มาร์เวลนี่เก่งมากกับการสร้างหนังซูเปอร์ฮีโรเอาใจตลาดถูกใจผู้ชมทุกเพศทุกวัย และอีกจุดหนึ่งที่น่าชื่นชมอย่างมาก คือการเลือกเฟ้นผู้กำกับหน้าใหม่มากุมบังเหียนโพรเจกต์ และกล้าทุ่มทุนสร้างสูงให้กับผู้กำกับมือใหม่เหล่านี้ แต่ถึงอย่างนั้นมาร์เวลก็ยังไม่เคยเลือกพลาด (หนังที่ทำเงินน้อยสุดคือ Thor ปี 2011 ผลงานของผู้กำกับ เค็นเน็ธ บรานาห์ ผู้มากประสบการณ์) ก็เรียกได้ว่ามาร์เวลได้สร้างผู้กำกับโนเนมหลายคน ให้กลายเป็นผู้กำกับระดับแถวหน้าของฮอลลีวูด

ตอนที่กำกับ Arrested Development

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือพี่น้อง โจ และ แอนโธนี รุสโซ เคยเป็นชื่อที่แทบไม่มีใครรู้จัก เพราะทั้งคู่เคยมีแค่ผลงานกำกับทีวีซีรีส์ Arrested Development, Community แต่เมื่อสายตาแหลมคมของทีมงานมาร์เวลเล็งเห็นศักยภาพของพี่น้องคู่นี้ ก็เลยยื่นโอกาสให้ลองกำกับ Captain America: The Winter Soldier (2014) แล้วผลงานของทั้งคู่ก็เป็นที่น่าพึงพอใจ มาร์เวลก็เลยได้จับโพรเจกต์ใหญ่ขึ้นอย่าง Captain America: Civil War (2016) และเมื่อ Avengers: Endgame กลายเป็นหนังที่ทำเงินสูงที่สุดในโลกตลอดกาล ทำให้สองพี่น้องรุสโซ ขึ้นแท่นผู้กำกับผู้ทรงอิทธิพล และเป็นที่ต้องการตัวมากมาย แต่ละก้าวของโจและแอนโธนีเป็นที่สนใจจากแฟน ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังซูเปอร์ฮีโรหรือหนังในสไตล์อื่น ๆ ขนาดที่ว่าผลงานที่ทั้งคู่อำนวยการสร้างให้ Netflix อย่าง Extraction ก็ยังประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม เมื่อเร็ว ๆ นี้นักข่าวได้มีโอกาสสัมภาษณ์พี่น้องรุสโซ ซึ่งทั้งคู่ก็เผยข่าวดีออกมาว่า พวกเขากำลังเตรียมงานหนังซูเปอร์ฮีโรเรื่องใหม่อยู่

“โจกับผมรักที่จะสร้างในทุกระดับทุนสร้าง เราเคยทำหนังทุนน้อยที่สุดเท่าที่จะสร้างหนังสักเรื่องมาแล้ว เราเองก็เคยสร้างหนังที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดเท่าที่จะสร้างหนังได้สักเรื่องมาแล้วเช่นกัน แต่หนังในระหว่างสองกลุ่มนี้เราก็รักที่จะทำนะ ซึ่งเราก็รอคอยอยู่ว่าสักวันเราจะกลับมาทำหนังซูเปอร์ฮีโรด้วยกันอีก ไม่แน่ก็จะได้เห็นกันในอนาคตอันใกล้นี่ล่ะ ซึ่งเราจะทำกับใครนั้น ตอนนั้นยังบอกไม่ได้ แต่ใช่ครับ เราชอบที่จะทำอะไรที่มันเป็นการท้าทายความสามารถตัวเอง เราพยายามวิ่งเข้าหาปราการด่านใหม่ ๆ บางครั้งมันก็ทำให้เราเได้เจอเรื่องเซอร์ไพรส์บ้างเหมือนกัน ซึ่งเราก็หวังว่ามันจะสร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับคนดูด้วยเหมือนกัน”

นับถึงตอนนี้ Avengers: Endgame ก็ผ่านมาปีที่ 3 แล้ว แฟน ๆ ของพี่น้องรุสโซต่างก็เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่พี่น้องคู่นี้จะกลับมาทำหนังซูเปอร์ฮีโรกันอีก และแน่นอนว่าทั้งคู่ยังคงร่วมงานอยู่กับฝั่งมาร์เวล เพราะถ้าย้อนไปถึงบทสัมภาษณ์ของทั้งคู่เมื่อปลายปี 2020 พี่น้องรุสโซก็เผยว่าพวกเขาสนใจที่เหตุการณ์หนึ่งในการ์ตูนมาร์เวล นั่นก็คือ Secret Wars ที่ทั้งคู่ให้ความสนใจว่าอยากจะดัดแปลงมาขึ้นจอภาพยนตร์

Marvel Secret Wars

“Secret Wars คือเหตุการณ์หนึ่งในหนังสือการ์ตูนมาร์เวลที่เหล่าฮีโรรวมทีมกัน สำหรับผมแล้วมันเป็นการเล่าเรื่องที่ดีงามที่สุด มันชวนติดตามว่าอะไรจะเกิดขึ้น เมื่อเราจับเอาตัวละครที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันมารวมอยู่ด้วยกัน ผมชอบไอเดียของเรื่องที่จับเอาวายร้ายมาร่วมงานกับซูเปอร์ฮีโร แอนโธนีกับผมชอบมากในความสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่างฮีโรกับวายร้าย เราชอบพวกวายร้ายนะเวลาที่เค้าคิดว่าตัวเองก็เป็นวีรบุรุษในเส้นเรื่องของเขาเอง แล้วองค์ประกอบเหล่านี้ล่ะ ที่กลายมาเป็นเรื่องราวของ Secret Wars ถ้าเราจะเลือกทำหนังในระดับ Infinity War อีกสักเรื่อง ผมก็นึกถึง Secret Wars ก่อนเลย ซึ่งมันเป็นงานสเกลใหญ่ หรืออาจะไปถึงระดับมหึมาที่สุดเท่าที่เราจะเคยคิดฝันได้ แต่ก็นั่นล่ะครับ เรื่องราวของ Secret Wars ทำให้เราตื่นเต้นได้อยู่เสมอ เพราะมันต้องใช้ความทะเยอทะยานที่มากกว่าตอนที่ทำ Infinity Saga เสียอีก”

ถ้าอิงจากบทสัมภาษณ์นี้ ก็ชวนให้ลุ้น ให้น่าติดตามอย่างมาก ถ้าเราจะได้เห็นพี่น้องรุสโซจับเหล่าซูเปอร์ฮีโรและเหล่าวายร้ายชุดใหญ่มาร่วมทีมกันบนจอใหญ่ แต่นั่นก็ยังเป็นเรื่องราวในอนาคตอีกไกล ถ้าตอนนี้ใครคิดถึงผลงานกำกับของพี่น้องคู่นี้ก็รอชม Cherry กันไปก่อน ผลงานกำกับเรื่องล่าสุดของ โจและแอนโธนี รุสโซ ที่กลับมาร่วมงานกับ ทอม ฮอลแลนด์ อีกครั้ง หนังดัดแปลงจากอัตชีวประวัติของอดีตทหารผ่านศึกที่ป่วยเป็นโรค PTSD แล้วกลายเป็นอาชญากร หนังเปิดตัวไปแล้วในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ แล้วจะสตรีมมิงทาง Apple TV+ ในวันที่ 12 มีนาคม นี้

อ้างอิง