วันที่ 31 ตุลาคม คือวันฮาโลวีน วันสิ้นสุดหน้าร้อนและช่วงของการเก็บเกี่ยวตามความเชื่อของชาวเคลต์ (Celt) ที่ในวันต่อมา (1 พฤศจิกายน) จะเป็นวันปีใหม่ วันเริ่มต้นความมืด, ความหนาวเย็น ซึ่งคืนที่เป็นรอยต่อของทั้งสองวันนี้ พรมแดนระหว่างโลกกับดินแดนแห่งความตายจะพร่าเลือน ทำให้วิญญาณและภูตผีทั้งหลายกลับมายังโลก

ความเชื่อบวกจินตนาการ บันดาลให้เกิดเรื่องราวต่าง ๆ ที่บางส่วนกลายเป็นภาพยนตร์สำหรับวันฮาโลวีน และนี่คืองานที่แบไต๋อยากให้ลองหามาชม ซึ่งไม่ได้มีแค่หนังสยอง เรื่องหลอน ๆ เพราะฮาโลวีน ก็มีแง่มุมของความสนุกสนาน และความสัมพันธ์ในครอบครัวเช่นกัน

HALLOWEEN (1978)

Halloween (เครดิต: Compass International Pictures)

ผู้กำกับ : จอห์น คาร์เพนเทอร์ (John Carpenter)

อยู่ในทุกลิสต์ซึ่งไม่ใช่แค่เพราะชื่อ หนังเป็นเรื่องของไมเคิล มายเออร์ส (Michael Myers) ที่ฆ่าพี่สาววัย 15 ตั้งแต่ตัวเองอายุแค่ 6 ขวบ ก่อนถูกส่งไปอยู่โรงพยาบาลโรคจิต 15 ปีผ่านเขาหนีออกมา และตามล่าบางคนด้วยเหตุผลบางอย่างที่บ้านเกิด

ฮาโลวีนตรงไหน : เหตุสุดพีกเกิดในวันนี้ และการใส่ชุดฮาโลวีนออกล่าเหยื่อไปตามบ้าน ก็ทำให้กิจกรรมเคาะประตูเพื่อนบ้านเล่นเกม ‘เลี้ยงหรือหลอก’ (Trick or Treat) มีความสะพรึง หนังยังเป็นจุดเริ่มต้นหนังเชือดวัยรุ่นยุค ‘80s ในคราวเดียวกัน

หรรษาหรือว่าระทึก : ระทึก ทั้งจากปฏิบัติการของมายเออร์ส และแน่นอนดนตรีประกอบฝีมือผู้กำกับ

สนุกต่อได้อีก : แม้มีภาคต่ออีกเพียบ แต่ที่ทำแล้วได้ถ้วยที่สุด คือ ‘Halloween’ ในปี 2018 ที่เมินสารพัดเรื่องก่อนหน้า เพื่อต่อท่อตรงกับหนังต้นฉบับ ที่จะมีภาคต่อในปีนี้และปีหน้า

ชมได้ที่ : ภาคต่อปี 2018, ภาค 2 (1981) และ ภาค 3 (1982) มีที่ไอทูนส์ สโตร์ (Itunes Store)

HOCUS POCUS (1993)

Hocus Pocus (เครดิต: Disney)

ผู้กำกับ : เคนนี ออร์เทก้า (Kenny Ortega)

ผ่านไป 300 ปี 3 แม่มดหลุดจากเวทมนตร์ที่คุมขังไว้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 เพราะความผิดพลาดของเด็ก 3 คน แล้วพยายามทำให้ชีวิตเป็นอมตะด้วยการเอาเด็กมาบูชายัญ ส่วนเด็กทั้งสามก็หาทางขัดขวาง เพื่อไม่ให้เมืองตกอยู่ในสภาพเดียวกับเมื่อ 300 ปีก่อน โดยมีแมวดำถูกสาปเป็นผู้ช่วย 

ฮาโลวีนตรงไหน : วันที่แม่มดถูกขังและที่กลับมาคือวันฮาโลวีน อย่างอื่นไม่ต้องพูดถึง

หรรษาหรือว่าระทึก : ตอนฉายครั้งแรก หนังได้คำวิจารณ์กับตังค์ไม่เท่าไหร่ ก่อนจะได้ชื่อว่า เป็นอีกหนึ่งหนังหรรษาสำหรับวันนี้

สนุกต่อได้อีก : ด้วย ‘The Witches’ ที่สร้างจากหนังสือของโรอัลด์ ดาห์ล (Roald Dahl) ทั้งฉบับปี 1990 และ 2021 ซึ่งฉบับแรกจะหลอนกว่า, ‘The Craft’ หนังแม่มดวัยรุ่น ที่ต้นฉบับปี 1996 เจ๋งกว่าปี 2020 ราวฟ้ากับเหว ส่วนสายรอม-คอม ต้องไม่พลาดพี่น้องสองแม่มด นิโคล คิดแมน (Nicole Kidman) กับซานดร้า บูลล็อก (Sandra Bullock) ใน ‘Practicle Magic’ และอย่าลืม ‘Hocus Pocus’ ภาคต่อ จะมาทางดิสนีย์พลัส (Disney+) ในวัน… ฮาโลวีน ปี 2022

ชมได้ที่ : ไอทูนส์ สโตร์

SCREAM (1996)

Scream (เครดิต: Dimension Films)

ผู้กำกับ : เวส คราเวน (Wes Craven)

วัยรุ่นในเมืองเล็ก ๆ ตกอยู่ในสภาพหวาดกลัว เมื่อฆาตกรสวมชุดฮาโลวีนออกอาละวาด แม้เป้าหมายหลักจะเป็นซิดนีย์ เพรสค็อตต์ (Sidney Prescott) แต่คนรอบข้างเธอก็ตกเป็นเหยื่อไปด้วย ทำให้ ซิดนีย์กับเพื่อน ๆ และเจ้าหน้าที่กับนักข่าวสาว พยายามสืบว่าใครคือผู้อยู่หลังหน้ากาก

ฮาโลวีนตรงไหน : แม้เรื่องไม่ได้เกิดขึ้นในวันนี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หนังได้อิทธิพลจาก ‘Halloween’ ของคาร์เพนเตอร์เต็ม ๆ และที่เกี่ยวชัวร์ คือ ชุดของตัวร้าย ที่เคยเป็นแค่ชุดเก่งวันฮาโลวีนทั่ว ๆ ไป แต่กลายเป็นชุดจากหนัง ‘Scream’ หลังหนังออกฉาย 

หรรษาหรือว่าระทึก : เป็นหนังเชือดที่ยังล้อเลียนหนังเชือดในตัว มีฉากโหด ๆ ที่ผสมกับอารมณ์ขันแบบตลกร้าย มีหักมุมไปมา ทำให้หนังทั้งหรรษาทั้งระทึก ซึ่งทำให้ ‘หวีดสุดขีด’ จริง ๆ

สนุกต่อได้อีก : กับภาคต่ออีก 3 เรื่อง ตามด้วยเรื่องที่ 4 ซึ่งใช้ชื่อง่าย ๆ ‘Scream’ ในปีหน้า และเคยมีซีรีส์อีก 3 ซีซัน แต่ถ้าจะเอาฮา ไปหา ‘Scary Movie’ ภาคแรกดู

ชมได้ที่ : เอชบีโอ โก (HBO Go)

BEETLEJUICE (1988)

Beetlejuice (เครดิต: Warmer Bros.)

ผู้กำกับ : ทิม เบอร์ทัน (Tim Burton)

งานพล็อตมัน ๆ เมื่อสามี-ภรรยาที่เพิ่งตาย ต้องสิงอยู่ในบ้านตัวเองอีก 150 วัน แต่กลับรับเจ้าของใหม่ไม่ได้ เลยพยายามหลอกแต่ครอบครัวนี้ไม่หลอน เลยไปพึ่งผีฟรีแลนซ์อย่าง บีเทิลจูซ์ ซึ่งเป็นการหนีเสือปะจระเข้ เมื่อปีศาจรายนี้มีแผนแต่งงานกับลูกสาวเจ้าของใหม่ เพื่อตัวเองจะได้กลับเป็นมนุษย์อีกหน 

ฮาโลวีนตรงไหน : บ้านผีสิง บรรยากาศหลอน ๆ ปีศาจจอมป่วนแต่งตัวแสบ ๆ และอารมณ์ขันภายใต้ความดาร์ก ​และการเป็นงานสยองสำหรับครอบครัว

หรรษาหรือว่าระทึก : ความหรรษาปนหลอน ๆ ที่บอกเลยไม่น่ากลัว แต่สนุก

สนุกต่อได้อีก : ทิม เบอร์ตัน มีหนังสำหรับฮาโลวีนอีกหลายเรื่อง เช่น ‘Edward Scissorhands’ หรือ ‘Dark Shadows’ ที่ลองหามาดูกันได้ แต่เรื่องนี้คือหนึ่งในพีกของเขา  

ชมได้ที่ : ไม่มีในบริการสตรีมมิงบ้านเรา

SLEEPY HOLLOW (1999)

Sleepy Hollow (เครดิต: Paramount Pictures)

ผู้กำกับ : ทิม เบอร์ตัน

อีกเรื่องของเบอร์ตัน ซึ่งควรได้ฉายาเจ้าพ่อหนังฮาโลวีน หนนี้เป็นตำนานผีหัวขาดจากเรื่องสั้นของวอชิงทัน เออร์วิง (Washington Irving) ว่าด้วยการสืบสวนคดีฆาตกรผีไร้ศีรษะที่อาละวาดในปี 1799 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไฮเทก ที่แน่นอน… ไม่เชื่อเรื่องผี

ฮาโลวีนตรงไหน :หนังใส่เต็มสไตล์กอธิก บรรยากาศกึ๋ย ๆ แล้วผสมความสยอง-อารมณ์ขัน-เรื่องโรแมนซ์-แฟนตาซี เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว และแน่นอนตัวละครที่น่าแต่งคอสเพลย์ตาม
หรรษาหรือว่าระทึก : ด้วยเรตอาร์ หนังสยองและแรงกว่า ‘Beetlejuice’ แต่ตัวละครนำที่จอห์นนี เด็ปป์ (Johnny Depp) ช่วงกำลังพุ่งมารับบท เล่นได้มันสุด ๆ ในแบบเหมือนอีกขั้วของบีเทิลจูซ์ที่ไมเคิล คีทัน (Michael Keaton) เล่น

สนุกต่อได้อีก : กับซีรีส์ ที่มีให้ชมกันถึง 4 ฤดูฉาย

ชมได้ที่ : ไอทูนส์ สโตร์

THE ADDAMS FAMILY (1991)

The Addams Family (เครดิต: Paramount Pictures)

ผู้กำกับ : แบร์รี ซอนเน็นเฟลด์ (Barry Sonnenfeld)

จากการ์ตูนช่องปี 1938 มาเป็นซีรีส์ปี 1964 ต่อด้วยแอนิเมชันซีรีส์ ครอบครัวพิลึกที่ฝักใฝ่ในโลกมืด แต่จิตใจดีงาม รักในครอบครัวก็ได้ขึ้นจอใหญ่ ด้วยภาพลักษณ์ที่น่ารัก (แบบแปลก ๆ) ทำให้พวกเขามีเสน่ห์ ส่วนการมองโลกในอีกมุมที่แม้จะดูดาร์ก ๆ พวกเขาทำให้รู้สึกบวกขึ้นมาได้ 

ฮาโลวีนตรงไหน : เป็นหนังครอบครัวในบรรยากาศชวนขนลุก ที่ออกไปทางน่ารัก ภาพลักษณ์ของตัวละครก็เหมาะเป็นต้นแบบแต่งไปเล่นเกมเลี้ยงหรือหลอก

หรรษาหรือว่าระทึก : หรรษา และทำให้รู้ว่า บางครั้งความมืดก็น่ารัก

สนุกต่อได้อีก : มีภาคต่ออีก 2 เรื่อง ที่ภาค 3 น่าผิดหวังสุด ๆ แล้วก็เพิ่งทำเป็นแอนิเมชันเมื่อปี 2019 ที่ภาคต่อออกฉายในปีนี้ นอกจากเรื่องนี้ คริสตินา ริคชี (Christina Ricci) ยังรับบทนำใน ‘Casper’ หนังปี 1995 ที่ใสกว่า ทำให้เธอเป็นเจ้าแม่หนังฮาโลวีนได้ เมื่อนับรวมกับ ‘Sleepy Hollow’ อีกเรื่อง  

ชมได้ที่ : มีแต่ภาค 2 ‘The Addams Family Value’ (1993) ในไอทูนส์ สโตร์ กับแอมะซอน ไพร์ม (Amazon Prime) ส่วนแอนิเมชันปี 2019 ก็ชมได้ที่ไอทูนส์สโตร์และเอชบีโอ โก

GHOSTBUSTERS (1984)

Ghostbuster (เครดิต: Columbia Pictures)

ผู้กำกับ : ไอแวน ไรต์แมน (Ivan Reitman)

3 นักวิทยาศาสตร์มาร่วมมือกัน สร้างอุปกรณ์ล่าและจับผี ที่หลังจากจัดการกับภูตผีปีศาจตามบ้านมาพักใหญ่ พวกเขาก็ต้องเจอกับอภิมหาปีศาจร้าย ที่เป้าหมายคือยึดนิวยอร์ก และเปิดประตูมิติ

ฮาโลวีนตรงไหน : มีภูตผี มีนักกำจัดผีที่สิงสู่อยู่ตามบ้าน ที่เครื่องแบบเป็นคอสเพลย์ฮิตของวันนี้ มีอารมณ์ขัน และความหลอน
หรรษาหรือว่าระทึก : ครบเครื่อง จากหลอนในตอนแรก ๆ หนังเติมอารมณ์ขัน, แอ็กชั่น และซีจีไอที่อยู่ในระดับหัวแถวของยุคนั้นเข้ามาทำให้ดูบันเทิงมากยิ่งขึ้น 

สนุกต่อได้อีก : หนังมีภาค 2 ส่วนงานพยายามรีบูตในปี 2016 ก็ใช้ได้ และในปีนี้ก็จะมี ‘Ghostbusters: Afterlife’ ภาคต่อ “แท้ ๆ” ให้ชมกัน แล้วยังมีแอนิเมชันซีรีส์อีก 2 เรื่อง รวม 7 ซีซัน

ชมได้ที่ : ไอทูนส์ สโตร์ ทั้งภาค 2 และงานรีบูต ซึ่งเรื่องหลังยังมีอยู่ใน เน็ตฟลิกซ์ (Netflix)

THE NIGHTMARE BEFORE CHRISTMAS (1993)

The Nightmare Before Christmas (เครดิต: Disney)

ผู้กำกับ : เฮนรี เซลิก (Henry Selick) 

แจ็ก สเกลลิงทัน (Jack Skellington) ราชาฟักทองแห่งฮาโลวีน ทาวน์ เซ็งเป็ดกับเทศกาลของตัวเอง เลยคิดยึดเทศกาลคริสต์มาส จนวันแห่งความสุขกลายเป็นวันที่ประดับประดาด้วยอะไรหลอน ๆ อย่าง โครงกระดูกกวางเรนเดียร์ ที่ความบันเทิงของหนังทำให้งานสต็อปโมชันเรื่องนี้อยู่ในลิสต์หนังทั้งฮาโลวีนและคริสต์มาสแทบทุกสำนักก็ว่าได้

ฮาโลวีนตรงไหน : เอ่อ… ตัวเอกคือราชาแห่งเมืองฮาโลวีน นี่ฮาโลวีนไม่พอใช่ไหม
หรรษาหรือว่าระทึก : หรรษาและเป็นงานคลาสสิกประจำ 2 เทศกาล

สนุกต่อได้อีก : หลายคนคิดว่านี่คืองานกำกับของเบอร์ตัน แต่จริง ๆ แล้วเขาเป็นเจ้าของเรื่องกับอำนวยการสร้าง ผู้กำกับตัวจริง-เฮนรี เซลิกเลยมีชีวิตเหมือนชาวเมืองคริสต์มาส ที่จู่ ๆ ก็โดนยึดเทศกาล ด้วยเหตุนี้จึงไม่ควรพลาดโรแมนซ์แบบหลอน ๆ ของเบอร์ตัน ‘Corpse Bride’ และหนัง 2 เรื่องของเซลิก ‘James and the Giant Peach’ ที่สร้างจากเรื่องของโรอัลด์ ดาห์ล กับงานดาร์กแฟนตาซี ‘Coraline’

ชมได้ที่ : ไอทูนส์ สโตร์, ดิสนีย์พลัส ฮ็อตสตาร์ (Disney+ Hotstar)

A NIGHTMARE ON ELM STREET (1984)

A Nightmare On Elm Street (เครดิต: New Line Cinema)

ผู้กำกับ : เวส คราเวน

เรื่องสุดสยองของวัยรุ่นบนถนนเอล์ม ที่เมื่อหลับ เฟร็ดดี้ ครูเกอร์ (Freddy Krueger) ปีศาจร้ายสวมถุงมือติดใบมีด จะออกมาล่าพวกเขาในความฝัน และหากหลุดจากความฝันไม่สำเร็จ พวกเขาจะหลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี และหนีมันไม่พ้น

ฮาโลวีนตรงไหน : หนังในตระกูลเชือด ที่เติมแฟนตาซีเข้ามา บวกเรื่องราวที่เกี่ยวพันกับวัยรุ่น ตัวร้ายที่มีภาพลักษณ์โดดเด่นเหมาะแต่งคอสเพลย์ แถมยังมีอารมณ์ขันแบบกวน ๆ นี่คืองานของคราเวนอีกเรื่องสำหรับวันนี้
หรรษาหรือว่าระทึก : ระทึก ผสมกับอารมณ์ขันแบบตลกร้าย

สนุกต่อได้อีก : หากไม่รู้ว่าจะหาอะไรมาชมในคืนฮาโลวีน จัดไปหนัง ‘นิ้วเขมือบ’ ยกชุด (รวมถึงงานรีเมกปี 2010 ด้วยก็ได้) หากไม่หนำใจ ไประทึกกับ เจสัน วัวร์ฮีส์ ในหนัง ‘Friday the 13th’ อีกชุดก็โอเค อ่อหนังดังจนถึงกับมีซีรีส์โทรทัศน์ด้วยนะ         

ชมได้ที่ : ไม่น่าเชื่อว่า จะหาชมได้แค่งานรีเมกปี 2010 ทางเอชบีโอโก

THE EXORCIST (1973)

The Exorcist (เครดิต: Warner Bros.)

ผู้กำกับ : วิลเลียม ฟรีดกิน (William Friedkin)

เมื่อลูกสาวมีอาการผิดปกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์มนาไม่เป็นกัน หลังการรักษาด้วยยาไร้ผล และเกิดเหตุมีคนเสียชีวิต คุณแม่จึงเรียกใช้บริการไล่ผีโดยบาทหลวง ที่ทำให้ความสะพรึงแบบคลาสสิกระดับ 2 รางวัลออสการ์ออกทำงานเต็มตัว

ฮาโลวีนตรงไหน : ความหลอนที่มาถึงบ้าน ความพรั่นพรึงที่ท้าทายความสัมพันธ์ของครอบครัว

หรรษาหรือว่าระทึก : ระทึกจนนักวิจารณ์รายหนึ่งออกปากว่า “น่ากลัวในตอนนั้น และยังน่ากลัวกระทั่งตอนนี้”

สนุกต่อได้อีก : มีภาคต่อกับตอนก่อนออกมารวม 5 เรื่อง ที่ไม่ได้รับคำชื่นชมนัก กับซีรีส์โทรทัศน์อีก 2 ซีซัน ที่ควรชมต่อกลับเป็นงานยะเยือกอารมณ์ทางเดียวกันมากกว่า เช่น ‘Rosemary’s Baby’ (1968) เมื่อใครบางคนคนตั้งท้องลูกปีศาจ, บ้านผีสิงที่สร้างจากเรื่องจริง ‘The Amityville Horror’ (1979) และเมื่อซาตานมาเกิดบนโลกมนุษย์ ‘The Omen’ (1976)

ชมได้ที่ : ในไอทูนส์ สโตร์มีงานฉบับผู้กำกับและฉบับดั้งเดิม รวมถึงภาค 2 ‘Exorcist II: The Heretic’ (1977), ส่วนสมาชิกเน็ตฟลิกซ์ คลิกชมหนังต้นฉบับดูได้   

IT (2017)

It (เครดิต: Warner Bros.)

ผู้กำกับ : แอนดี้ มุสเช็ตติ (Andy Muscheitti)

ทุก ๆ 27 ปี ปีศาจในร่างตัวตลกเพ็นนีไวส์ จะมาเยือนเมืองเล็ก ๆ ในเมน และคร่าชีวิตเด็กผู้เคราะห์ร้าย พี่ชายวัย 12 ของเหยื่อรายหนึ่งตัดสินใจชักชวนเพื่อน ๆ ออกตามหาร่างไร้ชีวิตของน้อง และทำให้เขากับเพื่อนร่วมก๊วน ได้พบความจริงที่ทำให้ถึงตาย และสร้างสายใยที่ทำให้พวกเขามารวมกันในอีก 27 ปีต่อมา

ฮาโลวีนตรงไหน : ตัวตลก เรื่องสยองที่เกิดขึ้นกับเด็ก ๆ โดยผู้ใหญ่ไม่สามารถรับรู้ และแน่นอน ตัวละครที่น่าเป็นต้นแบบการแต่งกายในวันฮาโลวีน
หรรษาหรือว่าระทึก : ระทึก

สนุกต่อได้อีก : ภาค 2 ‘It: Chapter Two’ เพื่อจบเรื่องให้สมบูรณ์ หรือ ‘It’ งานโทรทัศน์ที่รวบเรื่อง 2 ภาคจากปี 1990 แต่ถ้ารักสตีเฟน คิง (Stephen King) ก็มีหนังจากนิยายของเขาที่เข้ากับฮาโลวีน เช่น ‘Carrie’ ที่ต้นฉบับปี 1976 ดีกว่าของใหม่, ‘Pet Semetary’ ที่ใช้ได้ทั้ง 2 เวอร์ชัน และแน่นอน ‘The Shining’ ที่กำกับโดยสแตนลีย์ คูบริก (Stanley Kubrick) ให้เก็บมาหลอนกัน 

ชมได้ที่ : ‘It’ ทั้ง 2 ภาคและงานซีรีส์มีที่ไอทูนส์ สโตร์ ส่วนเอชบีโอ โกมีแค่ภาค 2

THE HAUNTED MANSION (2003)

The Haunted Mansion (เครดิต: Disney)

ผู้กำกับ : ร็อบ มินคอฟฟ์ (Rob Minkoff)

จากเครื่องเล่นในดิสนีย์แลนด์ (Disneyland) กลายเป็นหนังครอบครัว สยองขวัญ เบาสมอง  เรื่องของ จิม เอเวอร์ส (Jjim Evers) พาครอบครัวไปเยี่ยมคฤหาสน์ที่เจ้าของอยากให้เขาเป็นนายหน้าให้ และเมื่อมาถึงคฤหาสน์ที่อยู่ห่างไกลผู้คน เขาและครอบครัวต้องเจ้ากับเรื่องประหลาดสารพัด ทำให้พยายามค้นหาความจริงที่อยู่เบื้องหลังคฤหาสน์หลังนี้

ฮาโลวีนตรงไหน : หนังครอบครัว ที่เขย่าความหลอนและอารมณ์ขันเข้าด้วยกันได้สนุก

หรรษาหรือว่าระทึก : หรรษา มาดูได้ทั้งครอบครัว และถือเป็นงานที่ถูกประเมินค่าต่ำกว่าความเป็นจริงสำหรับการเป็นหนังฮาโลวีน

สนุกต่อได้อีก : มีงานโทนเดียวกันให้ชมกันอีกตรึม อาทิ ‘ParaNorman’, แอนิเมชัน ‘Hotel Transylvania’ ที่ภาค 4 จะมีให้ชมในปีหน้า หรือ ‘Goosebumps’ และ’Monster House’

ชมได้ที่ : ดิสนีย์พลัส ฮ็อตสตาร์ บริการชายคาเดียวกับดิสนีย์แลนด์ และที่ไอทูนส์ สโตร์ 

THE ROCKY HORROR PICTURE SHOW (1975)

The Rocky Horror Picture Show (เครดิต: 20th Century Fox)

ผู้กำกับ : จิม ชาร์แมน (Jim Sharman)

หนังคัลต์คลาสสิก ที่เป็นหนังรอบดึกของโรงหนังในหลายประเทศช่วงหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องของ เจเน็ต (Janet) กับแบรด (Brad) คู่รักที่บังเอิญไปติดแหง็กอยู่ที่ปราสาทอันน่าพรั่นพรึงของนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง เจ้าของการทดลองสุดพิลึกพิลั่น หลังรถยางแบน

ฮาโลวีนตรงไหน : แม้จะเป็นหนังเกรดบี แต่นี่คือ หนังฮิตรอบดึกในช่วงฮาโลวีนของยุคหนึ่งเลยทีเดียว
หรรษาหรือว่าระทึก : เป็นหนังเพลงสยองขวัญ ที่ทำออกมาได้อย่างมีสีสัน พอรวมกับเสื้อผ้าหน้าผมของตัวละคร นี่คืองานที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว สมเป็นหนังคัลต์คลาสสิก ที่ทำสถิติฉายในโรงได้ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์

ยังไม่พอต้องต่อด้วย : หนังเพลงที่สร้างจากละครบรอดเวย์ ‘Little Shop of Horror’ (1986)

ชมได้ที่ : ไอทูนส์ สโตร์

โบนัส

ยังมีหนังฮาโลวีนอีกหลาย ๆ เรื่องที่น่าสนใจ เช่น ‘Halloweentown’ (1998) เรื่องของเด็กหญิงคนหนึ่งที่ได้รู้ว่าตัวเองเป็นแม่มด และต้องเรียนรู้ทุกอย่างจากคุณยาย ‘Fun Size’ หนังเบาสมองที่ได้ชื่อว่าเป็น ‘The Hangover’ สำหรับวัยทีนและวันฮาโลวีน รวมถึง ‘Trick ‘R Treat’ งานรวมหนังสั้นสี่เรื่องที่เหตุการณ์เกิดขึ้นในวันฮาโลวีน ที่เรื่องไหนจะ Trick เรื่องไหนจะ Treat ก็ต้องสัมผัสกันด้วยตัวเองดีที่สุด