จากกรณีที่ Apple ได้เปลี่ยนสกุลเงินในหน้าร้าน iTunes Store และ App Store ให้กลายเป็นเงินบาทไทยตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2016 ที่ผ่านมา จนทำให้สินค้าหลายอย่างที่เคยขายในหน้าร้านของแอปเปิ้ลหายไป เพราะต้องตกลงธุรกิจกันใหม่จากค่าเงินที่เปลี่ยนไป ล่าสุดหนึ่งในค่ายเพลงที่เกิดเหตุการณ์ “เพลงหาย” อย่าง Smallroom ได้ส่งเพลงทั้งหมดกลับขึ้น iTunes Store เรียบร้อยแล้ว แต่ลูกค้าเดิมที่เคยซื้อเพลงจะต้องขอสิทธิ์เพื่อดาวน์โหลดเพลงเดิมซ้ำครับ

iTunes-polycat-lost

สาเหตุที่ลูกค้าเดิมไม่สามารถดาวน์โหลดเพลงที่เคยซื้อไว้ได้โดยตรงจากหน้า My Purchase เพราะ iTunes ถือว่าเพลงที่อัปโหลดขึ้นมาใหม่นี้เป็นไอเท็มใหม่ครับ ลูกค้าจึงไม่มีสิทธิ์โหลดเพลงเหล่านี้ซ้ำ อาจเพราะเปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายใหม่หรืออะไรก็แล้วแต่ ใครที่เคยโหลดเพลงเก็บไว้เป็นไฟล์ในเครื่องก็รอดตัวไป เพราะ iTunes จะไม่ได้ลบไฟล์พวกนี้ออกครับ

ใครที่มีปัญหานี้ แล้วต้องการดาวน์โหลดเพลงที่เคยซื้อมาซ้ำ ก็สามารถติดต่อ Smallroom ผ่าน inbox ได้ครับ ทางแอดมินก็จะขอให้ยืนยันตัว ขอหลักฐานใบเสร็จเมลที่เคยได้รับจาก Apple และขออีเมลที่ใช้ซื้อเพลงไป เพื่อส่ง Gift โหลดเพลงชุดใหม่มาให้

iTunesGift

ก็ต้องชื่นชมทาง Smallroom สำหรับการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้นะครับ ส่วนใครที่ซื้อของจาก iTunes แล้วหายไป ก็ลองติดต่อกับค่ายต้นสังกัดดูนะครับ ว่าจะสามารถชดเชยอย่างไรให้เราได้บ้าง