นับว่าน่าตกใจมากครับ ตกใจที่เพลงนี้ยังเป็นเพลงจากอัลบั้มล่าสุด dharmajāti ดัม-มะ-ชา-ติ ซึ่งออกวางแผงมาตั้งแต่ 25 กันยายน 2557 คือเกือบๆจะครบ 2 ปีแล้ว แต่พี่แกยังปล่อยเอ็มวีมาไม่หมดอีกเหรอเนี่ย เป็นโมเดลการตลาดที่แปลกสวนกระแสมากครับ จากศิลปินคนอื่นๆที่มักทยอยปล่อยซิงเกิ้ลมาเรื่อยๆ ขายไปทีละเพลง พอครบทำอัลบั้มได้ค่อยรวมแพ็กขายอีกที แต่ระดับวงร๊อกแห่งชาติอย่างบอดี้สแลมนั้นกลับใช้การปล่อยอัลบั้มออกมาก่อนเลย แล้วค่อยยิงขายเป็นซิงเกิ้ลเอาเรื่อยๆแทน

สำหรับเพลงนี้อยู่ในแทร็คที่ 9 ชองอัลบั้ม แต่งเนื้อร้องและทำนองโดย พี่ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย เนื้อหาในอัลบั้มนี้ค่อนข้างพิเศษเพราะมีความเป็นส่วนตัวสูงมาก เรียกว่าไม่ค่อยเอาใจตลาดนัก ด้วยการใส่ภาษาและเรื่องราวแบบอภิปรัชญามาตั้งแต่ซิงเกิ้ลแรกๆที่ดูว่าจะขายสุดๆแล้วก็ตาม ในเพลง ความฝันกับจักรวาล นี้ เนื้อหายิ่งชัดเข้าไปอีกว่าพอทีเพลงรักๆใคร่ๆเอาใจวัยรุ่น ในเมื่อมีคำถามอภิปรัชญาที่ยิ่งใหญ่กว่าอย่าง วัฎจักรเวียนว่ายตายเกิด

พี่ตูนสะท้อนถึงความกังวลส่วนตัวอย่างชัดเจนครับว่าเราทุกคนเกิดมาในจักรวาล และต้องเวียนว่ายตายเกิดซ้ำซากอยู่แบบนี้เหมือนติดคุกที่อาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาล มันเป็นความรู้สึกที่น่าทรมานและไร้อิสรภาพอย่างสิ้นเชิง แต่ในมุมของนักดนตรีที่ชีวิตผ่านความสำเร็จมามากมายกับม็อตโต้ส่วนตัวที่ว่าด้วยการทำความฝันให้เป็นจริง หรือผมฝันอยากให้คนไทยทุกคนบินได้ ก็ตาม ในท่อนฮุกจึงพูดว่าแม้การมีชีวิตมันจะเป็นเหมือนการติดคุกกฏแห่งกรรมนี้ แต่โชคยังดีที่มันยังมีที่ทางให้มีความฝันได้ เป็นอิสรภาพอย่างเดียวที่ทุกคนมีได้และมันช่างสวยงามครับ แกพูดในท่อนจบเช่นกันว่าถ้าแกไม่สามารถนิพพานได้ก็ขอให้แกยังมีความฝันเช่นนี้ก็พอ สาธุ

Play video

สำหรับเอ็มวีนี้ เรียกว่าจัดวิช่วลมาเต็มครับทั้งภาพความอลังการแห่งธรรมชาติที่อยู่เหนือเรา ทังซีจีที่ฉาบร่างพี่ตูนไว้ด้วยจักรวาลและนามธรรมไร้สิ้นสุด ยังได้วงเครื่องสายมาร่วมขับแบบเต็มวง บอกได้คำเดียวว่าต้องเบอร์ใหญ่จริงถึงจะทำอะไรแบบนี้ได้ครับ  คงเป็นการพิสูจน์อกครั้งว่าบอดี้สแลมยังเป็นวงที่ยิ่งใหญ่เสมอ ขออัลบั้มหน้าพี่แกอย่าเพิ่งบวชแล้วแต่งเพลงรักขมๆ รักหวานๆ แบบเก่าๆ ให้ฟังบ้างก้ยังดีนะครับ