นักแสดงฮอลลีวูดหลายคนได้ใช้ชื่อเสียงของตัวเองให้เป็นประโยชน์ กับการออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองและสังคม เช่น การเรียงร้องให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งหรือรณรงค์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีการประกาศผลรางวัลภาพยนตร์เวทีต่าง ๆ การกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีเมื่อได้รับรางวัล ก็เป็นที่ต้องลุ้นของผู้จัดงาน ว่านักแสดงผู้ได้รับรางวัลแต่ละคน จะออกมาแสดงความเห็นให้ชวนใจหายใจคว่ำ ว่าจะพูดอะไรที่ทำให้งานเข้าหรือเปล่า

สำหรับนักแสดง Joaquin Phoenix ที่เป็นตัวเต็งรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากหนัง Joker และเพิ่งขึ้นรับรางวัลบนเวทีลูกโลกทองคำปี 2020 ที่ผ่านมา ก็ไม่ทำให้หลายคนผิดหวัง กับการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ที่พี่เล่นแซะรางวัลลูกโลกทองคำผู้จัดงาน ว่าเป็นแค่รายการทำเพื่อหวังผลทางธุรกิจ และยังแซะเหล่านักแสดงทั้งหลายที่นั่งเครื่องบินส่วนตัวไปกลับอย่างสิ้นเปลืองเพื่อมางานประกาศรางวัลในปีนี้ด้วย

Joaquin Phoenix นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม บนเวทีลูกโลกทองคำ

Joaquin Phoenix นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม บนเวทีลูกโลกทองคำ

นอกจากนั้น รายงานข่าวยังบอกอีกว่า Phoenix ได้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้อาหารที่เสิร์ฟภายในงานปีนี้เป็นอาหารวีแกนที่ปรุงจากผักทั้งหมด แทนที่จะปรุงจากเนื้อสัตว์ รวมถึงตลอดทั้งงานเขาได้ยืนยันจะใส่ชุดสูทตัวเดียวกันตลอดทั้งงาน (ปกตินักแสดงแต่ละคนจะมีหลายชุด เพื่อเปลี่ยนในตอนเป็นผู้ประกาศรางวัลบ้าง ตอนขึ้นรับรางวัลบ้าง) ทั้งหมดนี้ก็เพื่อ “ลดโลกร้อน” อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และลดความสิ้นเปลืองในการต้องทำความสะอาดชุด ซึ่งบนเวทีเขาก็ได้ขอบคุณสื่อมวลชนต่างประเทศของฮอลลีวูดผู้จัดงาน ที่ให้ความสำคัญและยอมรับถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเลี้ยงสัตว์และปัญหาภาวะโลกร้อน

ถ้าแค่นั้นยังพีคได้ไม่ถึงใจมากพอ จากรายงานล่าสุดก็มีออกมาอีกว่า Phoenix ได้ออกไปประท้วงเพื่อรณรงค์เรื่องปัญหาภาวะโลกร้อนต่อทันทีที่วอร์ชิงตัน ดี.ซี. ร่วมกับแกนนำนักแสดงรุ่นเก๋าอย่าง Jane Fonda จากหนังฮิต Klute และ Monster-in-Law ที่โดนจับในขบวนประท้วงมาแล้วหลายครั้งก่อนหน้านี้ รวมถึงเพื่อนร่วมวงการอย่าง Martin Sheen (Apocalypse Now), Maggie Gyllenhaal (The Dark Knight) และ Susan Sarandon (Thelma & Louise) ร่วมกับประชาชนอีกหลายร้อยคน

aquin Phoenix ร่วมประท้วงแฟลชม็อบที่วอชิงตัน ดี.ซี.

Joaquin Phoenix ร่วมประท้วงแฟลชม็อบที่วอชิงตัน ดี.ซี.

Martin Sheen, Jane Fonda และ Joaquin Phoenix

Martin Sheen, Jane Fonda และ Joaquin Phoenix

Phoenix ถูกจับจับร่วมกับผู้ประท้วงคนอื่นกว่า 147 คน แต่เนื่องจากเป็นข้อหาที่ไม่ร้ายแรงนักจึงน่าจะได้รับการปล่อยตัวเร็ว ๆ นี้ แฟลชม็อบครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการกล่าวโจมตีอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน

Play video

“…อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมที่เป็นสาเหตุอันดับสามของการเกิดภาวะโลกร้อน และผมคิดว่าบางครั้งเรายังสงสัยว่า เราทำอะไรได้บ้างในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน แต่มีบางอย่างที่เราทำได้ในวันนี้ เดี๋ยวนี้ และพรุ่งนี้ นั่นก็คือ เลือกสิ่งที่คุณกินเข้าไป…”

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส