ปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูดอย่างมากโดยเฉพาะต่อกระบวนการทำงานและนักแสดง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทางเลือกของการฉายหนังกลายเป็นการฉายผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิงอย่างเช่น Netflix หรือ Disney+ ค่าตอบแทนหรือส่วนแบ่งของนักแสดงที่ควรได้รับจากการขายตั๋วก็ยิ่งลดลง

กระทั่งปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แฟนดิสนีย์และมาร์เวลอาจตกใจกับข่าวที่เกิดขึ้นเพราะเกิดการฟ้องร้องครั้งใหญ่ระหว่าง สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) กับบริษัทดิสนีย์ จากกรณีผิดสัญญาในการนำภาพยนตร์เรื่อง ‘Black Widow’ ไปฉายบนแพลตฟอร์ม Disney+ พร้อมกับการฉายในโรงภาพยนตร์จนส่งผลกระทบต่อค่าตอบแทนของเธอ ซึ่งการฟ้องร้องในครั้งนี้สร้างแรงกระเพื่อมไปถึง เอมมา สโตน (Emma Stone) ที่กำลังมีผลงานร่วมกับดิสนีย์อย่าง ‘Cruella’ ด้วย

แต่เรื่องราวระหว่างสโตนและดิสนีย์จบเร็วและสวยงามมากกว่าที่เราคิด เพราะช่วงแรกเธอเองก็พิจารณาว่าจะฟ้องดิสนีย์จากกรณีปล่อยหนัง ‘Cruella’ บนสตรีมมิงพร้อมกับการฉายในโรงจนทำให้รายได้หดหายเช่นเดียวกับที่โจแฮนส์สันเจอ แต่แล้วนักแสดงสาวก็เปลี่ยนใจไม่ฟ้อง พร้อมปิดดีลด้วยการต่อสัญญาเล่นหนัง ‘Cruella’ ภาค 2 แถมผลพวงจากการฟ้องร้องของโจแฮนส์สันอาจทำให้สโตนกลายเป็นนักแสดงหญิงฮอลลีวูดที่ค่าตัวแพงที่สุด

Emma Stone, Cruella
เครดิตภาพ: Twitter/Cruella

ตัวแทนของสโตนกล่าวว่า “การต่อสัญญาเพื่อเล่นหนัง ‘Cruella 2’ นั้นคุ้มครองสิทธิ์ของนักแสดง ทีมงาน และพันธมิตรผู้ร่วมงานทั้งหมดอย่างครอบคลุม มีการปรับสัดส่วนของผลประโยชน์ให้เหมาะสม ไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ข้อตกลงนี้อาจทำให้เราเห็นว่ามีทางออกที่ยุติธรรมสำหรับศิลปินและคนทำงานที่มีความสามารถ”

และเนื่องจากสัญญาครั้งใหม่นี้เกิดขึ้นหลังการยื่นฟ้องของโจแฮนส์สัน ที่เรียกร้องค่าเสียหายจากดิสนีย์มูลค่า 50 ล้านเหรียญจากการที่เธอต้องสูญเสียรายได้และได้รับค่าตอบแทนราว 20 ล้านเหรียญเท่านั้น ทำให้คาดการณ์ว่าสโตนอาจได้รับค่าตอบแทนจากการต่อสัญญาครั้งใหม่มากกว่า 50 ล้านเหรียญและนั่นจะส่งผลให้เธอกลายเป็นนักแสดงหญิงฮอลลีวูดที่ค่าตัวแพงที่สุดทันที

Emma Stone, Cruella
เครดิตภาพ: Twitter/Cruella

โดยทางดิสนีย์กล่าวว่าข้อตกลงที่พวกเขาทำร่วมกับสโตนนั้น “เป็นข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์สำหรับเอมมา” นอกจากนี้ตัวแทนของสโตนยังกล่าวว่า ตัวนักแสดงสาวเองก็พร้อมเปิดกว้างสำหรับความสำเร็จด้านการแสดงบนแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน

สำหรับแฟนชาวไทย สามารถรับชม ‘Cruella’ ได้ทาง Disney+ Hotstar มีกำหนดฉายในวันที่ 3 กันยายน 2021 นี้ หรือไปอุ่นเครื่องกับรีวิว ‘Cruella’ กันก่อนได้เลย

อ้างอิง อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส