ใครเป็นแฟนคลับของคริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) อาจตื่นเต้นกับข่าวนี้ เพราะสก็อตต์ สตูเบอร์ (Scott Stuber) หัวหน้าฝ่ายภาพยนตร์ของแพลตฟอร์มสตรีมมิงรายใหญ่อย่าง Netflix เผยว่า Netflix ต้องการทำงานร่วมกับโนแลน หรือก็คือพวกเขาอยากดึงโนแลนมาร่วมงานเพื่อสร้างภาพยนตร์เรื่องใหม่ ๆ และทำการเผยแพร่ผ่านสตรีมมิงของตัวเองในอนาคตนั่นเอง

หากพูดถึงโนแลนคอหนังต้องรู้จักกันดีอยู่แล้วเพราะเขาเป็นที่รู้จักจากผลงานการกำกับเรื่อง ‘The Dark Knight Trilogy’, ‘Inception’ และ ‘Interstellar’ แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องล่าสุดอย่าง ‘Tenet’ ที่เปิดตัวไปเมื่อปีก่อนจะทำผลงานได้ไม่ดีเท่าไรโดยทำรายได้เพียง 45 ล้านเหรียญก่อนโรงภาพยนตร์ถูกสั่งปิดจากสถานการณ์โควิด-19 แต่เรื่องของบท ไอเดีย และความล้ำของเทคโนโลยีในเรื่องก็ถูกหยิบมาถกกันในกลุ่มคนที่ชื่นชอบผลงานของโนแลนเสมอ ด้วยเสน่ห์แบบโนแลนนี่เองทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Netflix จึงอยากร่วมงานกับเขา

Netflix, Christopher Nolan
เครดิตภาพ: imdb.com

“หากเขา (โนแลน) มีไอเดียหนังเรื่องใหม่ เราจะสามารถเป็นช่องทางที่ฉายหนังเรื่องนั้นได้ไหมนะ ผมคิดว่าเราต้องทำทุกอย่างเพื่อฉายหนังเรื่องนั้นของเขาบน Netflix ให้ได้” สตูเบอร์กล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับโอกาสในการร่วมงานกับโนแลน “เขาเป็นผู้สร้างหนังที่น่าทึ่ง ผมจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้บรรลุข้อตกลง จากประสบการณ์ในธุรกิจนี้ผมเรียนรู้แล้วว่าเราต้องไม่มีอัตตา หากถูกปฏิเสธจนล้มก็ต้องลุกขึ้นมาใหม่”

ตามรายงานของ Variety เหตุการณ์ที่จุดประกายให้สตูเบอร์อยากร่วมงานกับโนแลนนั้นมาจากข้อตกลงล่าสุดของ Netflix กับ Amblin บริษัทโปรดิวเซอร์ของสตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) เมื่อข้อตกลงดังกล่าวสำเร็จไปได้ด้วยดี สตูเบอร์จึงมีความหวังว่ามันอาจทำให้โนแลนสนใจมาร่วมงานกับพวกเขาบ้างก็เป็นได้ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าสตูเบอร์ “จะยอมทำทุกอย่างเพื่อให้โนแลนเปลี่ยนความสนใจ” เพราะรู้ดีว่าโนแลนชอบการสร้างผลงานที่ฉายผ่านโรงภาพยนตร์มากกว่าเช่นเดียวกับความคิดของสปีลเบิร์กในตอนแรก

Netflix, Christopher Nolan
เครดิตภาพ: imdb.com

ก่อนหน้านี้สปีลเบิร์กเคยวิจารณ์ว่าภาพยนตร์ที่ผลิตให้กับแพลตฟอร์มสตรีมมิงไม่ควรถูกนำมาฉายในโรงและไม่ควรถูกเสนอให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ ส่วนโนแลนเองก็ออกมาสนับสนุนความเห็นนี้จากกรณีที่ Warner Bros. ตั้งใจนำภาพยนตร์ทุกเรื่องของค่ายที่จะออกฉายในปี 2021 ไปสตรีมมิงผ่านแพลตฟอร์ม HBO Max ที่โนแลนเห็นว่า “เป็นบริการสตรีมมิงที่แย่ที่สุด”

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน สปีลเบิร์กหรือ ‘พ่อมดแห่งฮอลลีวูด’ เปลี่ยนความคิดของเขาใหม่ บริษัทของเขาทำข้อตกลงกับ Netflix ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเพื่อก้าวเข้าสู่สงครามสตรีมมิงแบบเต็มตัว โดยในข้อตกลงระบุว่าบริษัทของเขาต้องผลิตภาพยนตร์อย่างน้อย 2 เรื่องต่อปีให้กับ Netflix ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ นั้นไม่มีการเปิดเผยออกมา

หวังว่าในอนาคตเราจะมีโอกาสได้เห็นผลงานของโนแลนในแพลตฟอร์มสตรีมมิงกันบ้าง โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลกจนส่งผลกระทบต่อการฉายหนังในโรงภาพยนตร์

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส