วิธนีย์ ฮิวสตัน ดิวาระดับโลกเสียชีวิตไปอย่างกะทันหัน เป็นข่าวช็อกโลกไปเมื่อปี 2012 ด้วยวัยเพียงแค่ 48 ปี หลังจากเธอเสียชีวิตไปก็มีหนังกึ่งชีวประวัติและสารคดีเกี่ยวกับชีวิตเธอออกมาหลายเรื่อง แต่เรื่องล่าสุด I Wanna Dance with Somebody จะเป็นหนังชีวประวัติของวิธนีย์ ฮิวสตัน ที่เป็นทางการที่สุด เพราะหนังจะร่วมสร้างโดย The Whitney Houston estate บริษัทที่ดูแลทรัพย์สินของวิธนีย์ ฮิวสตัน โดยถูกต้องตามกฏหมาย

ผู้กำกับ สเตลลา เม็กฮี

ตั้งแต่มีการประกาศสร้าง I Wanna Dance with Somebody ก็มีข่าวคืบหน้าของโพรเจกต์ออกมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่หนังได้ตัวผู้กำกับ สเตลลา เม็กฮี และผู้เขียนบท แอนโธนี แม็กคาร์เท็น มือเขียนบทจาก Bohemian Rhapsody ที่เชี่ยวชาญอยู่แล้วกับการเขียนบทภาพยนตร์แนวชีวประวัติศิลปินชื่อดัง เนื้อหาของ I Wanna Dance with Somebody จะเล่าเรื่องราวใน 2 เส้นเรื่องหลักไปพร้อมกันทั้งเรื่องราวบนเส้นทางดนตรี และชีวิตส่วนตัว ตั้งแต่อดีตจนประสบความสำเร็จ เป็นศิลปินหญิงที่คว้า 6 รางวัลแกรมมี่ และมียอดขายระดับ 200 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก แม้เธอจะลาโลกไป แต่ก็ยังอยู่ในความทรงจำของแฟน ๆ ทั่วโลกในฐานะศิลปินหญิงที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่ง เป็นเจ้าของเพลงอมตะอย่าง Saving All My Love for You, How Will I Know และ I Wanna Dance with Somebody ซิงเกิลฮิตจากผลงานอัลบั้มแรกของเธอที่ถูกเลือกมาเป็นชื่อหนัง

นาโอมิ แม็กคี ใน Star Wars: The Rise of Skywalker

แน่นอนว่าหนังเป็นที่รอคอยของแฟน ๆ วิธนีย์ ทั่วโลก จนถึงวันนี้ก็มีข่าวความคืบหน้าสำคัญ นั่นคือโพรเจกต์ก็ได้ตัวนักแสดงหญิงที่จะมารับบทเป็น วิธนีย์ ฮิวสตัน แล้ว นั่นก็คือ นาโอมิ แอ็กคี นักแสดงหน้าใหม่สัญชาติอังกฤษที่ไม่มีใครคุ้นชื่อ เธอเคยมีบทสมทบในหนัง Star Wars: The Rise of Skywalker หนังสตาร์วอร์สภาคล่าสุดที่ออกฉายเมื่อปีที่แล้ว ผลงานการแสดงนาโอมิ ในบท แจนนาห์ อาจจะไม่เป็นที่จดจำของแฟน ๆ สตาร์วอร์ส แต่บทบาทของเธอกลับสร้างความประทับใจให้กับ สเตลลา เม็กฮี ผู้กำกับของหนัง I Wanna Dance with Somebody

“เราใช้เวลาในปีที่ผ่านมาหมดไปกับการเสาะหานักแสดงนำในบทนี้ด้วยความละเอียดถี่ถ้วน เพื่อจะได้นักแสดงที่สามารถถ่ายทอดภาพลักษณ์ของวิธนีย์ ฮิวสตัน ออกมาได้ดีที่สุด นาโอมิ แม็กคี ประทับใจเราในทุก ๆ ขั้นตอนของการคัดเลือก ความสามารถของเธอในการถ่ายทอดตัวตนของวิธนีย์ นั้นสะเทือนอารมณ์ความรู้สึกของเราได้อย่างมาก ในขณะเดียวกันเธอก็ยังถ่ายทอดบทบาทด้านชีวิตส่วนตัวของเธอให้ออกมาดูมีชีวิตจิตใจจริง”
ผู้กำกับ สเตลลา เม็กฮี กล่าวถึง นาโอมิ แม็กคี ว่าเธอมั่นใจมากว่าได้ตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดแล้วสำหรับบทนำนี้

โฉมหน้าชัด ๆ ของ นาโฮมิ แอ็กคี

หนัง I Wanna Dance with Somebody มี ไคลฟ์ เดวิส โปรดิวเซอร์เพลงผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวิธนีย์ ฮิวสตัน มาร่วมอำนวยการสร้าง และ แอนโธนี แม็กคาร์เท็น ผู้เขียนบทภาพยนตร์ก็ร่วมอำนวยการสร้างด้วย และรายสำคัญก็คือ แพต ฮิวสตัน พี่สะใภ้ของวิธนีย์ ฮิวสตัน เอง ที่มาร่วมอำนวยการสร้าง ปัจจุบัน แพต ฮิวสตัน รับหน้าที่เป็นผู้บริหาร the Houston estate บริษัทผู้ดูแลจัดการลิขสิทธ์เพลงและทรัพย์สินจากผลงานของวิธนีย์ ฮิวสตัน นั่นเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้หนัง I Wanna Dance with Somebody จะเป็นหนังชีวประวัติของวิธนีย์ที่ได้ใช้เพลงดังของเธอ จากเสียงร้องของเธอเอง มาประกอบในหนังอย่างถูกต้อง

ไคลฟ์ เดวิส ได้ให้ความเห็นต่อ นาโอมิ แม็กคี ไว้ว่า
“การทดสอบบทบาทหน้ากล้องของนาโอมิ แม็กคี นั้นมันช่างทรงพลังมาก ทำเอาผมขนลุกไปถึงสันหลังได้เลย ส่วนเสียงร้องของวิธนีย์ที่ยากจะหาใครเทียบชั้นได้ก็จะถูกนำมาใช้ในทุกเพลงประกอบในหนัง ก็จะสอดคล้องไปกับการแสดงในระดับที่ยอดเยี่ยมของนาโอมิ ที่จะถ่ายทอดเสน่ห์อันเป็นเอกลักณ์ของวิธนีย์ออกมาพร้อมกัน และแน่นอนในส่วนเรื่องราวชีวิตที่ต้องฝ่าฟันของวิธนีย์นั้น นาโอมิก็ยืนยันให้เห็นว่าเธอคือตัวเลือกที่ถูกต้อง ผมนึกไม่ออกอีกแล้วว่าจะมีใครคนไหนที่เหมาะสมไปกว่านี้อีกแล้ว”

แพต ฮิวสตัน พี่สะใภ้ของวิธนีย์ ฮิวสตัน ผู้อำนวยการสร้างและผู้บริหาร The Whitney Houston estate

แพต ฮิวสตัน ออกมายืนยันถึงความสามารถของ นาโอมิ แม็กคี อีกคน
“แฟน ๆ ของวิธนีย์ต่างก็กระหายใคร่รู้ว่าใครจะเป็นนักแสดงที่เหมาะสมจะมารับบทเป็นวิธนีย์ แน่นอนว่าการจะแปลงร่างใครสักคนให้มาเป็นวิธนีย์ ไอคอนระดับตำนานเช่นนี้มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เราก็ต้องพิจารณาคัดเลือกกันอย่างละเอียดถี่ถ้วนที่สุด แล้วนาโอมิ แม็กคี ก็คือคนนั้น เราได้เห็นพลังความสามารถในการแสดงของเธอ ที่เธอสามารถผลักดันความรู้สึกภายในของเธอให้เปล่งประกายออกมาเป็นวิธนีย์ที่เรารักได้ ถึงตอนนี้เราก็ได้แต่เฝ้ารอเวลาที่จะร่วมเดินทางครั้งนี้ไปกับเธอ”

I Wanna Dance with Somebody วางกำหนดฉายคร่าว ๆ ไว้ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2022 อีกประมาณ 2 ปีจากนี้เลยครับ กว่าจะได้ชมกัน

อ้างอิง