[รีวิวแผ่นหนัง] สนุกแบบเสียวขากับพ่อทุกสถาบันฉลาม JAWS ในรูปแบบ 4K Blu-Ray
Our score
9.0

[รีวิวแผ่นหนัง] สนุกแบบเสียวขากับพ่อทุกสถาบันฉลาม JAWS ในรูปแบบ 4K Blu-Ray

JAWS 45th Anniversary 4K Blu-Ray

4K

Audio : English Dolby Atmos, English DTS Digital Surround 2.0 Mono, Thai Dolby Digital 5.1, Hungarian DTS Digital Surround 5.1, Polish Dolby Digital 5.1, Russian Dolby Digital 5.1

Subtitles : English, Thai, Cantonese, Korean, Complex Mandarin, Simplified Mandarin, Hungarian, Polish, Romanian, Russian

Special Features :

- The Making of JAWS
- The Shark Is Still Working: The Impact & Legacy of JAWS
- JAWS: The Restoration
- Deleted Scenes and Outtakes
- From The Set
- Theatrical Trailer

Blu-ray

Audio : English DTS HD MA 7.1, English DTS Digital Surround 2.0 Mono, Thai Dolby Digital 5.1, Spanish DTS Digital Surround 5.1, Portuguese DTS Digital Surround 5.1, Japanese DTS Digital Surround 5.1, Polish Dolby Digital 5.1, Russian Dolby Digital 5.1

Subtitles : English, Thai, Spanish, Portuguese, Japanese, Cantonese, Korean, Traditional Mandarin, Polish, Russian

Special Features :

- The Making of JAWS
- The Shark Is Still Working: The Impact & Legacy of JAWS
- Deleted Scenes and Outtakes
- From The Set
- Theatrical Trailer

จุดเด่น

  1. ภาพและเสียง ดีที่สุดแล้วตั้งแต่มี Home Entertainment ออกวางจำหน่าย
  2. Special Features เพียบ
  3. แพ็กเกจจิงอลังการ มี Booklet ให้ด้วย
  4. ทั้ง Slip Case และ กล่องเหล็กใส่แผ่นออกแบบได้สวยงาม

จุดสังเกต

  1. Special Features ไม่มีซับไตเติลภาษาไทย
  2. ราคา 2500 บาท ถือว่าแพงพอสมควร
  • แพ็กกิงและการขนส่ง

    10.0

  • แพ็กเกจจิง

    10.0

  • คุณภาพแผ่น

    9.0

  • Special Features

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

ในช่วงที่ยังไม่มีหนังใหม่ ๆ เข้าโรงเหมือนว่าวงการแผ่นหนังจะกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งแม้จะอยู่ในกลุ่มที่ไม่กว้างมากนักแต่ก็ยังมีแผ่นหนังออกใหม่ ๆ มาวางขายเสมอ และในวันนี้ผมขอเสนอ JAWS ในรูปแบบแผ่น 4K Blu-Ray Box Set จัดเต็มที่ทางร้าน Boomerangshop นำมาวางจัดจำหน่าย แต่จะมีอะไรน่าสนใจและควรสอยมาสะสมหรือไม่นั้น เราได้นำแผ่นมาแกะกล่องรีวิวแบบละเอียดกันเลย

บรรจุภัณฑ์และการขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K JAWS

เป็นมาตรฐานของร้าน Boomerangshop ที่จะห่อบับเบิลกันกระแทกและใส่กล่องกระดาษส่งทางไปรษณีย์โดยบริการขนส่งของไปรษณีย์ไทยซึ่งในภาพรวมก็ถือว่าทำได้ดีตามมาตรฐาน โดยแผ่นนี้ผมได้จองล่วงหน้าในราคาพิเศษก่อนมีการปรับราคานะครับและของถึงมือแบบไม่บุบสลายและจัดส่งได้รวดเร็วดีพร้อมวันวางจำหน่ายของแผ่นก็ขอให้คะแนนเต็ม 10 คะแนนได้เลยครับ

แกะกล่องแพ็กเกจจิง

สำหรับ JAWS ในรูปแบบแผ่น 4K Blu-Ray Box Set จะประกอบด้วย Slip Case กล่องสวมเป็นกระดาษแข็งสวยงาม เมื่อนำพลาสติกหุ้มออกจะพบการ์ด Lenticular Len เห็นปากฉลามขยับได้ และสำหรับปกหลังของกล่องสวมก็เป็นภาพผู้หญิงเปลือยกายว่ายน้ำซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงโปสเตอร์หนังตอนออกฉายที่กลายเป็นภาพจำของหนังเรื่องนี้

ถัดจากกล่องสวมก็เป็นกล่องเหล็กที่มาในธีมน้ำทะเลสีครามดูน่ากลัวพร้อมรูปฉลามที่มาแทนที่ตัว A บนชื่อเรื่อง JAWS ด้านปกหลังของกล่องเหล็กก็ยังเป็นรูปผู้หญิงเปลือยกายว่ายน้ำอยู่ด้านบนน้ำทะเลสีฟ้าครามทะมึนเหมือนปกหลังของกล่องสวม ส่วนตัวแผ่นทั้งแผ่น 4K Blu-ray และ แผ่น Blu-Ray ก็ใช้ภาพฉลามที่ไม่ได้ต่างกันนักเพียงแต่มีการเหลื่อมตำแหน่งกันเล็กน้อยและมีการใช้สีดำบนแผ่น 4K Blu-Ray ส่วนภาพใต้ถาดล็อกแผ่นก็เป็นภาพชาวบ้านแห่ง Amity Island กำลังวิ่งหนีฉลามขึ้นมาจากชายหาด

และก็มาถึงของแถมสุดพิเศษที่แฟนของ JAWS จะร้องกรี๊ดนั่นคือ Booklet หนังสือขนาดพกพาที่แนบบทสัมภาษณ์ทีมงานถึงเบื้องหลังการถ่ายทำ สกู๊ปแนะนำนักแสดงและที่กรี๊ดมากคือ พิมพ์เขียวที่ใช้ในการออกแบบกลไกหุ่นฉลามหรือเจ้าบรู๊ซฉลามขาวยักษ์ตัวร้ายของหนังที่เห็นถึงความละเอียดละออของทีมออกแบบงานสร้างของหนังอย่างยิ่ง สำหรับแพ็กเกจจิงเราให้เลย 10 คะแนน

คุณภาพแผ่น

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K JAWS

จากการเปิดแผ่น 4K Blu-Ray เทียบกับ Blu-Ray ปกติก็พบว่าการรีมาสเตอร์คราวนี้น่าทึ่งมากทีเดียว พ้นจากเกรนของฟิล์มในฉากมืด ๆ ซึ่งนับได้ว่าน้อยมาก ๆ สำหรับหนังอายุร่วม 45 ปีแล้ว คุณภาพของภาพจัดได้ว่าชัดเจน คมชัดมาก ๆ สีสันแสดงออกมาได้อย่างดี เพราะแผ่นนี้ได้รับการรับรอง HDR ด้วยมาตรฐาน Dolby Vision จึงแสดงสีสันได้อย่างน่าทึ่งทั้งสีแดงเข้ม ๆ ของเลือด หรือ สีน้ำทะเลสีครามที่เพิ่มความน่าสะพรึงกลัวให้ฉากกการโจมตีของฉลามยังน่าสะพรึงกลัวอยู่แม้หนังจะสร้างมาร่วมครึ่งศตวรรษแล้วก็ตาม ส่วนระบบเสียง Dolby Atmos ก็ทำได้ดีมาก ในฉากที่ชาวบ้านยกทัพหนีฉลาม หรือ ฉากแอ็กชันต่าง ๆ ก็ช่วยสร้างอารมณ์ร่วมให้คนดูได้อย่างดี ดังนั้นคุณภาพภาพและเสียงเอาไปเลย 9 คะแนน

Special Features

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K JAWS

มาถึงในส่วนของแถมพิเศษบนแผ่น Blu-Ray ที่แถมมาให้เพียบเลย ซึ่งเราขอไล่เรียงแต่ละหัวข้อดังนี้

Deleted Scenes and Outtakes

ฉากที่ถูกตัดออก และเทคหลุด ๆ ระหว่างการถ่ายทำ ซึ่งน่าทึ่งมากที่ทาง Universal Studio ย้งคงเก็บฟุตเตจต่าง ๆ เอาไว้ได้แม้หนังจะมีอายุร่วม 45 ปีก็ตาม

The Making of JAWS

สารคดีเบื้องหลังหนังในโอกาสครบรอบ 10 ปีของ JAWS ที่เป็นของแถมใน Laser Disc ที่วางขายเมื่อปี 1995 โดย Laurent Bouzereau ผู้กำกับได้สัมภาษณ์ Steven Spielberg และทีมงานที่เกี่ยวข้องพร้อมฟุตเตจและภาพนิ่งเบื้องหลังของหนังมาประกอบ ตลอดความยาวร่วม 2 ชั่วโมง 5 นาที เต็มไปด้วยข้อมูลที่น่าทึ่งมาก ๆ

The Shark is Still Working : The Impact and Legacy of JAWS

เป็นสกู๊ปสั้น ๆ หลายตอนความยาวร่วม 2 ชั่วโมงที่เจาะลึกถึงเบื้องหลังและเกร็ดหนังต่าง ๆ รวมถึงความสำเร็จและการสร้างกระแสและความคลั่งไคล้ของแฟน ๆ ที่เป็นผลมาจากการทำงานหนักของทุกฝ่าย ถูกบอกเล่าผ่านสกู๊ปสั้น ๆ ที่สามารถแบ่งดูได้แบบสบาย ๆ

JAWS : The Restoration

สกู๊ปเบื้องหลังการบูรณะภาพจากฟิล์มเนกาทีฟต้นฉบับที่ทีมงานจะต้องสแกนตัวฟิล์มด้วยความละเอียด 4K แล้วทำการบูรณะภาพแบบเฟรมต่อเฟรมรวมถึงการมิกซ์เสียงใหม่ให้ใสเหมือนหนังเพิ่งถ่ายเสร็จเมื่อวานให้ได้

From The Set

ฟุตเตจภาพเบื้องหลังที่ถ่ายจากกองถ่าย ทำให้เห็นบรรยากาศการทำงาน

JAWS Archives

คลังภาพและข้อมูลที่ใช้ในการโปรโมตหนังตอนออกฉาย รวมถึงภาพของสะสมต่าง ๆ

Theatrical Trailer

ตัวอย่างภาพยนตร์ต้นฉบับ

จะเห็นได้ว่าของแถมส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ต่างไปจาก Blu-Ray ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ในกรณีต่างประเทศ แต่สำหรับบ้านเรานี่ถือเป็นการออกวางจำหน่ายครั้งแรกของ JAWS ในรูปแบบ Blu-Ray ที่มาพร้อมแพ็กเกจของ 4K Blu-Ray และแม้ของแถมจะเพียบแต่สิ่งหนึ่งที่ Boomerangshop ในฐานะผู้จัดจำหน่ายแทนที่ Catalyst Alliance ไม่ได้อำนวยความสะดวกให้เราเลยก็คือ มันไม่มีซับไตเติลไทยมาให้เลยส้กหัวข้อเลยนี่แหละ ดังนั้นสำหรับหัวข้อนี้เราให้ได้ที่ 8 คะแนนครับ

ความคุ้มค่า

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K JAWS

สำหรับราคาวางจำหน่ายบนเว็บไซต์ Boomerangshop ของ JAWS ฉบับครบรอบ 45 ปีในรูปแบบ 4K Blu-Ray Box-Set อยู่ที่ 2,500 บาท ซึ่งถามว่าแพงมั้ยก็คงต้องตอบตามตรงว่าเป็นราคาที่แพงสุด ๆ เลย แพงแบบนำหน้าแผ่น 4K Blu – Ray เรื่องอื่น ๆ ที่วางจำหน่ายในไทยไปไกลมาก แต่หากไม่นับเรื่องที่ Boomerangshop ไม่ยอมแปลซับไตเติลไทยให้กับของแถมพิเศษแล้ว งานแพ็กเกจจิงและหนังสือ Booklet ก็ถือว่าคุ้มมากสำหรับแฟนหนัง JAWS และใครที่ต้องการเก็บงานกำกับของ Steven Spielberg ก็คงไม่พลาดอยู่แล้ว ดังนั้นความคุ้มค่าเราให้ไป 8 คะแนนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส