Wonder Woman ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่สุดฮิตจาก วอร์เนอร์บราเธอส์ ได้ัรับการวิเคราะห์ว่าอาจมีชื่อเข้าชิงออสการ์ในปีนี้ แต่ Logan ของ ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ ก็มีแนวโน้มที่ดีไม่แพ้กัน

นับตั้งแต่ The Dark Knight ของ วอร์เนอร์บราเธอส์ ได้เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และคว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (ฮีธ เลดเจอร์) มาครองได้สำเร็จ เป็นสิ่งบ่งชี้ว่าภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ได้มีกระบวนการสร้างที่ “เข้าถึง” มากพอจะเข้าสู่เวทีการประกวดภาพยนตร์ระดับโลกได้แล้ว

ต่อมา Suicide Squad ของ วอร์เนอร์บราเธอส์ ก็ได้รับรางวัลออสการ์สาขาแต่งหน้ายอดเยี่ยม

สำหรับในปี 2017 นี้ ภาพยนตร์ต้นกำเนิดซูเปอร์ฮีโร่หญิง Wonder Woman วอร์เนอร์บราเธอส์ ก็สร้างกระแสความฮิตไปทั่วโลก จนนักวิจารณ์หลายฝ่ายต่างมองว่า อาจเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ที่ประสบความสำเร็จบนเวทีออสการ์ปีนี้ก็เป็นได้ ซึ่งก็มีรายงานว่า วอร์เนอร์บราเธอส์ ได้วางแผนผลักดันอยู่จริงๆ

แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับคำชมไม่แพ้กัน คือ Logan ของ ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์

ล่าสุดเว็บไซต์ Deadline ได้รายงานว่า ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ ได้ส่ง DVD Screener ของ Logan ให่แก่คณะกรรมการออสการ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในปีนี้ที่ได้ส่งด้วย

  • ปล. ภาพยนตร์ที่จะได้เข้าชิงออสการ์นั้น จะต้องมีการทำแคมเปญสร้างกระแสเพื่อโปรโมท และส่ง DVD Screener (แผ่นตัวอย่างที่แปลงจากต้นฉบับมาเป็น DVD ซึ่งมีคุณภาพดีมาก) ใหกับคณะกรรมการด้วย

นับตังแต่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อเดือนมีนาคม 2017 ทีผ่านมา Logan ก็ประสบความสำเร็จทั้งด้านรายรับทั่วโลกกว่า 616 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 97 ล้านเรียญ และคำวิจารณ์ในแง่การกำกับของ เจมส์ แมนโกลด์ ที่เดินเรื่องได้อย่างหนักแน่ผสมสไตล์ของคาวบอยตะวันตก (คล้ายกับภาพยนตร์คลาสสิคเรื่อง Shane) อีกทั้งการแสดงของ ฮิวจ์ แจ็กแมน และ แพทริก สจ๊วต ก็แทบจะเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบจนมีสิทธิ์เข้าชิงออสการ์ในปีนี้ได้เลย

 

ถ้าหากเปรียบเทียบกันแล้วนั้น Logan ก็โอกาสได้เข้าชิงออสการ์อยู่ไม่น้อย โดยตัวภาพยนตร์เน้นหนักไปที่บทสรุปที่ยิ่งใหญ่และสมบูรณ์แบบ ในขณะที่ Wonder Woman อาจจะมีโทนที่ไม่หนักแน่นเท่า แต่ผู้กำกับ แพตตี้ เจนกินส์ ก็สามารถสร้างเรื่องราวต้นกำเนิดซูเปอร์ฮีโร่ที่ผู้ชมเข้าถึงและจับต้องได้ จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งก็มากพอที่จะทำให้กรรมการออสการ์หันมาให้สนใจด้วยเช่นกัน

การที่ค่ายภาพยนตร์ได้เริ่มส่ง DVD Screener ให้กับคณะกรรมการออสการ์นั้น เป็นสิ่งบ่งชี้ว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลล่ารางวัลอย่างจริงจังแล้ว ซึ่งมีภาพยนตร์เด่นๆหลายเรื่องที่มีสิทธิ์เข้าชิงออสการ์ปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น

  • Dunkirk ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน
  • The Post ของผู้กำกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก นำแสดงโดย ทอม แฮงส์ และ เมอรีล สตรีป
  • The Mountain Between Us นำแสดงโดย เคต วินสเล็ต และ ไอดริส เอลบ้า
  • Murder on the Orient Express ของผู้กำกับ เค็นเน็ธ บรานาจ
  • War for the Planet of the Apes ที่ ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ จะผลักดันให้ แอนดี้ เซอร์คิส มีสิทธิเข้าชิงออสการ์จากการรับบทผู้นำวานร ซีซาร์
  • และอย่ามองข้ามภาพยนตร์ฟอร์มเล็กแต่มาแรงอย่าง The Big Sick และ Get Out เป็นอันขาด

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant และ cinemablend