Play video

เมื่อการปล้นธนาคารของจีเวล(เมดิสัน แมคคินลี)และบ็อบบี้(ไรอัน เคลลี)เกิดผิดแผนจนต้องนำตัว วินนี่ (ไปรยา สวนดอกไม้), เอิร์น (ภัณฑิลา ฟูกลิ่น)และเชาว์(พิชญะ นิติไพศาลกุล)เป็นตัวประกัน แต่แล้วหลังการต่อสู้ของวินนี่ในรถทำให้เกิดอุบัติเหตุรถคว่ำพวกเขาก็จำใจต้องพักในปราสาทร้างกลางป่าที่มีสิ่งลี้ลับเฝ้ารอการมาของพวกเขามานานแสนนาน



หนังผีฉบับเนยปนน้ำพริกและรวมฮิตฉากผีหลอก

ความน่าสนใจของหนังคนปล้นวิญญาณคือการที่มันผสมผสานหนังแอ็คชั่นทริลเลอร์อย่างพลอตโจรปล้นธนาคารเข้ากับหนังแนวบ้านผีสิงที่ผู้อาศัยเจอสิ่งลี้ลับต่างๆ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าตัวหนังผสมผสานระหว่างหนังผีที่คนไทยคุ้นเคยเข้ากับงานสร้างแบบหนังฝรั่งได้อย่างลงตัวโดยเฉพาะบ้านสไตล์ยุโรปที่มีของตกแต่งแบบไทยๆเก่าๆดูน่ากลัวเป็นฉากหลังให้ตัวละครผัวเมียโจรฝรั่งสุดระห่ำที่เล่นยาและมีเซ็กส์กันไม่เลือกที่ต้องเผชิญเหตุการณ์ลี้ลับ ส่วนตัวละครคนไทยก็คือคนที่ค้นพบเรื่องเวรกรรมในอดีตชาติสร้างความแปลกใหม่ให้กับตัวหนังไม่ว่าจะนำมันไปวางเทียบกับหนังไทยหรือหนังอเมริกันเรื่องใดก็ตามและไม่เพียงการเล่าเรื่องเท่านั้นหากสังเกตดีๆหลายฉากในหนังก็มีซีนผีหลอกที่คนดูคุ้นเคยทั้งฉากกรีดลูกโป่งจากเรื่อง IT หรือเก้าอี้โยกสยองแบบ Annabelle ซึ่งก็เป็นการนำฉากจำจากหนังผีดังๆมาแปลงร่างให้ดูเป็นหนังผีไทยๆได้แปลกตาดีเหมือนกันรวมถึงจุดหักมุมที่หนังผสานแนวคิดเรื่องกรรมได้อย่างสร้างสรรค์แม้จะเป็นสิ่งที่ซ้ำซากในหนังผีไทยไปหน่อยก็ตาม



งานถ่ายภาพคนไทยที่ไม่ด้อยไปกว่าหนังฮอลลีวูด

 คนปล้นวิญญาณหรือREALMS เป็นผลงานร่วมสร้างระหว่างบริษัทฟิล์มเฟรมของประเทศไทยกับทางดีเอ็นเอฟพิคเจอรส์ของสหรัฐอเมริกาโดยมีแดริค เกตส์อดีตทีมงานผู้คร่ำหวอดในวงการหนังฮอลลีวูดเป็นผู้กำกับและใช้บริการทีมงานคนไทย โดยได้ทิวา เมยไธสงผู้กำกับภาพชาวไทยมาถ่ายภาพให้ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าตัวหนังมีการออกแบบงานภาพที่ไม่ต่างจากหนังฝรั่งนักและการได้มุมมองภาพจากผู้กำกับหนัง ผีช่องแอร์ อย่างทิวาก็ทำให้ตัวหนังมีกลิ่นอายที่ผสมผสานระหว่างความหวือหวาแบบฮอลลีวูดและอารมณ์สยองขวัญแบบไทยๆได้อย่างลงตัวซึ่งไปกันได้ดีกับเนื้อเรื่องที่มีความซับซ้อนปะปนกันระหว่างปัจจุบันและอดีตชาติซึ่งทิวา เมยไธสงได้นำจุดเด่นด้านการจัดแสงการออกแบบการเคลื่อนกล้องมารับใช้สร้างความน่ากลัวและตื่นเต้นได้เป็นอย่างดี จะติดก็เพียงความต่อเนื่องของงานภาพในฉากปล้นธนาคารที่ตอนก่อนเข้าธนาคารจะเห็นบ็อบบี้และจีเวลใส่หน้ากากแต่พอเริ่มปล้น – อ้าว!หน้ากากหายไปไหน? – ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดในการทำงานโปรดักชั่นที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลยสำหรับหนังฉายโรง



นักแสดงไทยดับไหมเมื่อร่วมจอกับฝรั่ง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าแม้หนังจะมีผู้กำกับเป็นอเมริกันแต่กลับทำให้ตัวละครคนไทยกลายเป็นตัวเด่นและนำเสนอได้มีเสน่ห์แปลกตากันทุกคน ตั้งแต่คนที่บทบาทเล็กๆอย่างแอร์ ภัณฑิลา ที่แปลงร่างจากสาวแบ้วน่ารักกลายเป็นสาวเซ็กซี่ในชุดเดรสรัดรูปที่หนุ่มๆแทบไม่มีใครสนใจผีเลยทีเดียว ส่วนปู ไปรยา เรื่องสเน่ห์ของเธอคงไม่มีใครปฏิเสธได้อยู่แล้วยิ่งหนังให้เธอปรากฎกายในชุดเดรสสีแดงก็ทำให้ทุกฉากที่ปรากฎตัวกลายเป็นจุดสนใจได้โดยอัตโนมัติ ส่วนกอล์ฟ พิชญะหรือ กอล์ฟวงกอล์ฟไมค์ กลับไม่ค่อยโดดเด่นนักทั้งหน้าตาที่ดูบวมขึ้นจนไม่แทบไม่เหลือเค้านักร้องดูโอหน้าหล่อคนเดิมและบทบาทที่หนังไม่ค่อยส่งให้เขาเกิดบนจอหนังสักเท่าไหร่

เรียกได้ว่าหากใครพลาดหนังผีดังๆในปี 2017 มาดู REALMS คนปล้นวิญญาณ เรื่องเดียวคุ้มเลยเพราะพี่แกรวมมุกผีหลอกในหนังผีดังๆมาหมดทั้ง Annabelle, IT แต่ภายใต้พลอตเวรกรรมอันซ้ำซากยังต้องชื่นชมฝีมือการถ่ายภาพของ จิ๊บ ทิวา เมยไทสง ที่ทำให้หนังผีฝรั่งเครื่องเทศไทยๆนี้ออกมาดูมีรสนิยมดีทีเดียว