ถ้าถามถึงหนังแอ็กชันสาดกระสุนดุเดือดที่โดนจอคอหนังแอ็กชันแล้ว หนึ่งในเรื่องโปรดจะต้องมีชื่อของ HEAT อย่างแน่นอน แม้ว่าผ่านมา 25 ปีแล้ว แต่ HEAT ก็ยังคงตำแหน่งหนังแอ็กชันที่ยอดเยี่ยมตลอดกาลและอยู่ในใจของแฟนหนังทั่วโลก แล้วก็เป็นหนังในระดับมาสเตอร์พีซของผู้กำกับ ไมเคิล มานน์ อีกด้วย นอกเหนือจากฉากแอ็กชันสะใจคอหนังแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้ HEAT ถูกพูดถึงตั้งแต่ประกาศสร้างและถูกจดจำตลอดมาก็คือนี่คือหนังในประวัติศาสตร์ฮอลลีวู้ดที่ผู้สร้างสามารถนำ อัล ปาชิโน และ โรเบิร์ต เดอนิโร 2 ซูเปอร์สตาร์ในขณะนั้นมาร่วมจอกันได้ ทั้งคู่นับว่าเป็นนักแสดงที่งานชุก และเป็นนักแสดงที่ได้รับการเคารพนับถือจากผู้คนในวงการทั้งฝีมือการแสดงและสร้างชื่อมาจาก Godfather หนังระดับตำนานด้วยกันทั้งคู่ แต่ HEAT คือการโคจรมาร่วมจอกันครั้งแรกของทั้งคู่

ฉากสาดกระสุนในตำนาน

ในวันที่ HEAT ออกฉาย หนังประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และเสียงจากนักวิจารณ์ แม้ในวันนั้นหนังจะไม่ได้เข้าชิงรางวัลอะไรเลย แต่หนังก็ได้คะแนนใน rottentomatoes ไปมากถึง 86% ใน IMDB ที่ 8.2 ส่วนด้านรายได้นั้น ทำเงินทั่วโลกไปมากถึง 187 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่ 60 ล้านเหรียญ

แฟน ๆ สรรเสริญว่า HEAT คือหนังที่มีคุณภาพไร้ที่ติ เมื่อมีข่าวว่า ไมเคิล มานน์ จะกลับมาสร้างภาคต่อและภาคก่อนหน้าก็เลยมีแฟนเดนตายไม่เห็นชอบที่จะกลับมาแตะต้องผลงานสุดรักสุดหวงเรื่องนี้ กลัวจะออกมาแย่อย่างที่เคยเกิดขึ้นกับหนังคลาสสิกมาแล้วหลาย ๆ เรื่อง

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะวางใจได้ ถ้าหนังจะมีภาคก่อนหน้าหรือภาคต่อ เพราะว่าผู้ที่กลับมาสานต่อก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นตัวไมเคิล มานน์ เอง เขาเป็นทั้งผู้ที่เขียน HEAT ขึ้นมาเอง กำกับเอง แล้วเขาก็ลงมือเขียนเรื่องราวภาคก่อนหน้าของ HEAT มาตั้งแต่ปี 2016 แล้วด้วย แถมรอบนี้ยังจะปล่อยเรื่องราวก่อนหน้านี้ออกมาในรูปแบบนิยายพ็อกเก็ตบุ๊กอีกด้วย

ตอนนี้เนื้อหาภาคก่อนหน้าที่ผมเขียนมันวางเป็นตั้งอยู่บนโต๊ะผม สูงประมาณ 10 นิ้วได้แล้ว ผมกำลังจะหาเวลาแปลงมันเป็นบทหนังอยู่เนี่ย ซึ่งผมยังตอบไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ แต่ผมจะทำภาคก่อนหน้าของ HEAT ออกมาแน่ ๆ

มีการเผยเนื้อหาคร่าว ๆ ของเรื่องราวก่อนหน้าออกมาบ้างแล้วว่าจะเกี่ยวกับ ชีวิตการทำงานในปีแรก ๆ ของ วินเซนต์ ฮันนา นักสืบแผนกฆาตกรรม บทของ อัล ปาชิโน แน่นอนว่าต้องมีเรื่องราวของ นีล แม็กคอเลย์ บทของ โรเบิร์ต เดอนีโร และ คริส ชิเฮอร์ลิส บทของ วาล คิลเมอร์ และ เนต บทของ จอน วอยต์ และอีกหลาย ๆ ตัวละครจากหนัง HEAT(1995) และอาจจะเปิดเผยตัวละครใหม่ ที่ปรึกษาของ นีล แม็กคอเลย์ ผู้ปลูกฝังแนวคิด “อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับอะไรที่แกไม่สามารถเดินจากมันมาได้ภายใน 15 วินาที”

นอกเหนือจากภาคก่อนหน้าแล้ว ไมเคิล มานน์ ก็ยังเปรยว่าเขาก็สนใจที่จะทำภาคต่อพอ ๆ กับภาคก่อนหน้า แต่ยังไม่มีการลงลึกในรายละเอียดว่า จะทำอย่างไรกับบรรดานักแสดงนำที่วัยร่วงโรยกันไปหมดแล้ว เขาสนใจจะใช้เทคโนโลยีลดอายุแบบที่ มาร์ติน สกอร์เซซี ใช้ใน The Irishman หรือไม่

แต่กว่าจะได้ดูกันก็ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เลย สำหรับใครที่อยากชมผลงานของ ไมเคิล มานน์ ในเร็ว ๆ นี้ให้คอยติดตาม Tokyo Vice ทีวีซีรีส์ 10 ตอนจบ สตรีมมิงทาง HBO MAX ได้ แอนเซ็ล เอลกอร์ต มารับบทนำ เป็นนักข่าวประจำหนังสือพิมพ์ในโตเกียวที่หาญกล้าท้าทายอำนาจของเจ้าพ่อมาเฟียผู้เรืองอำนาจ ไมเคิล มานน์ จะกำกับในตอนนำของซีรีส์

อ้างอิง