บทความเฉพาะคนที่ดู Wonder Woman 1984 แล้วเท่านั้น

ใครที่ได้ดู Wonder Woman 1984 ต่างก็เห็นแล้วว่า Dreamstone หรือหินโบราณศักดิ์สิทธิ์ชิ้นนี้เปรียบได้กับหัวใจของหนังภาคนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นจุดกำเนิดของความโกลาหล แล้วยังสร้าง 2 วายร้ายมาต่อกรกับ Wonder Woman ของเราในภาคนี้อีกด้วย

Dreamstone ใน Wonder Woman 1984

ในหนังได้แนะนำให้เรารู้จัก Dreamstone ว่าเป็นหินวิเศษที่มีขีดความสามารถในระดับที่มหัศจรรย์พันลึกเกินจะจินตนาการได้ เป็นหนังซูเปอร์ฮีโรน้อยเรื่องที่สอดแทรกเรื่องมนตร์วิเศษที่ไร้คำบรรยายเข้ามาในเนื้อหา ใครก็ตามที่สัมผัส Dreamstone แล้วขอพร ไม่ว่าสิ่งที่ปรารถนาจะเป็นอะไรหินก็สามารถประทานให้เป็นจริงได้ แต่ต้องแลกกับค่าตอบแทนที่สูงค่านัก แม้แต่ไดอาน่า พรินซ์ เองก็ยังขอพรกับ Dreamstone นี้โดยบังเอิญเช่นกัน ด้วยภาพลักษณ์ของหินที่ดูเก่าคร่ำครึ จนดูเหมือนของไร้ค่า แม้แต่ ดร.บาร์บารา ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญวัตถุโบราณยังคิดว่ามันเป็นของปลอม จนเมื่อหินตกไปอยู่ในมือของ แมกซ์เวล ลอร์ด นักธุรกิจจอมละโมบที่ขอพรจากหินให้ตัวเขาประสบความสำเร็จและมีแต่ความมั่งคั่ง แล้วเป็นตัวก่อความวุ่นวายของภาคนี้ ไดอาน่าเริ่มจับต้นชนปลายได้ว่าปัญหาทั้งหมดมาจากหินลึกลับก้อนนี้นั่นเอง เธอจึงเริ่มสืบหาที่มาของ Dreamstone ว่าเดิมทีหินศักดิ์สิทธิ์นี้เคยเป็นของ โดโลส เทพเจ้าแห่งความเสียหายและการทรยศ และไม่ใช่บุคคลที่เธอจะต่อกรด้วยไหว แต่ตอนนี้เธอรู้แล้วว่าเธอจะต้องหาทางทำลาย Dreamstone ให้ได้โดยเร็วที่สุด ก่อนที่ความวุ่นวายจะแผ่ขยายไปทั่วโลกเกินกว่าจะแก้ไขได้

Dreamstone ในการ์ตูนดีซี

Dreamstone ในจักรวาลการ์ตูนดีซี

Dreamstone ใน Wonder Woman 1984 นั้นเป็นการหยิบเอาหินศักดิ์สิทธิ์ 2 ก้อนในจักรวาลการ์ตูนดีซีมายำรวมกัน ก้อนแรกมีชื่อว่า Dreamstone เหมือนในหนังนั่นแหละ ส่วนอีกก้อนชื่อว่า the Chaos Crystal

Dreamstone

Dreamstone ในการ์ตูนนั้นมีอีกชื่อหนึ่งว่า Materioptikon เป็นอัญมณีที่ทรงพลัง ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้ครอบครองมันก็จะสามารถขอพรให้ความฝันของตัวเองกลายมาเป็นความจริงได้ และยังแปรเปลี่ยนสภาวะความเป็นจริงของโลกปัจจุบันให้สอดคล้องตามความฝันได้อีกด้วย

ในการ์ตูนดีซีได้พูดถึง Dreamstone ไว้ 2 ยุค คือช่วง Pre Crisis และ Post-Crisis

ดอกเตอร์ เดสทินี

ในช่วง Pre Crisis นั้น Materioptikon เป็นอาวุธที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมหาวายร้าย ดอกเตอร์ เดสทินี เขาใช้มันเป็นอาวุธหลักในการต่อสู้กับเหล่าจัสติซ ลีก ด้วยการสร้างโลกมายาขึ้นมาเป็นโลกที่เลวร้ายเพราะถูกปกครองโดยกลุ่มฟาสซิสต์ พลังของ Materioptikon ทรงพลังมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงกับค่อย ๆ ยกระดับโลกมายานี้ให้กลืนเข้ากับโลกจริงได้ กลุ่มจัสติซ ลีก จึงหาทางจัดการกับ ดอกเตอร์ เดสทินี ด้วยการเข้าควบคุมจิตใจของดอกเตอร์ให้เขาไม่สามารถฝันได้อีกต่อไป ทำให้โลกมายาสูญสลายไป

Dream จากกลุ่ม Endless

ในช่วง Post Crisis นั้น Dreamstone ถูกพูดถึงในฐานะ 1 ใน 12 อัญมณีศักดิ์สิทธิ์ที่สร้างขึ้นโดยวายร้ายนามว่า Dream เป็นสมาชิก 1 ใน 7 ของกลุ่ม Endless และ Dreamstone นั้นทรงพลังที่สุดใน 12 อัญมณี ในช่วงที่จัสติซ ลีก สามารถจับตัว Dream ไปคุมขังไว้นั้น Dreamstone ก็ตกไปอยู่ในมือของดอกเตอร์ เดสทินี เขาพยายามทุบหินศักดิ์สิทธิ์จนมันเกิดรอยร้าว เพื่อดึงพลังภายในหินออกมาทั้งหมดให้ไหลเข้าสู่ร่างของเขา ซึงจะไม่มีใครครอบครองหินนี้ได้อีกต่อไปนอกจากเขา (เนื้อหาตรงนี้ล่ะที่เหมือนกับ แมกซ์เวล ลอร์ด ทำกับหินในหนัง)

The Chaos Crystal

the Chaos Crystal เป็นชิ้นส่วนของแก้วผลึกที่มีจุดกำเนิดมาจากโลกที่เรียกว่า The Sphere of the Gods เป็นบ้านของบรรดาเทพเจ้า และสิ่งมีชีวิตที่เป็นอมตะ และเป็นจุดกำเนิดของทุกเวทมนตร์ในจักรวาลดีซี วายร้ายอย่าง Steppenwolf และ Ares ก็มาจากที่นี่

พลังของ the Chaos Crystal จะเหมือนกับ Dreamstone ในหนังคือใครก็ได้สามารถขอพรแล้วเป็นจริงได้ เวทมนตร์ของหินจะสามารถแปลเปลี่ยนความเป็นจริงได้ แต่ผู้ขอก็ต้องแลกด้วยสิ่งตอบแทนที่สูงค่า The Chaos Crystal มีบทบาทหลายช่วงหลายตอนในการ์ตูนดีซี อย่างใน Superman นั้น ทางรัฐบาลก็เคยได้ครอบครอง The Chaos Crystal และพยายามใช้เป็นอาวุธในการต่อกรกับ Superman เผื่อในกรณีถ้าเขามีปัญหาขัดแย้งกับรัฐบาล

Batman กับ the Chaos Crystal

ใน Batman นั้นก็เคยใช้ the Chaos Crystal มาขยายพลังของคริปโตไนต์ เพื่อจะใช้กำราบ Superman ทำให้พี่ซูปต้องกำจัดหินศักดิ์สิทธิ์ที่จะเป็นภัยกับเขานี้ซะ แล้วทำลายมันเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ส่งมันกระจายไปทั่วจักรวาล แต่ชิ้นส่วนหนึ่งก็ตกอยู่ในครอบครองของ ราอัลกูล

ถ้าดูตามพลังและความสามารถแล้ว Dreamstone ในหนัง Wonder Woman 1984 ดูจะมีความใกล้เคียงกับ the Chaos Crystal เสียมากกว่านะครับ

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง