หนังแฟนตาซี-ผจญภัย มาส่งท้ายปี กับพล็อตเรื่องที่ชวนให้คิดถึง Jumanji (1995) เมื่อ 20 ปีก่อน แตกต่างจาก Jumanji นิดก็ตรงที่ว่าบรรดาตัวที่ออกมาจากหนังสือคราวนี้ไม่ใช่สัตว์ป่าแต่เป็นอสุรกาย

หนังเล่าเรื่องของ อาร์.แอล. สไตน์ นักเขียนนิยายสยองขวัญชื่อดัง ที่มีตัวตนจริง อาร์.แอล. เขาเขียนนิยายชุดชื่อ Goosebumps (แปลว่า ขนลุก) ที่ได้รับความนิยมและสร้างเป็นทีวีซีรี่ส์มาแล้ว ผู้สร้างก็เลยหาไอเดียเอานิยายชุด Goosebumps ที่เล่าเรื่องบรรดาอสุรกายมากมายมายำให้ออกมาเป็นหนังเรื่องเดียว ก็เลยอุปโลกเอาเสียเฉย ๆ ว่ามีมนต์วิเศษมาจากไหนก็ไม่รู้ทำให้อสุรกายในหนังสือมีชีวิตจริงได้ อาร์.แอล. เลยล็อคหนังสือที่เขาเขียนทุกเล่มไว้แล้วปลีกตัวเองออกจากสังคม แต่แล้ว แซค เด็กหนุ่มย้ายมาอยู่ข้างบ้าน แซค มาสานสัมพันธ์กับ เฮนนา ลูกสาวของเขา แล้วด้วยความบังเอิญ แซค ก็พลาดไปปลดปล่อยอสุรกายให้หลุดออกมาจากหนังสือนับร้อยเล่ม สร้างความโกลาหลไปทั่วเมือง อาร์.แอล. เฮนนา และ แซค และ แชมป์ เพื่อนตัวป่วนของเขาก็ต้องช่วยกันหาทางจับพวกมันยัดคืนกลับไปในหนังสือ

Jack-Black-and-friends-in-Goosebumps

หนังได้เรท PG ที่ไม่จำกัดอายุเด็ก ก็เลยทำให้ภาพของหนังออกมาสดใสโลกสวย ไม่มีเลือด คนตาย ไร้ฉากตุ้งแช่ จบแฮปปี้ ความสนุกของผู้ใหญ่ก็คือได้ลุ้นไปกับสถานการ์วุ่นวายของหนัง หลังผ่านครึ่งชั่วโมงแรกไปแล้ว ตัวประหลาดหลุดออกมาเพ่นพ่าน ก็เป็นเรื่องราวการผจญภัยของทั้ง 4 ตัวละครนำ ที่หาทางไปเตือนคนที่โรงเรียน แล้วระหว่างทางก็ต้องลุ้นว่าจะเจอตัวอะไรโผล่ออกมาเล่นไล่จับพวกเขาบ้าง หนังเน้นอสุรกายเด่น ๆ อยู่ไม่กี่ตัว มนุษย์หิมะ , ตั๊กแตนยักษ์ , มนุษย์หมาป่า , เมือกเขมือบ และ ตุ๊กตาผีที่เป็นตัวบงการ ส่วนตัวอื่น ๆ ก็เป็นตัวประกอบ บทหนังสนุกกับการสร้างความโกลาหล และมุกตลกที่สอดแทรกมาพอให้ขำได้บ้างแต่ก็ไม่มีมุกไหนแรง ๆ พอจดจำได้นะ ชอบที่ใส่เรื่องราวหักมุมมาในกลางเรื่อง เปิดทางให้หนังมีรสชาติดราม่าแซมมานิด ๆ ฉากซีจีพอดูผ่าน ๆ ไม่เนี้ยบแต่ก็ไม่หยาบจนน่าเกลียด แจ๊ค แบล็ค ดู เหมาะกับคาแรคเตอร์ล้น ๆ แนวนี้จริง น้องหนู โอเดยา รัช วัย 18 ดูน่ารักมีเสน่ห์ขึ้นกล้อง

maxresdefault

เป็นอีกหนังที่เหมาะกับเทศกาลวันหยุดครับ ถ้าพ่อแม่ลูกจูงมือกันเข้าโรงหนังวันหยุดยาวนี้ก็เรื่องนี้ล่ะดูกันได้ทั้งครอบครัวจริง หนังฉายที่อเมริกา ตั้งแต่ ตุลาคม แล้ว หนังประสบความสำเร็จครับ ทุนสร้าง 58 ล้าน ได้ไปแล้ว 119 ล้านเหรียญ

Play video