นอกจาก Dunkirk ผลงานภาพยนตร์ว่าที่ตัวเต็งรางวัลออสการ์ที่กำลังเฉิดฉายเขย่าบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกเวลานี้แล้ว Christopher Nolan ยังได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง IndieWire ที่ตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ในการนำ Dunkirk มาฉายบน Netflix ซึ่งผู้กำกับมือทองวัย 46 ปีได้ตอบปฏิเสธทันควันพร้อมกับโจมตีแนวทางของ Netflix ที่ผันตัวเองจากผู้ให้บริการสตรีมมิงมาเป็นผู้ผลิต content รวมถึงสร้างค่ายภาพยนตร์ของตัวเองป้อนฉายเฉพาะบน Netflix แบบไม่ง้อโรงภาพยนตร์ โดย Nolan มองว่าแนวคิดดังกล่าวนอกจากทำลายอรรถรสการชมภาพยนตร์แล้วยังเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ห่วยแตกอีกด้วย

แนวทางของ Netflix มันโคตรประหลาด มันดูกลวงมาก ถ้ามองในเชิงธุรกิจผมว่าพวกเขาพลาดโอกาสดี ๆ มากมาย จะบอกว่าแนวทางแบบนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับหนังโรงหรอก พวกเขาไม่อยู่ในเกมเลยด้วยซ้ำ ผมไม่มีวันทำหนังกับ Netflix แน่นอน

ก่อนหน้านี้ Nolan เองก็ได้หยิบยกว่า Dunkirk ที่ถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX film 70 มม. เป็นหลักนั้น จะทำให้ผู้ชมได้อรรถรสเต็มที่จากการดูในโรงภาพยนตร์จอใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้สามารถพาคนดูรับรู้ความรู้สึกเหมือนยืนอยู่บนชายหาด Dunkirk จริง ๆ โดยแม้ว่าจะมีผู้กำกับชื่อดังมากมายในวงการตัดสินใจร่วมงานกับ Netflix แต่ที่แน่ ๆ คือจะไม่มีชื่อของ Christopher Nolan เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน

อ้างอิง / อ้างอิง2