Avengers: Endgame ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลแทนที่ Avatar แชมป์เดิมที่ครองตำแหน่งมาถึง 10 ปี ด้วยตัวเลขรายรับกว่า 2.7 พันล้าน  Disney  ต้องใช้งบประมาณถึง 356 ล้านเป็นต้นทุนการสร้างและงบประมาณอีกมากในการโปรโมตตัดต่อเวอร์ชันใหม่ออกฉายเพื่อดันภาพยนตร์เรื่องนี้มาจนถึงจุดนี้ได้ ต้นทุนส่วนใหญ่ของหนังหมดไปกับค่าตัวนักแสดงที่มากมายและหลายคนเป็นนักแสดงระดับแถวหน้าของฮอลลีวู้ด และต้นทุนอีกมากหมดไปกับการทำทำเทคนิค CGI ที่อัดแน่นทั้งเรื่อง แต่ก็มีอยู่ฉากหนึ่งที่ผู้กำกับสองพี่น้อง Joe และ Anthony Russo ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าน่าจะเป็นฉากที่มีต้นทุนในการถ่ายทำสูงที่สุดในเรื่อง

นั่นก็คือ “ฉากงานศพ Tony Stark นี่แหละ” พวกเขาเชื่อว่ามันน่าจะเป็นฉากที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นฉากที่รวมเอานักแสดงทุกคนมาร่วมไว้อาลัยให้กับ Tony Stark ถ้าพิจารณาในด้านค่าตัวนักแสดงทุกคนที่มาร่วมฉากในวันนั้น ก็ประเมินได้เลยว่าฉากนี้เป็นฉากที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์

การที่ได้เห็นนักแสดงหลักเกือบทุกคนในจักรวาลหนังมาร์เวลมาปรากฏตัวพร้อมกันในฉากเดียว นับว่าเป็นฉากที่น่าจดจำสำหรับสาวกหนังมาร์เวลที่ไม่คาดฝันว่าจะได้เห็นฉากแบบนี้ ซึ่งหลายคนก็ไม่เชื่อว่านี่เป็นการถ่ายทำจริง ที่ทีมงานจะนัดนักแสดงมาเข้าฉากพร้อมกันได้ และตั้งข้อสงสัยว่าทีมงานอาจจะใช้ CGI มาช่วยในฉากนี้ แต่โจ รุสโซ ก็โต้แย้งข้อสังสัยนี้ “ทุกคนมาเข้าฉากนั้นด้วยกันจริง ๆ” ฉากนี้นับว่าเป็นฉากยิ่งใหญ่ ที่ต้องมีนักแสดงมาเข้าฉากมากมาย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ทุกคน ที่จะเดินทางมาได้สะดวกและไม่ใช้เวลาในการถ่ายทำนาน ทีมงานจึงเลือกถ่ายทำในฟาร์มแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้สนามบิน แอตแลนตา เพื่อนักแสดงและทีมงานจะได้เดินทางไปกลับได้สะดวกรวดเร็ว

เพื่อป้องกันการสปอยล์หรือข้อมูลรั่วไหล เนื่องจากนักแสดงทุกคนต่างก็มีทีมงานเป็นของตัวเองอีก ไม่ว่าจะผู้จัดการ ช่างแต่งหน้า และอื่น ๆ ทำให้เป็นฉากที่ค่อนข้างน่าปวดหัวไม่ใช่น้อย ทั้งสองคนใช้วิธีการหลอกนักแสดงว่า ได้เชิญนักแสดงทุกคนมางานแต่งงาน แต่เนื่องจากในฉากนั้นทุกคนต่างใส่ชุดสีดำทำให้เริ่มมีคนเอะใจว่า “เป็นงานแต่งงานที่แปลกมาก” แต่มีเพียง Gwyneth Paltrow หรือ Pepper Potts เท่านั้นที่ทราบก่อนเพราะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของตัวละครเป็นอย่างมาก จากนั้นนักแสดงทุกคนจึงได้ทราบความจริงต่อมา

ทั้งคู่ปิดท้ายว่า “จริง ๆ การถ่ายทำในวันนั้นเป็นข้อพิสูจน์ว่าพวกเขาเป็นนักแสดงที่ดีมาก”

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส