วันนี้ (14 ธันวาคม 2017) บริษัท The Walt Disney Company ได้กล่าวว่า ได้ซื้อกิจการส่วนใหญ่ของบริษัท 21st Century Fox ซึ่งอยู่ในความควบคุมของ รูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อรายใหญ่ของสหรัฐฯ โดยคิดเป็นมูลค่าหุ้นสูงถึง 5.24 หมื่นล้านเหรียญ

และเพื่อให้การควบรวมกิจการครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ โรเบิร์ต เอ ไอเกอร์ ซีอีโอของ Disney ได้แก้ไขสัญญาของเขาเป็นครั้งที่ 4 โดยเลื่อนการเกษียณของเขาออกไป จากเดือนกรกฎาคม 2019 ไปเป็นสิ้นปี 2021

นับว่าเป็นการซื้อขายกิจการครั้งใหญ่สำหรับฮอลลีวู้ด ซึ่งจะเปลี่ยนโฉมหน้าของธุรกิจบันเทิงไปอีกขั้น โดยทำให้ Disney มีศักยภาพมากพอที่จะเป็นคู่แข่งกับบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ ที่มีการอัตราการเติบโตของวิดีโอออนไลน์สูงมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น Netflix, Apple, Google และ Facebook

ในขณะเดียวกัน สตูดิโอ 20th Century Fox ซึ่งเป็นภาคส่วนการผลิตภาพยนตร์ของบริษัท 21st Century Fox ก็จะถูกลดบทบาทลง โดยบางส่วนอาจอยู่ภายใต้การควบคุมของ Walt Disney Studios หรือปรับเปลี่ยนไปผลิตผลงานสำหรับฉายออนไลน์มากขึ้น

20th Century Fox ได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี 1935 โดยมีผลงานที่ประสบความสำเร็จมากมาย เช่น The Sound of Music, Star Wars (ไตรภาคดั้งเดิม) และ Avatar เป็นต้น

โรเบิร์ต เอ ไอเกอร์ กล่าวว่า “เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ รูเพิร์ต เมอร์ด็อก ได้ไว้วางใจให้พวกเราสานต่อธุรกิจที่เขาใช้เวลาทั้งชีวิตสร้างขึ้นมา”

ข้อมูลอ้างอิง : nytimes