It Follows เป็นผลงานสยองขวัญที่นักวิจารณ์สายหนังเฮอเรอร์ต่างอื้ออึงในความสดใหม่ของทั้งเนื้อหาและวิธีนำเสนอ ผลงานกำกับแกะกล่องของ David Robert Mitchell ที่ไปล่ารางวัลและเข้าชิงมาหลายเวทีประกวดทีเดียว

หนังมีพล็อตที่น่าสนใจโดยมาจากความฝันครั้งหนึ่งของผู้กำกับที่โดนฆาตกรเดินไล่ล่า เขาเอามาขยายเป็นหนังสยองขวัญว่าด้วยเรื่องของ “มัน” ปรากฏการณ์ปริศนาที่เหมือนคำสาปที่เฉพาะคนที่ได้รับคำสาปผ่านทางเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ต้องสาปเท่านั้นถึงจะมองเห็นมัน มันจะปรากฏกายในรูปลักษณ์ของคนทั่วๆไปหรือบางทีอาจเป็นคนใกล้ชิดเราก็ได้ มันจะค่อยๆเดินช้าๆตรงเข้าไปหาผู้ต้องคำสาป จากนั้นหากมันจับตัวได้ก็ถึงเวลาชีวาวาย และถึงแค่วิ่งหนีก็พอจะทิ้งมันไปได้ แต่มันก็จะเดินตามเราไปจนสุดล่าฟ้าเขียวจนกว่าเหยื่อจะตายนั่นล่ะ
it-follows-2014-002-gang-outside-boarded-up-house-girl-looking-to-camera_0

ไอ้ปีศาจที่แค่เดินตามช้าๆนี่กลายเป็นความสยองขวัญสั่นประสาทได้โดยไม่ต้องวิ่งไล่ล่า หรือโผล่มาตุ้งแช่ใดๆเลย อารมณ์เหมือนตอนได้ดูหนังตบกสยองขวัญสุดฮิตในยูทูบอย่าง The Horribly Slow Murderer with the Extremely Inefficient Weapon นักฆ่าช้อนแสตนเลสที่แบบอาวุธโคตรธรรมดาก็กลายเป็นความน่ากลัวได้เช่นกัน จริงๆมันเก๋ตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องเลยล่ะที่แค่กล้องไล่จับการวิ่งหนีเป็นวงกลมของเหยื่อคนหนึ่งแบบเราไม่รู้ว่าเธอวิ่งหนีอะไรแถมจังหวะการหนีแบบมีหยุดดูอาการของสิ่งที่ไล่ล่าก็ทำให้รู้สิ่งที่ไล่ตามมีชั้นเชิงและไม่วู่วาม ก็เป็นการนำเสนอที่คมคายมากๆ ซึ่งเป็นความฉลาดและอัจฉริยะของผู้สร้างทีเดียว

The Horribly Slow Murderer with the Extremely Inefficient Weaponหนังสุดฮิตบนอินเตอร์เน็ต

The Horribly Slow Murderer with the Extremely Inefficient Weaponหนังสุดฮิตบนอินเตอร์เน็ต

หนังไม่ให้ข้อมูลอะไรมากมายเกี่ยวกับมัน นอกจากวิธีการที่มันจะตามและฆ่า รวมถึงกระบวนการส่งต่อคำสาป ที่ทำให้มันดูยิ่งลึกลับและไร้วิธีต่อต้านเข้าไปอีก

หนังยังเท่ด้วยการใส่การตีความว่าด้วยปัญหาวัยรุ่น เรื่องเพศสัมพันธ์ ครอบครัว ความรุนแรงลงไปอย่างเฉียบคม ผู้กำกับยังเสริมอีกว่าการใช้ถุงยางหรือการรักร่วมเพศก็ไม่สามารถเลี่ยงคำสาปของมันได้ด้วย นั่นก็แสดงว่าปัญหาที่ถูกเคลือบไว้ใต้หนังสยองขวัญนี้ไม่ใช่เพียงประเด็นอย่างโรคทางเพศแน่ๆ

marikamonroe
ถ้าใครจะลองวิเคราะห์เล่นๆก็ให้สังเกตรูปลักษณ์ของมันที่มักปรากฏตัวในรูปของคนที่มักปฏิสัมพันธ์กับเหยื่อในแง่ความความกลัวในเบื้องลึกเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น
– เด็กข้างบ้านที่ชอบมาแอบมอง (ความกลัวการถูกแอบมอง)
– ชายตัวสูงผิดมนุษย์ (ความกลัวต่อสิ่งที่ผิดธรรมชาติ)
– หญิงสาวตั้งท้องที่น้ำเริ่มเดิน (ความกลัวการตั้งท้องในวัยรุ่น)
– หญิงแก่สติไม่ดี (ความกลัวต่อความแก่)
– พ่อ แม่(ความกลัวแบบปมโอดิปุส)
– หรือคนรัก(ความกลัวต่อความรักความคาดหวัง)

ซึ่งเป็นความกลัวทั้งที่เห็นชัดและความกลัวในจิตใต้สำนึกด้วย ตรงนี้สายจิตวิทยาฟรอยด์และจิตวิทยาจิตใต้สำนึกน่าจะคุยกันสนุกทีเดียว

11165246_10155656480460632_4567037007938726843_n

ด้านภาพหนังให้ภาพสดใสคมชัด ต่างจากหนังแนวเดียวกันที่มักใช้พลังของความมืด แต่หนังเรื่องนี้เน้นจัดไฟสว่างชัดแม้ในยามค่ำคืน เพราะความน่ากลัวของมันไม่ได้อยู่ตรงการหลบซ่อนแต่คือการเดินหาคุณแบบซื่อๆตรงๆต่างหาก การได้เห็นมันชัดๆเดินมาแต่ไกลแค่นี่ขนหัวก็ลุกได้แล้ว แถมกล้องก็ชอบแช่ภาพพื้นที่ด้านหลังของตัวละครไว้แบบไกลๆ ให้เราคอยลุ้นว่าจะมีใครเดินอยู่ไกลๆด้านหลังโดยตัวละครไม่รู้หรือไม่ด้วย ยังไม่นับตัวหลอกที่ว่าเป็นคนทั่วไปที่เดินๆอยู่อีก เพราะคนที่จะรู้ได้ก็มีแต่คนที่ต้องสาปด้วยกันเท่านั้น

cannesitfollows

ฉากกลางคืนก็จัดไฟสว่างให้เห็นกันชัดๆไปเลย

fda7d-54ef47f6e17b5-follows-l-l

ฉากหลังโล่งๆก็กลายเป็นเครื่องมือสร้างความหลอนได้เช่นกัน

สรุป นี่เป็นหนังสยองขวัญที่ให้อารมณ์เย็นๆ สดและใหม่ สยองแบบไม่ต้องใช้เสียงและจังหวะตึงตังชวนกระอ่วนใจ สายหนังสยองต้องลองจริงๆล่ะ แนะนำ หนังเข้าฉายรอบพิเศษช่วงค่ำตั้งแต่วันนี้ไป และเข้าฉายจริง 25 มิถุนายนนี้

Play video