สนับสนุนเนื้อหาโดย

จากทีเซอร์แล้วไม่ได้คาดหวังอะไรจากหนังไซไฟเรื่องนี้มากนัก และแอบจะเป็นห่วงว่าจะพังพินาศเหมือนหนังไซไฟความสัมพันธ์ข้ามภพข้ามชาติ ข้ามสายพันธุ์ บางเรื่องหรือเปล่า แต่อย่างไรก็ตาม ความที่มันเป็นหมาเหล็กมานำเสนอ ก็ถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อย ๆ ซึ่งเมื่อมาสัมผัสแล้วถือว่าเซอร์ไพรส์เกินคาดไปเหมือนกัน

ไทม์ไลน์ของหนังพูดถึงอนาคตที่ โลกมีวิวัฒนาการกว้างไกล มนุษย์คิดค้นและพัฒนาหุ่นยนต์สุนัขสายพันธุ์ใหม่ แอคเซล (AXL) สำหรับใช้งานในกองทัพ โดยมีพื้นฐานมาจากความที่มันเป็นสัตว์ที่ได้รับการขนานนามว่าซื่อสัตย์ที่สุดและจงรักภักดีกับมนุษย์ กลายเป็นเครื่องจักรสังหารที่ครบเครื่องด้วยความไฮเทค มีทั้งปืนกล เรดาร์จับศัตรู วิ่งเร็วกว่าสุนัขทั่วไป 10 เท่า แถมยังมีการยืนยันตัวตนจับคู่กับเจ้าของด้วยระบบสแกนหน้า สแกนนิ้ว

อย่างไรก็ตาม แอคเซล คือหุ่นยนต์สุนัขที่ถูกกองทัพประเมินว่าเป็นการทดลองที่ผิดพลาด แอคเซลจึงถูกนำมาทิ้งร้างไว้กลางทะเลทราย ซึ่งที่ ‘ ไมล์’ (อเล็กซ์ นิวสแตเทอร์) หนุ่มน้อยสิงมอเตอร์ไซค์วิบาก บังเอิญมาพบ แอคเซล ด้วยเหตุไม่คาดฝัน และเมื่อเขาได้เข้าไปสัมผัสและผูกพัน ช่วยซ่อมแซมจนมันกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เขาเองก็ไม่เคยรู้เลยว่าหุ่นยนต์สุนัขตัวนี้ถูกจับตามองจากใครคนนึงที่ไกลออกไปเช่นกัน

A-X-L อาศัยการเดินเรื่องที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน พลอตเรื่องเดินตามสูตรสำเร็จหนังไซไฟวัยรุ่นฟีลกู้ดฝั่งมะกัน 20-30 ปี ซึ่งบางคนอาจบอกเชยระเบิดนาปาล์มไปหน่อย แต่หนังก็ดูได้สนุกดูเพลินดี เจ้าแอคเซลเองก็โชว์ความล้ำได้ไม่ขี้เหร่ แถมภาคซีจีที่ทำได้แนบเนียนกว่าที่คาด คาแรคเตอร์พระนางชัด โดยเฉพาะ เบ็คกี้ จี ในบทบาทของ ซารา ที่ทำเอาแอบนึกถึงสาวห้าว เลตตี้ ในเวอร์ชันเด็กสาวแรกรุ่นที่มีเสน่ห์แววตาเหลือล้น ถึงภาพรวมอาจจะยังเล่นแข็งไปบ้าง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเธอคือสีสันท่ามกลางตัวละครจืด ๆ ส่วนใหญ่ของหนังเรื่องนี้

จุดที่แอบเสียดายในหนังเรื่องนี้คือ บทบาทของเจ้าหมาไฮเทคนี่แหละ ที่หนังน่าจะปล่อยของมากกว่านี้ รู้สึกว่าเมื่อถึงจุดสำคัญของหนังมันยังไม่เทพมากพอ จุดตัดที่หนังสร้างอารมณ์บีบคั้นระหว่าง ไมลส์ กับ แอคเซล ยังเบาบางเกินไป เลยไม่ค่อยอินเท่าที่ควร ทั้งที่ปูความสัมพันธ์ไว้ดีแล้ว แต่อย่างไรก็ตามยังหาทางลงที่ยังรู้สึกฟีลกู้ดได้อยู่ในช่วงท้าย

 

Play video