[หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี] Wonder Woman 1984 ในระบบ IMAX
Our score
7.2

จุดเด่น

  1. หนังมีฉากขยายแม้ไม่เยอะ แต่ก็จัดว่าเด็ดมากเมื่อได้ดูจอใหญ่ ๆ
  2. ระบบเสียงกระหึ่มดี แม้จะไม่ได้เป็น DOLBY ATMOS ตามที่หนังมิกซ์เสียงมาแต่แรก
  3. มีฉากเด็ดหลายซีน แม้ไม่ใช่ซีนขยายแต่ก็ถือว่าตื่นตาตื่นใจเมื่อได้ดูจอใหญ่ ๆ

จุดสังเกต

  1. เสียดายกับฉากแอ็กชันหลายฉากที่ไม่ได้เป็นฉากขยาย
  2. รู้สึกว่าถ้าได้ดูหนังในระบบเสียง Dolby Atmos น่าจะโชว์เพอร์ฟอร์แมนซ์เสียงได้น่าตื่นเต้นกว่านี้
  • เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

    8.0

  • จำนวนฉากขยายบนจอ IMAX

    5.0

  • ฉากเด็ดบนจอ IMAX

    7.0

  • ระบบเสียงกระหึ่มแค่ไหนในระบบ IMAX

    8.0

  • สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

    8.0

https://youtu.be/2QryjMz0e2o

หลังหนังฟอร์มยักษ์พากันยกทัพเลื่อนฉายไปปีหน้ากันหมด ในที่สุดหนังซูเปอร์ฮีโรที่ยืนหนึ่งฉายปีนี้เรื่องเดียวอย่าง Wonder Woman 1984 ก็ขอท้าทายไวรัสร้ายด้วยบ่วงบาศก์แห่งสัจจะและพลังแห่งเทพีลงฉายโรงแล้ววันนี้และที่สำคัญยังถือเป็นหนังที่ประกาศว่าตนเองใช้กล้อง IMAX ฟิล์มถ่ายอีกต่างหาก ซึ่งแน่นอนว่าเราก็ต้องมาพิสูจน์ว่างานนี้ขุ่นแม่ไดอานา พรินซ์จะปังหรือพังบนจอยักษ์ IMAX

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี Wonder Woman 1984 ระบบ IMAX
ภาพข้อมูลเทคนิกจากเว็บไซต์ IMDB.com

จากข้อมูลด้านเทคนิคของหนังจากเว็บไซต์ IMDB จะเห็นได้ว่ามีการใช้กล้องฟิล์ม IMAX ในการถ่ายทำควบคู่ไปกับฟิล์ม 35 มม.แต่เป็นการถ่ายทำเพียงบางฉากเท่านั้นเหมือน TENET นะครับ ส่วนระบบเสียงจะมีการมิกซ์ในระบบ Dolby Atmos ซึ่งไม่มีในโรง IMAX ประเทศไทยในขณะนี้ แต่จากการชมจริงก็พบว่าตัวหนังถ่ายทอดฉากเด็ดในระบบ IMAX ได้ดีทีเดียวทั้งภาพและเสียง ดังนั้นในภาพรวมเราให้ไปที่ 8 คะแนนครับ

จำนวนฉากขยาย

Gal Gadot และ Chris Pine ที่ได้กลับมาเป็นพระเอกแม้จะตายไปแล้วในภาคแรก
Gal Gadot และ Chris Pine ที่ได้กลับมาเป็นพระเอกแม้จะตายไปแล้วในภาคแรก

เชื่อว่าหลายคนอยากรู้ว่า Wonder Woman 1984 จะมีฉากขยายที่ทำให้เราเห็นมากกว่าในโรงทั่วไปมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจากการชมจริงก็พบว่าตัวหนังเลือกถ่ายทอดฉาก IMAX แบบไม่เน้นปริมาณครับ ฉากที่ขยายถูกเลือกแบบจริงใจพอสมควรแต่ข้อดีคือมันไม่ได้เดี๋ยวยืดเดี๋ยวขยายในช็อตต่อเนื่องกันเหมือน TENET แล้ว แต่จะขยายแบบทั้งซีนไปเลยและถ้าตัดสลับก็คือตัดมาเฉพาะฉากที่เป็นบทสนทนา ซึ่งขนาดภาพพอดูในระบบ IMAX Digital แล้วก็พบว่าขนาดภาพดูใกล้เคียงกันมากระหว่างฉากปกติกับฉากขยายจนอาจจับสังเกตได้ยากอยู่เหมือนกันดังนั้นจำนวนฉากขยายเราให้ไป 5 คะแนนนะครับ

ฉากเด็ดในระบบ IMAX

Wonder Woman 1984 Gal Gadot

สำหรับฉากเด็ดในระบบ IMAX ที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นซีนเปิดเรื่องที่เป็นกีฬาโอลิกปิกของเหล่าเทพีนักรบแห่งเทอร์มิสกีราที่เราจะได้เห็นสาวน้อยไดอานา พรินซ์กระโดดตีลังกายิงธนูโชว์ความน่ารักแบบเท่ ๆ ไปพร้อมงานภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจซึ่งยอมรับเลยว่าระบบ IMAX ทำให้ซีนนี้น่าประทับใจจริง ๆ ส่วนอีกฉากที่เห็นเป็นฉากขยายแบบเด่นชัดคือซีนขับเครื่องบินเจ็ตฝ่าพลุวันชาติที่ดูโรแมนติกมาก ๆ แต่กระนั้นก็ยังแอบเสียดายซีนแอ็กชันเด็ด ๆ ทั้งขับรถไล่ล่าบนถนนในอียิปต์ หรือ ฉากไดอานาปะทะกับชีตาห์ท้ายเรื่องที่ไม่ได้เป็นซีนขยายดังนั้นฉากเด็ดเราให้ไปที่ 7 คะแนนครับ

ระบบเสียงกระหึ่มแค่ไหน

ส่วนระบบเสียงยอมรับเลยว่าพอหนังมิกซ์ในระบบเสียง Dolby Atmos ก็เสียดายเหมือนกันที่โรง IMAX ส่วนใหญ่จะเน้นเสียงเบสหนัก ๆ กระหึ่ม ๆ จนบางทีมันสูญเสียเทคนิกบางอย่างของระบบเสียง Atmos ที่จะเน้นดีไซน์ทิศทางของเสียงให้สมจริง คือไม่ใช่ว่าเสียงของหนัง Wonder Woman 1984 ในระบบ IMAX ไม่ดีนะครับ คือมันยอดเยี่ยมในแบบของมันโดยเฉพาะซีนแอ็กชันต่าง ๆ เพียงแต่พอหนังมิกซ์ในระบบ Atmos เลยทำให้รู้สึกว่าขาดประสบการณ์การดูหนังแล้วเสียงเพอร์ฟอร์แมนซ์ในแบบที่มันควรจะเป็นเท่านั้นเอง ดังนั้นเราให้ไปที่ 8 คะแนน

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี Wonder Woman 1984 ระบบ IMAX
ราคาที่นั่งจากแอป Major Super App

สำหรับราคาบัตรชมภาพยนตร์ระบบ IMAX จะแบ่งเป็น 3 ระดับราคาตามสาขาดังนี้

  • สาขาเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ จะเริ่มที่ 200 บาท และราคาที่นั่งสูงสุดคือโซฟาคู่ละ 800 บาท
  • สาขาชานเมืองเช่น เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์รัชโยธิน และ เวสต์เกต ซีนีเพล็กซ์จะเริ่มต้นที่นั่งละ 250 บาท และราคาที่นั่งสูงสุดคือโซฟาคู่ละ 900 บาท
  • สาขากรุงเทพมหานครชั้นในทั้ง พารากอนซีนีเพล็กซ์ ไอคอนซีนีเพล็กซ์และควอเทียร์ซีนีอาร์ต จะเริ่มต้นที่นั่งละ 350 บาท และสูงสุดคือโซฟาคู่ละ 1500 บาท

ซึ่งเรื่องราคาคงต้องมองที่ความสะดวกของผู้ชมแต่ละท่านนะครับ หากมองที่คุณภาพหนังบนจอ IMAX สำหรับผมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ควรชมในโรง IMAX อย่างยิ่งครับโดยเฉพาะซีนเปิดเรื่องที่เป็นโอลิมปิกของเทอร์มิสกีรา และ ซีนเครื่องบินผ่านพลุวันชาติที่ทั้งภาพฉากขยายและเสียงกระหึ่ม ๆ บอกเลยว่าเต็มอารมณ์มาก ๆ เราให้ไปเลยที่ 8 คะแนนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส