อาเลคันโดร กอนซาเลซ อีญาร์รีตู กำลังจะได้รับรางวัลออสการ์สาขาพิเศษจากภาพยนตร์ขนาดสั้นเรื่อง Carne y Arena (Virtually Present, Physically Invisible)

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา ทาง Academy of Motion Picture Arts and Sciences ได้ประกาศจะมอบรางวัลออสการ์สาขาพิเศษให้กับผู้กำกับ อาเลคันโดร กอนซาเลซ อีญาร์รีตู และผู้กำกับภาพ เอ็มมานูเอล ลูเบสกี (The Revenant และ Birdman) จากผลงานภาพยนตร์ขนาดสั้นในรูปแบบ VR (Virtual Reality: โลกเสมือนจริง) เรื่อง Carne y Arena (Virtually Present, Physically Invisible) ที่เคยได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมากจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า

“เป็นผลงานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวิสัยทัศน์และการเล่าเรื่องที่ทรงพลัง”

นั่นทำให้ Carne y Arena (Virtually Present, Physically Invisible) กลายเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้รับเกียรติในระดับนี้ เช่นเดียวกับ Toy Story เมื่อปี 1996 ซึ่งเป็นอนิเมชั่นคอมพิวเตอร์กราฟิกขนาดยาวเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ ที่มีความโดดเด่นในการเล่าเรื่องไปพร้อมกับงานภาพที่สวยงาม

จอห์น เบลลีย์ ประธาน Academy of Motion Picture Arts and Sciences ได้กล่าวว่า

“อาเลคันโดร กอนซาเลซ อีญาร์รีตู และ เอ็มมานูเอล ลูเบสกี ได้เปิดประตูบานสู่การตีความภาพยนตร์แบบใหม่ ซึ่งเป็นงานศิลปะและงานภาพที่ลุ่มลึกไปด้วยอารมณ์ในโลกของผู้อพยพที่กำลังเดินทางข้ามทะทรายทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาในช่วงรุ่งสาง ยิ่งไปกว่านั้น มันยังเชื่อมโยงถึงประเด็นร้อนทางการเมืองและความเป็นจริงทางสังคมของพรมแดนสหรัฐฯและเม็กซิโก”

รางวัลดังกล่าวจะมอบภายในงาน Governors Awards ครั้งที่ 9 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2017 นี้

  • งาน Governors Awards ถูกจัดขั้นเพื่อมอบรางวัลออสการในสาขาพิเศษ โดยได้จัดแยกออกมาเพื่อให้งานประกาศผลรางวัลออสการ์มีความกระชับมากขึ้น
  • อาเลคันโดร กอนซาเลซ อีญาร์รีตู เคยได้รับรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม 2 ปีซ้อน จาก Birdman (2015) และ The Revenant (2016)
  • เอ็มมานูเอล ลูเบสกี เคยได้รับรางวัลออสการ์ 3 ปีซ้อน จาก Gravity (2014), Birdman (2015) และ The Revenant (2016)

ข้อมูลอ้างอิง : variety และ theverge