คริสต์มาสนับเป็นเทศกาลที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของความสุข ภาพของต้นสนประดับไฟสวยงามพร้อมเครื่องตกแต่งต่าง ๆ หรือตำนานของซานตาคลอส เหล่าเอลฟ์และกวางเรนเดียร์ก็นับว่าเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันดี และหนังหลายเรื่องก็หยิบเอาตำนานเรื่องเล่าหรือกระทั่งเอาบรรยากาศของวันคริสต์มาสมาเป็นฉากหลังบอกเล่าเรื่องราวความรัก ความสุขและความหมายของครอบครัว Beartai Buzz ขอมัดรวมหนังคริสต์มาสที่อยู่ในใจคอหนังมาแนะนำ

หนัง Christmas ก่อนยุค 90s

It’s a Wonderful Life (1946)

ผู้กำกับ แฟรงค์ คาปรา (Frank Capra)

นักแสดง เจมส์ สจวร์ต (James Stewart) ดอนนา รีด (Donna Reed) เฮนรี ทราเวอร์ส (Henry Travers)

เมื่อชีวิตสิ้นหวังถึงขีดสุด จอร์จ ไบลีย์ ที่กำลังจะคิดสั้นฆ่าตัวตายได้พบกับเทวดาที่มาชี้ทางสว่างให้เขาย้อนกลับไปมองชีวิตเพื่อให้เห็นความหมายของการมีชีวิตจริง ๆ

กระแสตอบรับ – หนังล้มเหลวบนตารางหนังทำเงิน และยังชวดออสการ์ทุกสาขาที่มันเข้าชิง แต่หนังดีก็ยังเป็นหนังดีวันยันค่ำหลังผ่านเวลามาร่วม 75 ปีหนังเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องแรกที่คอหนังเลือกชมในทุกวันคริสต์มาสกับครอบครัวจนติดอันดับหนังคริสต์มาสยอดเยี่ยมในหลายสำนัก

ดูได้ที่ไหน – รับชมฟรีแบบสตรีมมิงทาง Amazon Prime

RUDOLPH THE RED-NOSED REINDEER (1964)

ผู้กำกับ เมารี ลอว์ส (Maury Laws)  แลร์รี โรเมอร์ (Larry Roemer)

นักแสดง (เสียงพากย์) บิลลี แม ริชาร์ดส์ (Billie Mae Richards)

หนังเล่าเรื่องเกี่ยวกับเจ้ากวางเรนเดียร์นามว่ารูดอล์ฟที่เกิดมาพร้อมกับจมูกสีแดงที่ต้องผจญภัยไปพบกับเพื่อนของเขาเพื่อหาบ้านที่จะต้อนรับในความแตกต่างของพวกเขา

กระแสตอบรับ – แอนิเมชันสต็อปโมชันขนาดยาวที่ทำเพื่อฉายทางทีวีได้กลายเป็นความทรงจำอันงดงามในวัยเด็กสำหรับใครหลายคน

ดูได้ที่ไหน – ซื้อหนังได้ทาง Amazon Prime

Black Christmas (1974)

ผู้กำกับ บ็อบ คลาร์ก (ฺBob Clark)

นักแสดง โอลิเวีย ฮัสซีย์ (Olivia Hussey) เคียร์ ดัลเลีย (Keir Dullea) มาร์ก็อต คิดเดอร์ (Margot Kidder)แอนเดรีย มาร์ติน (Andrea Martin)

หนังเชือดสยองจากแคนาดาที่ได้แรงบันดาลใจจากตำนานเล่าขานเรื่อง ‘พี่เลี้ยงเด็กและชายบนบ้าน’ ที่สร้างคดีสะเทือนขวัญมากมายในแถบชานเมืองเวสต์เมาต์ มอนทรีอัล ควอเบ็ค ประเทศแคนาดา สู่งานหนังสยองขวัญที่ใช้วันคริสต์มาสเป็นฉากหลังของมหกรรมเชือดสาว ๆ ชาวหอในมหาวิทยาลัย

กระแสตอบรับ – หนังกวาดเงินทั่วโลกไปกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทุนสร้างเพียง 620,000 หรียญเท่านั้น โดยเก็บเงินในแคนาดาไปได้ 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขึ้นแท่นอันดับ 2 ของหนังทำเงินประจำปีที่ออกฉายและได้รางวัลภาพยนตร์ในแคนาดาทั้งสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมของ มาร์ก็อต คิดเดอร์และสาขาตัดต่อเสียงยอดเยี่ยมก่อนจะข้ามฟากไปฉายในสหรัฐอเมริกาด้วยชื่อใหม่ ‘Silent Night Evil Night’ เพราะกลัวว่าชื่อ ‘Black Christmas’ จะทำให้คนสับสนว่าเป็นหนังบันเทิงเกรดบีที่ทำมาเพื่อคนดูผิวดำหรือที่เรียกว่า แบล็กปอยเทชัน (ฺblaxploitation) นอกจากนี้มันยังถูกอ้างอิงว่าเป็นหนึี่งในแรงบันดาลใจของหนังเชือดระดับมาสเตอร์อย่าง ‘Halloween’ ของจอห์น คาร์เพนเตอร์ (John Carpenter) อีกด้วย

และยังมีหนังรีเมกตามมาอีก 2 เรื่องได้แก่ฉบับปี 2006 ชื่อ ‘Black X’Mas’ และฉบับล่าสุดปี 2019 ที่รีเมกโดยสตูดิโอบลัมเฮาส์ในชื่อ ‘Black Christmas’

ดูได้ที่ไหน – หนังต้นฉบับสามารถสั่ง Blu-Ray ฉบับพิเศษของทางสครีม แฟ็กทอรี (Scream Factory) ได้จาก Amazon และฉบับรีเมกปี 2019 ชมได้ทาง Netflix

A Christmas Story (1983)

ผู้กำกับ บ็อบ คลาร์ก (Bob Clark)

นักแสดง เมลินดา ดิลลอน (Melinda Dillion) ดาเรน แม็กกาวิน (Darren McGavin) ปีเตอร์ บิลลิงส์ลีย์ (Peter Billingsley)

ตัวหนังดัดแปลงอย่างหลวม ๆ จากเรื่องสั้น ‘In God We Trust: All Others Pay Cash’ ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร ‘Playboy’ ใช่ครับหนังเรื่องนี้ดัดแปลงจากเรื่องสั้นในหนังสือโป๊นี่แหละ สู่เรื่องราวที่ผ่านการบอกเล่าของ ราล์ฟฟี พาร์คเกอร์ ซึ่งย้อนอดีตไปสมัยที่เขาอายุเพียง 9 ขวบซึ่งของขวัญเดียวที่เขาอยากได้คือปืนอัดลมสุดอันตรายและมันนำไปสู่เรื่องราวชวนหัวของคนรอบข้างที่ถูกบอกเล่าแบบวิงเนต (Vignette) หรือเหตุการณ์สั้น ๆ มาต่อกัน ทั้งศึกชิงโคมไฟรูปขาอ่อนระหว่างพ่อของราล์ฟกับแม่ หรือแม่ของราล์ฟล้างปากของเขาด้วยสบู่ไลฟ์บอย (Lifebuoy) หลังพูดคำหยาบ

กระแสตอบรับ – หนังไม่ได้ประสบความสำเร็จทันทีตอนมันออกฉายช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) แต่มันค่อย ๆ สร้างสมกระแสความดังมาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงที่ออกเป็นโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์และกลายเป็นหนังสามัญประจำเทศกาลคริสต์มาสในที่สุด

ดูได้ที่ไหน – ซื้อหนังได้ทาง Google Play Movies and TV

Scrooged (1988)

ผู้กำกับ ริชาร์ด ดอนเนอร์ (Richard Donner)

นักแสดง บิล เมอร์เรย์ (ฺBill Murray)

หนังดัดแปลงจากนิยาย ‘A Christmas Carol’ ของชาร์ลส์ ดิกเคนส์ (Charles Dickens) ได้บิล เมอร์เรย์มารับบทแฟรงค์ ครอสส์ โปรดิวเซอร์ผู้เห็นแก่ตัวและไม่เคยเห็นหัวใครที่ต้องมาผจญกับผี 3 ตนตามฉบับนิยายหรือผีคริสต์มาสในอดีต ผีคริสต์มาสในปัจจุบันและผีคริสต์มาสในอนาคตจนเกิดเรื่องราวห่ามฮาที่หลายคนประทับใจ

กระแสตอบรับ – หนังทำเงินไป 100 ล้านเหรียญทั่วโลกจากทุนสร้าง 33 ล้านเหรียญ โดยตอนหนังออกฉายทางค่ายพาราเมาต์ พิคเจอร์สได้โปรโมตบิล เมอร์เรย์ กลับมาผจญภัยกับผีอีกครั้งหลังปราบผีไปในหนัง Ghostbusters หรือบริษัทกำจัดผี และพักยาวมาร่วม 4 ปี ก่อนจะได้มาร่วมงานกับดอนเนอร์ผู้กำกับริกส์ คนมหากาฬ (Lethal Weapons) ในหนังเรื่องนี้ซึ่งต่อมายอมรับว่าการทำงานในกองถ่ายตึงเครียดเพราะวิสัยทัศน์ไม่ตรงกัน แต่ในท้ายที่สุดหนังก็ผ่านการพิสูจน์ด้วยกาลเวลาและติดอันดับหนังคริสต์มาสยอดเยี่ยมหลายสำนัก

ดูได้ที่ไหน : ซื้อหนังได้ทาง Google Play Movies and TV

Die Hard (1988)

ผู้กำกับ จอห์น แม็คเทียร์แนน (John McTiernan)

นักแสดง บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) อลัน ริกแมน (Alan Rickman)

ใช่ครับ ! คุณอ่านไม่ผิดหรอก ‘Die Hard’ เป็นหนังคริสต์มาส ! เพราะมันเล่าเรื่องราวของจอห์น แม็คเคลนนายตำรวจบ้าดีเดือดที่กะเดินทางไปเซอร์ไพร์สแฟนสาวที่ตึกนาคาโตมิพลาซ่าในคืนวันคริสต์มาสอีฟที่ดันถูกผู้ก่อการร้ายจับตัวประกัน แต่คราวซวยของพวกมันมาถึงเพราะดันจับแฟนสาวสุดที่รักของแมคเคลนงานนี้พ่อเลยจัดของขวัญมหาประลัยให้พวกมันแบบเบิ้ม ๆ แทนซานตาคลอสซะเลย

กระแสตอบรับ – คงไม่ต้องพูดให้มากความแหละเพราะนอกจากจะถล่มรายได้ไปถึง 81 ล้านเหรียญเฉพาะในอเมริกาเหนือแล้วยังตามมาด้วยภาคต่ออีก 4 ภาคสร้างแฟรนไชส์ที่แข็งแรงมาก ๆ ให้กับสตูดิโอ 20th Century Fox ก่อนจะขายให้กลายเป็นเพชรเม็ดงามอีกเม็ดที่ดิสนีย์อาจจะต่อยอดได้อีกในอนาคต

ดูได้ที่ไหน – สตรีมหนัง ‘Die Hard’ และหนังในแฟรนไชส์แถมมีให้เลือกดูแบบพากย์ไทยทาง Disney+Hotstar

กดหน้าถัดไปเพื่อดูลิสต์หนัง Christmas ยุค 90 ที่เราแนะนำ

หนัง Christmas ยุค 90s

Home Alone (1990)

ผู้กำกับ คริส โคลัมบัส (Chris Columbus)

นักแสดง แม็กคอลลีย์ คัลกิน (Macaulay Culkin) โจ เปสซี (Joe Pesci)

นี่คือหนังคริสต์มาสที่อยู่ในทุกช่วงวัยของการเติบโตสำหรับเด็กยุค 90s อย่างแท้จริง เรื่องราวของเควิน ไอ้หนูสุดป่วนที่ต้องรับมือโจรมาปล้นบ้านช่วงคริสต์มาส ระหว่างที่พ่อแม่และคนในบ้านเดินทางไปปารีสโดยลืมเขาไว้ที่บ้านเพียงแค่คนเดียว

กระแสตอบรับ – หนังสร้างภาพจำให้กับนักแสดงเด็กอย่าง แม็กคอลลีย์ คัลกิน ที่เล่นเรื่องไหนต้องมีชื่อไทย ‘โดดเดี่ยว’ ห้อยท้าย และสำหรับ ‘Home Alone’ เองก็มีภาคต่อตามมาอีก 3 ภาคแต่มีเพียงแค่ ‘Home Alone 2: Lost in New York’ ในปี 1992 เท่านั้นที่ได้คัลกินและเปสซีกลับมารับบทเดิม

ดูได้ที่ไหน – ชมหนังทุกภาคได้ทาง Disney+Hotstar

Batman Returns (1992)

ผู้กำกับ ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton)

นักแสดง ไมเคิล คีตัน (Michael Keaton) มิเชล ไพฟ์เฟอร์ (Michele Pfeffer) เดนนี เดอวิโต (Danny DeVito) คริสโตเฟอร์ วอล์กเคน (Christopher Walken)

นี่คือหนังแบทแมนที่ผสมผสานทั้งความแฟนตาซีและมืดหม่นได้อย่างลงตัว เมื่อก็อตแธมต้องเผชิญการคุกคามของออสวอลด์ คอปเปอร์พอด หรือ เพนกวิน และ เซลินา ไคล์ หรือแคทวูเมน งานนี้แบทแมนต้องสืบหาความจริงก่อนคริสต์มาสในก็อตแธมจะกลายเป็นความโกลาหล

กระแสตอบรับ – หนังทำเงินไป 160 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอเมริกาและยังคงถือเป็นหนังภาคต่อแบทแมนเพียงไม่กี่เรื่องที่โดดเด่นในแง่การดีไซน์โปรดักชันทั้งฉากและโดยเฉพาะอย่างยิ่งชุดแคทวูเมนแนบเนื้อที่ไม่ได้โชว์เนื้อหนังแต่กลับส่งให้มิเชล ไพฟ์เฟอร์กลายเป็นเซ็กซีสตาร์แห่งยุค แต่ที่สำคัญคือการที่มันหยิบจับบรรยากาศของคริสต์มาสมาตีความใหม่ให้มีความหม่นเศร้าและสามารถสะท้อนชะตากรรมอันน่าสงสารของเหล่าอาชญากรในหนังได้แบบคนดูเกลียดแทบไม่ลง

ดูได้ที่ไหน – ซื้อหนังได้ทาง Google Play Movies and TV หรือสั่งซื้อแผ่น Blu-Ray และ 4K UHD ได้ทาง Chatuchak2Shop

The Nightmare Before Christmas (1993)

ผู้กำกับ เฮนรี เซลลิค (Henry Selick)

นักแสดง (ให้เสียงพากย์) แดนนี เอลฟ์แมน (Danny Elfman) คริส ซาแรนดอน (Chris Sarandon) แคตเธอรีน โอ ฮารา (Catherine O’ Hara)

เรื่องราวของแจ็ค สเกลลิงตัน ราชันย์แห่งนครฮัลโลวีนเกิดความคิดที่อยากจะแจกจ่ายความสดใสในวันคริสต์มาสให้เด็ก ๆ แต่ปัญหาก็คือเหล่ามดงานทั้งหลายที่คุ้นเคยกับการหลอกหลอนคนมาทั้งชีวิตกำลังจะต้องวายป่วงเพราะเหมือนไม่เข้าใจท่านแจ็คจนเกิดความโกลาหลสุดคาดเดา

กระแสตอบรับ – หนังแอนิเมชันที่ถ่ายทำแบบสต็อปโมชัน (ถ่ายภาพนิ่งทีละเฟรม) ขนาดยาวเรื่องแรก ๆ ของฮอลลีวูดที่ทำเงินไปกว่า 91 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทุนสร้าง 18 ล้านเหรียญ โดยโปรเจกต์นี้ดัดแปลงจากเรื่องที่ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) คิดขึ้นมา นอกจากนี้ยังเป็นงานหนังไม่กี่เรื่องที่เราได้ฟังเสียงร้องของแดนนี เอลฟ์แมน คอมโพสเซอร์คู่บุญของเบอร์ตันที่นอกจากจะเหมาพากย์และร้องเป็นตัวละครแจ็ค สเกลลิงตันแล้ว เขายังประพันธ์เพลงให้หนังอีกด้วย

ดูได้ที่ไหน – ดูหนังได้ทาง Disney+Hotstar

The Santa Clause (1994)

ผู้กำกับ จอห์น พาสควิน (John Pasquin)

นักแสดง ทิม อัลเลน (Tim Allen)

เมื่อนักธุรกิจพ่อหม้ายหมาด ๆ ดวงซวยไปทำซานตา คลอส ตัวจริงตาย สุดท้ายเขาเลยต้องมารับบทเป็นซานตาคลอสแทนเพื่อให้งานคืนความสุขช่วงคริสต์มาสเดินไปได้โดยไม่สะดุด

กระแสตอบรับ – หนังทำรายได้ไป 145 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แค่ในอเมริกาและมีภาคต่อตามมาอีก 2 ภาคโดยมีทิม อัลเลนที่กลับมารับบทเดิมทุกภาคและผลตอบรับจากนักวิจารณ์ก็แย่ลงทุกภาคเช่นกัน แต่กระนั้นก็ทำให้เห็นว่าวอลต์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส ในยุค 90s กลับมีความกล้าหาญในการสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ มากกว่ายุคนี้เยอะเลย

ดูได้ที่ไหน – ดูหนังได้บน Disney+Hotstar

Jingle All The Way (1996)

ผู้กำกับ ไบรอัน เลอวอง (Brian Levant)

นักแสดง อาโนลด์ ชวาร์ซเซเนกเกอร์ (Arnold Schwarzenegger)

ใกล้ถึงวันคริสต์มาสเข้าไปทุกทีแต่โฮเวิร์ด แลงสตันยังคงหาของขวัญให้ลูกชายสุดที่รักของเขาไม่ได้ และของขวัญชิ้นเดียวที่ลูกชายของเขาปรารถนาที่สุดคือหุ่นเทอร์โบแมนที่ขายดิบขายดีจนขาดตลาด ภารกิจของคุณพ่อสุดล่ำในการตามหาเจ้าเทอร์โบแมนจึงเริ่มขึ้น

กระแสตอบรับ – แม้หนังจะโดนนักวิจารณ์ด่าสาดเสียเทเสียแต่ชื่อและกล้ามของอาร์โนลด์ ชวาร์ซเซเนกเกอร์ ที่มาพร้อมชื่อไทยสุดงงว่า ‘คนเหล็กคุณพ่อต้นแบบ’ ก็ทำให้หนังโกยรายรับไปกว่า 129 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั่วโลกจากทุนสร้าง 60 ล้านเหรียญสร้างภาคต่อที่ไม่มีใครต้องการอีก 1 ภาคตามมาในปี 2014 และมันก็ทำให้ฮอลลีวูดเห็นว่าการเอาแอ็กชันสตาร์มารับบทนำในหนังครอบครัวก็เป็นอีกหนึ่งสูตรความสำเร็จจนแอ็กชันสตาร์รุ่นน้องทั้ง เดอะร็อค (Dwayne ‘The Rock’ Johnson) และ วิน ดีเซล (Vin Diesel) ต่างก็เดินตาม

ดูได้ที่ไหน – ดูหนังได้บน Hulu

Jack Frost (1998)

ผู้กำกับ ทรอย มิลเลอร์ (Troy Miller)

นักแสดง ไมเคิล คีตัน (Michael Keaton)

หลังแจ็ก ฟรอสต์ ร็อคเกอร์ชื่อดังประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต เขาก็มีโอกาสได้กลับมาอยู่ในร่างของตุ๊กตาหิมะที่ลูกเขาปั้นไว้หน้าบ้านหลังได้ยินเสียเป่าฮาร์โมนิกาเพลงของเขา แจ็กได้มีโอกาสกลับมาชดเชยวันเวลากับครอบครัวอีกครั้งแม้ว่ามันใกล้จะหมดฤดูหนาวและเวลาแห่งความสุขก็จะละลายไปพร้อมหิมะที่กลายเป็นร่างในปัจจุบันของเขาก็ตาม

ผลตอบรับ – หนังล้มเหลวในแง่คำวิจารณ์และรายได้อย่างสิ้นเชิงตอนออกฉายจนกระทั่งผ่านกาลเวลาและได้พิสูจน์ให้คนดูเห็นว่าหนังสามารถพูดเรื่องการยอมรับความตายและการสูญเสียในครอบครัวให้เด็ก ๆ ได้เตรียมใจได้ดีแค่ไหน และโดยปริยายมันก็กลายเป็นหนังที่หลายคนยิ้มมาดูและปาดน้ำตากับตอนจบฉลองวันคริสต์มาสด้วยความตื้นตันใจ

ดูได้ที่ไหน – ซื้อหนังได้ทาง Google Play Movies and TV

กดหน้าถัดไปเพื่อดูลิสต์หนัง Christmas ยุค 2000 ที่เราแนะนำ

หนัง Christmas ยุค 2000

How the Grinch Stole Christmas (2000)

ผู้กำกับ รอน โฮเวิร์ด (Ron Howard)

นักแสดง จิม แคร์รีย์ (Jim Carrey)

ดัดแปลงจากหนังสือของ ดร.เซอุส (Dr.Seuss) ในชื่อเดียวกันเล่าถึงเจ้าสัตว์ประหลาดสีขาวนามเดอะกรินช์ที่แอบอาศัยอยู่ในเมืองวูส์วิลล์และเขามีแผนจะทำลายคริสต์มาสของชาวเมืองเพื่อแก้แค้น แต่แล้วหลังจากได้รู้จักกับเด็กน้อยคนหนึ่งเจ้ากรินช์ก็เริ่มเปลี่ยนไป

ผลตอบรับ – หนังทำเงินไป 345 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทุนสร้าง 123 ล้านเหรียญ แม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์มาหลายเวอร์ชันแล้วก็ตาม โดยเวอร์ชันล่าสุดคือฉบับแอนิเมชันในชื่อ ‘The Grinch’ ปี 2018 ที่ได้เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ (Benedict Cumberbatch) หรือพี่ดร.เสตรนจ์ของเรามาให้เสียงพากย์เป็นเจ้าปีศาจตัวเขียว

ดูได้ที่ไหน – ดูหนังได้ทาง Netflix

Elf (2003)

ผู้กำกับ จอห์น แฟฟโร (Jon Favreau)

นักแสดง วิลล์ เฟอร์เรล (Will Ferrell) โซอี เดสชาเนล (Zooey Deschanel) เจมส์ คานน์ (James Caan)

หนังเล่าถึง บัดดี มนุษย์ที่ดันถูกส่งไปขั้วโลกเหนือเลยเติบโตมาท่ามกลางเหล่าเอลฟ์ของซานตา แต่แล้ววันหนึ่งบัดดีก็เกิดอยากรู้จักพ่อที่แท้จริงเขาจึงเดินทางสู่นิวยอร์คด้วยชุดเอลฟ์เต็มยศ แล้วเขาก็พบว่าพ่อของเขาคือวอลเธอร์ ฮอบส์ นักธุรกิจสุดโอหังที่ไม่อยากจะยอมรับว่ามีลูกเป็นเด็กโข่งอย่างเขา แต่ท่ามกลางชีวิตใหม่ที่ยากจะยอมรับเขาก็ผูกสัมพันธ์กับโจวี พนักงานร้านของเล่นสาวที่ทำให้เขารู้ว่าท่ามกลางความวุ่นวายของป่าคอนกรีตก็ยังมีคนดี ๆ เหลืออยู่บ้าง

ผลตอบรับ – หนังทำเงินไปได้ 223 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทุนสร้าง 33 ล้านเหรียญ แจ้งเกิดให้วิลล์ เฟอร์เรลกลายเป็นดาราตลกคิวทอง และยังเป็นงานโชว์ฝีมือของจอห์น แฟฟโร ผู้กำกับที่ให้กำเนิดจักรวาลมาร์เวลกับ ‘Iron Man’ ในอีก 5 ปีต่อมา

ดูได้ที่ไหน – เช่าหรือซื้อหนังได้ทาง Amazon Prime

Tokyo Godfathers (2003)

ผู้กำกับ ซาโตชิ คอน

นักแสดง (เสียงพากย์) โทรุ อีโมริ โยชิอากิ อูเมกาคิ อายะ โอคาโมโตะ

ในค่ำคืนวันคริสต์มาสอีฟ คนจรจัดไร้บ้าน 3 คนได้พบทารกน้อยที่ถูกทิ้งไว้ในกองขยะ พวกเขาจึงตัดสินใจอุ้มหนูน้อยเพื่อตามหาพ่อแม่ที่แท้จริง แต่กว่าจะได้ทำให้ครอบครัวกลับมาพร้อมหน้ากลับมีอุปสรรคมากมายรอพวกเขาอยู่

ผลตอบรับ – ‘Tokyo Godfather’ คือหนังแอนิเมะที่พูดถึงจิตวิญญาณคริสต์มาสผ่านตัวละครที่ดูเป็นปัญหาสังคมได้อย่างลึกล้ำและความงดงามของมันก็ก้าวข้ามกำแพงภาษาจนกวาดรางวัลแอนิเมชันยอดเยี่ยมทั้งในญี่ปุ่นและระดับนานาชาติ

ดูได้ที่ไหน – เช่าหรือซื้อหนังได้ทาง Amazon Prime

Love Actually (2003)

ผู้กำกับ ริชาร์ด เคอร์ติส (Richard Curtis)

นักแสดง ฮิว แกรนต์ (Hugh Grant) เคียรา ไนต์ลีย์ (Keira Knightley) โคลิน เฟิร์ธ (Colin Firth)

นี่คือหนังรักแบบออมนิบัส (รวมเรื่องราวหลายพาร์ตไว้ในหนังเรื่องเดียวกัน) จำนวน 10 เรื่องทั้งนายกรัฐมนตรีที่หลงรักเลขาสาว นักเขียนหนุ่มที่หลงรักสาวต่างชาติโดยที่ทั้งคู่พูดกันคนละภาษา ไปจนถึงฉากเด็ดที่ถูกก็อปปี้มาใช้ในหนังเรื่องอื่นเยอะสุดคือพาร์ตที่เพื่อนเจ้าบ่าวแอบหลงรักเจ้าสาวจนต้องแอบสารภาพด้วยการเปิดแผ่นป้าย ที่ไม่ว่าเวลาผ่านมานานแค่ไหน ‘Love Actually’ ก็จะเป็นหนังรักแห่งเทศกาลคริสต์มาสที่ดีที่สุดเสมอ

ผลตอบรับ – หนังทำเงินไปทั่วโลก 245 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทุนสร้าง 40 ล้านเหรียญ แต่เหนือกว่าเงินรายได้คือความรักที่คอหนังมีต่อหนังเรื่องนี้ แถมฉากเปิดแผ่นป้ายสารภาพรักยังน่ารักและเศร้าโดนใจคนอกหักทั่วโลกให้อยากมีโมเมนต์แบบในหนังสักครั้ง

ดูได้ที่ไหน – เช่าหรือซื้อหนังได้ทาง Amazon Prime ITUNES Google Play Movies and TV

The Polar Express (2004)

ผู้กำกับ โรเบิร์ต เซเมกคิส (Robert Zemeckis)

นักแสดง ทอม แฮงค์ (Tom Hank) คริส คอปโปลา (Chris Coppola) ไมเคิล จีเทอร์ (Michael Jeter)

หนังแอนิเมชันเรื่องแรกที่เอาเทคนิคโมชันแคปเจอร์มาบอกเล่าถึงรถไฟสายขั้วโลกเหนือที่แวะรับเด็กชายคนหนึ่งที่ไม่เชื่อในปาฎิหาริย์วันคริสต์มาสเดินทางสู่ขั้วโลกเหนือเพื่อไปพิสูจน์ด้วยตาตัวเอง โดยหนังถือเป็นปฐมบทของการฉายหนังฮอลลีวูดเป็นภาพ 3 มิติบนจอไอแม็กซ์ (IMAX)

ผลตอบรับ – หนังทำรายได้ไป 314 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทุนสร้าง 165 ล้านเหรียญ และผลจากความสำเร็จยังทำให้เซเมกคิสผลิตงานแอนิเมชันแบบโมชันแคปเจอร์อย่างต่อเนื่อง โดยเขาได้กลับมาสานต่อเรื่องราวของคริสต์มาสใน ‘A Christmas Carol’ ที่ดัดแปลงจากนิยายของขาร์ลส์ ดิกเคนส์ (Charles Dickens) ในปี 2009

ดูได้ที่ไหน – สามารถเช่าหรือซื้อหนังได้ทาง Amazon Prime Google Play Movies and TV

รักแห่งสยาม (2007)

ผู้กำกับ ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล

นักแสดง มาริโอ เมาเร่อ วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล สินจัย เปล่งพานิช เฌอมาลย์ บุญศักดิ์

ขอปิดท้ายที่บรรยากาศของสยามในยุค 2000 และเรื่องราวความรักไร้เพศระหว่างโต้ง กับ มิว ที่เริ่มความสัมพันธ์จากเพื่อนสู่คนรักที่ไม่อาจคู่กัน และแน่นอนว่าบรรยากาศในเรื่องคือช่วงคริสต์มาสปีใหม่ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เปี่ยมสุขของใครหลายคนแต่สำหรับโต้งและมิวคือการเติบโตผ่านการค้นหาเพศสภาพและตัวตนของพวกเขา

ผลตอบรับ – หนังได้รายได้ไป 42 ล้านบาทแต่ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นการที่หนังทำให้เกิดกระแสการพูดถึงฉากจูบระหว่างผู้ชายซึ่งถือเป็นครั้งแรกของหนังเมนสตรีมที่มีฉากเลิฟซีนระหว่างเพศเดียวกัน จนต่อมาทำให้เกิดการริเริ่มสร้างซีรีส์วายของไทยกันจนเป็นกระแสหลักในทุกวันนี้ แต่เหนืออื่นใดคือความรักที่แฟนคลับโต้งมิวยังคงเทใจให้รักแห่งสยามอย่างไม่มีเสื่อมคลายแม้เวลาจะผ่านมาร่วม 14 ปีแล้ว

ดูได้ที่ไหน – ดูหนังได้ทาง Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส