สนับสนุนเนื้อหาโดย

แรกเริ่มเดิมทีจากตอนแรกที่ได้เห็นหน้าหนังโดยไม่เคยศึกษาแบ็คกราวน์มาก่อน ก็ต้องบอกว่าดูจะเป็นแอนิเมชันโหล ๆ เรื่องหนึ่งในตลาด แต่อย่างไรก็ตาม The Queen’s Corgi อยู่ ๆ ก็มีความน่าสนใจตรงที่มันเป็นสุนัขทรงเลี้ยงคู่ใจของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 (Julie Walters) ซึ่งอิงลิชชนต่างรู้จักกันดีจนคุ้นตาอยู่แล้วกับ คุณเร็กซ์ (Jack Whitehall) สุนัขสายพันธ์ุคอร์กี้ตัวแสบ ที่มักจะติดตามพระองค์ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทบจะทุกที่ พอมาทำเป็นแอนิเมชันจริงจังแล้วมันมีกิมมิคให้พูดถึงเยอะกว่างาน original screenplay

สำหรับ The Queen’s Corgi เป็นเรื่องราวการผจญภัยของคุณเร็กซ์ สุนัขที่ได้ชื่อว่าเป็นท็อปด็อกและเป็นที่รักของราชวงศ์อังกฤษ ผู้ซึ่งเติบโตมาด้วยการถูกสปอยมากมายจนหลงไหลได้ปลื้มกับความเป็นท็อปด็อก แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้คุณเร็กซ์พลัดหลงกับองค์ราชินีจนไปพัวพันกับแก๊งน้องหมาจรจัดหลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้งน้องหมาพี่เบิ้มสายอันธพาลข้างถนนที่พร้อมจะขย้ำ คุณเร็กซ์ ทุกเมื่อ อย่างไรก็ตาม ระหว่างทางที่คุณเร็กซ์ ได้มีโมเมนต์ไปคลุกวงในกับน้องหมาจรนั้น ก็ได้บทเรียนชีวิตครั้งใหม่ และคราวนี้เองที่ คุณเร็กซ์ จะได้ตกหลุมรักใครบางคนอย่างคาดไม่ถึงด้วย

ตัวหนังได้ 2 ผู้กำกับคู่หูอย่าง Ben Stassen และ Vincent Kesteloot ซึ่งคร่ำหวอดในสายแอนิเมชันมาตลอด รวมทั้งมือเขียนบทแท็คทีม Rob Sprackling และ Johnny Smith จาก Gnomoe and Juliet (2011) มารับหน้าที่ในโปรเจ็กต์น่ารัก ๆ นี้ด้วย ซึ่งมองในภาพรวมคีย์แมนในทีมสร้างของ The Queen’s Corgi ที่ใช้งบอยู่เพียง 20 ล้านเหรียญฯ นั้นก็ต้องบอกว่าเป็นการ์ตูนที่อาจโฟกัสไปที่การสนองนี๊ดของแฟนคลับ คุณเร็กซ์ มากกว่า และจะว่าไป ด้วย mood and tone และกลิ่นอายแบบบริติช รวมทั้งแบ็คกราวน์ที่คนดูรู้จักอยู่แล้ว หนังเรื่องนี้จึงไม่อยู่ในสภาวะกดดันมากเท่าไหร่

The Queen’s Corgi ออกสตาร์ทได้หวือหวา โดยเฉพาะการพยายามปูเอกลักษณ์ให้บรรดาสุนัขทรงเลี้ยงของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ออกมาอย่างชัดเจน ความภาคภูมิใจในการเป็นท็อปด็อกเสียเต็มประดาของคุณเร็กซ์ วิวัฒนาการการเติบโต การที่อยู่ ๆ ก็เข้ามาเป็นที่รักของควีน ก็ทำให้สุนัขบางตัวในกลุ่ม เริ่มแสดงความไม่พอใจที่ถูกแย่งความรักไป ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าจุดหนึ่งที่ทำได้โดดเด่นจนลืมข้อบกพร่องอื่น ๆ ไปได้มากโขเลยก็คือการดีไซน์แคแร็คเตอร์ของน้องหมาในเรื่อง ยิ่งหากศึกษาความเป็นมาของเจ้าคอร์กี้นี่มาก่อนนี่บอกเลยว่า รู้สึก ฟิน และเติมเต็มมาก ๆ เพราะแทบจะถอดแบบกับตัวจริงมาแบบเป๊ะ ๆ เลย

อย่างไรก็ตาม The Queen’s Corgi ก็ยังมีการเดินเรื่องที่ค่อนข้างติด ๆ ขัด ๆ เป็นบางช่วง โดยเฉพาะครึ่งแรก ที่จากความหวือหวากับน้องหมากลายเป็นการ์ตูนที่ชวนง่วงซะงั้น อาจเป็นเรื่องแก๊กและมุกที่หนังพยายามสอดแทรกเข้ามาในเรื่อง บางมุกก็เป็นมุกที่เฉพาะคนอังกฤษเข้าใจ รู้สึกได้ถึงความพยายามที่จะทำให้สนุก แต่ยังไม่ไหลลื่นพอ จะพอแก้ตัวได้ก็พาร์ทการผจญภัยโลกภายนอกของ คุณเร็กซ์ นั่นแหละ ที่เริ่มมีสีสันกลับมาให้ติดตามบ้าง ถึงตรงนี้รู้สึกว่าท้ายที่สุดหนังยังทำได้ดีในเรื่องของการให้แง่คิด บทเรียนและมุมมองที่เปลี่ยนไปของ คุณเร็กซ์ กับภาพจำความเป็นท็อปด็อกและศักดิ์ศรีอีโก้มากมายที่ถูกแทนที่ด้วยมิตรภาพดี ๆ และความจริงใจโดยไม่อิงสถานะมากกว่า เรียกว่าก็ยังหาทางลงได้ประทับใจในระดับสอบผ่านเฉียดฉิว เหมาะกับการพาคุณหนู ๆ ไปเพลิดเพลินกับความน่ารักของน้องหมาที่ตบเท้ามาสร้างรอยยิ้มตลอดทั้งเรื่องแบบไร้พิษภัย

Play video