จอห์น แลสซีเตอร์ ซีซีโอของ Pixar และ Walt Disney Animation Studios จะพักงานเป็นเวลา 6 เดือน จากการถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ

The Hollywood Reporter รายงานว่า จอห์น แลสซีเตอร์ ได้ยอมรับว่า “ทำพลาดไปแล้ว” และ “ขออภัยต่อพฤติกรรมที่ทำให้พนักงานรู้สึกว่าไม่ได้รับการให้เกียรติ และรู้สึกอึดอัดใจ”

ทาง The Hollywood Reporter ได้รายงานเพิ่มเติมว่า การล่วงละเมิดทางเพศดังกล่าวนั้นได้มีมานานหลายปีแล้ว โดยเขามักจะกอด จูบ และวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับร่างกายของพนักงานหญิง

ล่าสุด ราชิด้า โจนส์ ผู้ร่วมเขียนบท Toy Story 4 ได้ถอนตัวออกจากโปรเจ็คต์ หลังจากที่ จอห์น แลสซีเตอร์ ได้แสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ต่อเธอ

จอห์น แลสซีเตอร์ เริ่มสร้างสรรค์ผลงานอนิเมชั่นมาตั้งแต่ยุค 1980 โดยเป็นพนักงานรุ่นแรกๆของ Pixar โดยเขาได้กำกับ Toy Story 1-2 และได้กลายเป็นมันสมองสำคัญที่ทำให้ Pixar ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล

ต่อมาในปี 2006 เขาได้รับตำแหน่งซีซีโอ (CCO : Chief Creative Officer) ของทั้ง Pixar และ Walt Disney Animation Studios โดยได้ร่วมสร้างผลงานสุดฮิตมากมายให้กับทาง Disney ไม่ว่าจะเป็น Tangled, Wreck-It Ralph, Frozen และ Moana

ความตึงเครียดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศในฮอลลีวู้ดที่เกิด ณ ตอนนี้นั้น เริ่มต้นมาจากการที่นักแสดงหญิงหลายคนได้ออกมาแฉเพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศของ ฮาร์วี่ย์ ไวน์สตีน ผู้อำนวยการสร้างชื่อดัง และอาจส่งผลทำให้บริษัท TWC (The Weinstein Company) ของเขาถูกฟ้องร้องล้มละลายได้

นอกจากนี้ยังมีนักแสดงอีกหลายคนที่ถูกกล่าวหาในลักษณะเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น แอนดรูว์ ไครส์เบิร์ก ผู้อำนวยการสร้างซีรีส์ Arrowverse, หลุยส์ ซี.เค. นักแสดงตลกชื่อดัง, Eddie Berganza บรรณาธิการของ DC Comics และ เควิน สเปซีย์ นักแสดงชื่อดังรางวัลออสการ์

ข้อมูลอ้างอิง : hollywoodreporter , theverge และ screenrant