มีเรื่องราวดราม่ามาวนเวียนในชีวิตอยู่เนือง ๆ กับ วิน ดีเซล นักแสดงแอ็กชันแถวหน้าชาวอเมริกันผู้นี้ และดูเหมือนข่าวลือด้านลบที่เขาสร้างสมไว้ในกองถ่ายจะย้อนกลับมาก่อปัญหาให้กับเขาอีกแล้ว เมื่อวิน ดีเซล พยายามขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมผู้อำนวยการสร้างของอเมริกา แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้รับการเห็นชอบสักที

วิน ดีเซล เป็นนักแสดงสายแอ็กชันที่แฟนหนังบ้านเราและผู้ชมทั่วโลกรู้จักกันดี โดยเฉพาะบทบาท โดมินิก ทอเรตโต พระเอกประจำแฟรนไชส์ Fast and Furious ที่ดำเนินต่อเนื่องมาถึงภาคที่ 9 แล้ว ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมานี้ ซึ่งวิน ดีเซล ก็รับบทนำไปถึง 7 ภาค ขณะที่แฟรนไชส์ก็ได้รับความสำเร็จมากขึ้นในภาคหลัง ๆ ทำกำไรมหาศาลให้กับค่ายยูนิเวอร์แซลมาตลอด ทางค่ายก็เห็นความสำคัญของ วิน ดีเซล ที่มีบทบาทต่อแฟรนไชส์ทรงคุณค่านี้ ก็เลยให้เกียรติวิน ด้วยการมอบตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างให้กับเขาตั้งแต่ปี 2009 เรื่อยมา ก็เหมือนกับเป็นการยึดเหนี่ยววิน ให้อยู่กับโพรเจกต์ตลอดไป ไม่หนีหายไปเหมือนเมื่อครั้งอดีต ที่เขาทิ้งภาค 2 และภาค 3 ไปไม่กลับมาร่วมแสดงด้วย

แต่ก็เหมือนดาบสองคม พอวิน ดีเซล ได้ตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างมา ก็ใช้อำนาจของผู้อำนวยการสร้างในกองถ่ายในหลายต่อหลายเรื่อง ไปสร้างความหมั่นไส้ให้กับนักแสดงร่วมขาใหญ่พอกันอย่าง ดเวยน์ จอห์นสัน ก่อเป็นสงครามระหว่างสองนักแสดงใหญ่ ที่แฟนหนังหลายคนต่างทราบเรื่องราวดราม่านี้กันดี ส่งผลให้ดเวย์น จอห์นสัน ประกาศไม่ขอร่วมงานกับ วิน ดีเซล อีกต่อไป สร้างความวุ่นวายให้กับค่ายยูนิเวอร์แซล ปวดหัวเล่น เพราะตั้งแต่ได้ดเวย์น จอห์นสัน มาร่วมในครอบครัว Fast รายได้หนังก็โจนทะยานมากขึ้น จึงแก้ปัญหาด้วยการสร้างภาคแยกให้ดเวย์น ออกไปพะบู๊กับ เดกคาร์ด ชอว์ บทของเจสัน สตาแธม ซะหมดเรื่องหมดราว ค่ายก็ได้ตังค์มากขึ้นด้วย

แต่การได้ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสร้าง ของหนัง มันยังไม่เท่พอ วิน ต้องการได้ตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างเป็นทางการ ซึ่งการจะได้เครดิตนี้มานั้น เขาจะต้องได้รับความเห็นชอบอนุมัติให้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของ สมาคมผู้อำนวยการสร้างของอมริกา(Producers Guild of America) ถ้าผู้อำนวยการสร้างคนใด ได้รับการยอมรับเข้าเป็นสมาชิกแล้ว เวลามีชื่อขึ้นบนจอหนัง เขาจะได้มีวงเล็บต่อท้ายชื่อว่า (P.g.a.) มันจะดูเป็นเกียรติเป็นศรีมาก และข้อดีอีกอย่างก็คือ ผู้อำนวยการสร้างที่เป็นสมาชิกของสมาคม จะมีภาษีในการส่งหนังตัวเองเข้าชิงออสการ์ได้มากขึ้น จากที่ผ่านมา วิน ดีเซล มองว่าหนังภาค 8 Fate and The Furious มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะได้เข้าชิงออสการ์นะ (สาขาอะไรเหรอ) ก็เป็นอีกเหตุผลที่ วิน พยายามยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกสมาคม ซึ่งวิน ดีเซล ก็ยื่นขอไปหลายครั้งแล้วในรอบปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังโดนปฏิเสธตลอดมา

โพสต์ที่ลบไป

โพสต์ที่ลบไป

ล่าสุดน่าจะโดนปฏิเสธมาอีกรอบ วิน ก็เลยระบายอารมณ์ด้วยการโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า “Prejudice Guild of America”ประมาณว่า “สมาคมลำเอียงแห่งสหรัฐอเมริกา” เป็นการประชดประชัน ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะมีใครเตือน หรือว่าเกิดสำนึกขึ้นมาได้เอง วินก็ลบโพสต์นี้ออกไป เพราะวินตั้งใจว่าเขาจะควรจะได้รับการอนุมัติเห็นชอบเข้าเป็นสมาชิกให้ได้ก่อนหนัง Fast9 ออกฉาย เพื่อเขาจะได้ผลักดันให้ Fast9 ได้มีบทบาทในเวทีออสการ์ครั้งต่อไปนี้

มีแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับวิน ดีเซล และกองถ่าย Fast เล่าว่า พฤติกรรมของวิน ดีเซล ที่เขาประสบพอเจอระหว่างที่ร่วมงานในกองถ่าย Fast นั้น ห่างไกลจากคุณสมบัติของผู้อำนวยการสร้างที่จะได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการสมาคม เพราะเขาก็ยังคงมาถึงกองถ่ายสายเป็นประจำ แล้วก็ยังวางมาดเป็น “ซูเปอร์สตาร์” อยู่เสมอ แต่ก็มีอีกหลายเสียงที่สนับสนุน ยืนยันว่าที่ผ่านมา วิน ดีเซล ก็ทุ่มเทให้กับกองถ่ายอย่างมากเหมือนกัน แต่ชั่งน้ำหนักแล้วก็ยังไม่สามารถหักลบกลบหนี้กับชื่อเสียงทางด้านลบที่เขาสั่งสมไว้ยาวนาน

ในเรื่องนี้ตัวแทนสมาคมผู้อำนวยการสร้างได้ออกความเห็นว่า

“มันเป็นนโยบายของทางสมาคมในการพิจารณารับสมาชิกใหม่ของสมาคม เราจะไม่ฟังความเห็นบุคคลใดบุคคลเดียว จุดประสงค์ก็เพื่อรักษาไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของคำว่า ‘Produce By’ ที่ขึ้นในเครดิตของหนัง ซึ่งในการพิจารณาคุณสมบัติสมาชิกใหม่นั้น คณะกรรมการจะรับฟังความเห็นจากบุคลากรหลายท่านที่มีส่วนร่วมในการถ่ายทำแต่ละเรื่อง ทั้งจากผู้สร้างหนัง และทีมงานในกองถ่ายที่มีความเห็นว่าใครคือผู้มีบทบาทหลักในขั้นตอนต่าง ๆ ของการถ่ายทำหนังเรื่องนั้น”

แต่ถ้าพิจารณาจากที่วิน ดีเซล ออกมาโพสต์ประชดประชันสมาคมฯแบบนี้ เห็นทีว่าโอกาสที่จะได้รับพิจารณาเข้าเป็นสมาชิกนั้น ยังอยู่อีกห่างไกล

 

 

อ้างอิง