย้อนกลับมาถามคนทำหนังเองอีกที เพราะในองก์แรกหนังให้ข้อมูลตัวละครไว้คลุมเครือตามสไตล์หนังสืบสวนฟิล์มนัวร์เพื่อผลในการหักมุมตอนจบ แต่การหักมุมในองก์สองแบบนี้ แม้ข้อดีจะเป็นการพลิกความคาดหวังคนดูแบบ “ไม่รักก็เกลียดเลย” แล้วยังทำให้เห็นช่องโหว่ของบทหนังชัดเจน กล่าวคือก่อนจะมาสู่องก์สอง หนังนำเสนอภาพย้อนอดีตหรือแฟลชแบคความสัมพันธ์อันเร่าร้อนระหว่าง เต้ กับ เกด ในสัดส่วนที่แทบไม่เหลือการทิ้งข้อสงสัยต่อปัญหาความสัมพันธ์ลึกๆของทั้งคู่ คนดูเลยผ่านองก์แรกมาโดยรับรู้แค่ว่า เกด คือ เมียที่ออกตามหาผัวที่หายไป แต่แทบไม่มีอะไรสะกิดเราสักนิดว่า เต้ ต้องกล้ำกลืนฝืนทนอยู่กับเกดหรือไม่ และที่เลวร้ายที่สุดคือหนังลืมบอกเราไปว่า เกดรักเต้ เพราะอะไร ซึ่งคงไม่ใช่แค่เรื่องเซ็กส์สุดร้อนแรงแน่ๆ  และเมื่อหนังไม่ให้น้ำหนักในการปูความสัมพันธ์ของตัวละครหลักเลยยากที่จะทำให้คนดูเชื่อและเห็นใจตัวละครไปโดยปริยาย  และพอเรื่องราวเข้าสู่องก์ที่สามคือการชำระแค้นอันสาสม ซึ่งเราคงบอกรายละเอียดได้ไม่มากนักแต่การนำเสนอของมันค่อนข้างประดักประเดิดผิดจากเรื่องราวในสององก์แรกและบทสรุปของหนังไม่ได้ผิดจากการคาดเดานัก แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าความแปลกใหม่ในการนำเสนอของมันช่วยสร้างให้วงการหนังไทยดูมีสีสันอีกครั้งจริงๆ

แมค (ปรมะ อิ่มอโนทัย) คนขับรถของเต้ที่กุมความลับบางอย่างของเจ้านาย

ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือทีมนักแสดง ปั้นจั่น ปรมะอิ่มอโนทัย ที่เพิ่งครองตำแหน่งสามีแห่งชาติจากละคร เดอะคิวปิด กามเทพออกศึก ทางช่อง 3HD แต่คราวนี้เปลี่ยนจากขับแท็กซี่ในละครมาเป็นโชเฟอร์รถหรูที่กุมความลับอันดำมืดบางอย่างได้อย่างน่าเชื่อถือ โดยนอกจากการเป็นอาหารตาให้สาวๆคู่กับ ภูริ หิรัญพฤกษ์แล้ว ความกล้าในการแสดงของเขายังสามารถผลักดันให้ตัวละครที่เหมือนจะเป็นแค่ตัวประกอบอย่าง แมค ดูมีเลือดเนื้อจิตใจได้อย่างน่าเชื่อถือ แต่น่าเสียดายว่าตัวละคร คนขับรถ ควรไปได้ไกลกว่านี้หากบทหนังเลือกเล่าที่มา ปูปมจิตวิทยาและสภาพแวดล้อมตัวละคร ให้มากกว่านี้ เชื่อว่า แมค จะกลายเป็นตัวละครสำคัญในประวัติศาสตร์หนังไทยได้ไม่ยากเลย  ส่วนนางเอกสาวอย่าง  ศิตา ชุติภาวรกานต์  ที่เคยผ่านงานละครเวทีเรื่อง หยุดภพ ก็สามารถใช้สเน่ห์ทั้งหน้าตาสะสวย รูปร่างกลมกลึงทุกสัดส่วน บวกน้ำเสียงอันเย้ายวนนำพาคนดูไปสู่เกมอันตรายได้เป็นอย่างดี เธอทำให้ตัวละคร เกด ค่อยๆเปลี่ยนจากเมียสาวที่ตามหาสามีไปสู่ผู้คุมเกมความสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี ติดเพียงแค่บทหนังไม่ได้สร้างสถานการณ์ที่อธิบายเหตุผลรองรับการกระทำของเธอเพียงพอให้คนดูสาแก่ใจไปกับการกระทำของเธอในตอนท้ายไปอย่างน่าเสียดาย

เกด (ศิตา ชุติภาวรกานต์) ภรรยาสาวสวยที่จมกับปริศนาการหายตัวไปของสามี

สรุปแล้วแม้ คนขับรถ คนนี้จะพาคนดูหลงทางไปบ้าง แต่ก็ยังสามารถพาไปสู่ปลายทางได้อย่างสวยงาม นอกจากเรื่องราวที่แปลกใหม่ แล้วการออกแบบงานสร้างและการงานถ่ายภาพของหนังยังมีความประณีตสูง นับเป็นหลักไมล์สำคัญของหนังไทยที่คนดูต้องการเห็นหนังที่มีคุณภาพและมีความหลากหลายอย่างแท้จริง

เต้ (ภูริ หิรัญพฤกษ์) นักธุรกิจหนุ่มหล่อที่หายตัวไปอย่างลึกลับ