บิลลี ไอลิช (Billie Eilish) ได้เชิญนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมรุ่นเยาว์ 8 คนเข้าร่วมในการอนุรักษ์วิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยอุทิศส่วนหนึ่งของเรื่องราวในบทสัมภาษณ์กับนิตยสาร Vogue เพื่อพูดคุยกับนักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทำการสนทนากันในครั้งนี้เป็นภาพยนตร์ความยาว 10 นาทีอีกด้วย

นักเคลื่อนไหวที่ร่วมถกปัญหาด้วยกัน ได้แก่ โทรี ซุย (Tori Tsui) ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศและสุขภาพจิตที่จะตีพิมพ์ในปีนี้ และ ไรอัน เบอร์เบเรต์ (Ryan Berberet) ผู้นำการประท้วงเรื่องสภาพอากาศที่โรงเรียนมัธยมของเธอและรณรงค์ให้ เกวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียออกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ อิซาอิส เฮอร์นันเดซ (Isaias Hernandez) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘Queer Brown Vegan’ นักการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ควันนาห์ เชสซิงฮอร์ส (Quannah Chasinghorse) นางแบบและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิชนพื้นเมือง ซิเย บาสทิดา (Xiye Bastida) จาก Fridays for Future องค์กรเคลื่อนไหวประท้วงเรื่องสภาพอากาศโลกที่นำโดยเยาวชนและผู้ร่วมก่อตั้ง Re-Earth Initiative  มายา เพนน์ (Maya Penn) นักออกแบบเสื้อผ้าและแอนิเมเตอร์ นาลเลลี โคโบ (Nalleli Cobo) ผู้ช่วยกดดันให้ Big Oil ปิดบ่อพิษในละแวกบ้านของเธอ และ วันจิคู ‘วาวา’ กาเทรู (Wanjiku “Wawa” Gatheru) ผู้ที่ได้รับทุน Rhodes และผู้ก่อตั้ง Black Girl Environmentalist

ไอลิชและกลุ่มได้หารือกันในหัวข้อต่าง ๆ เช่น ความเร่งด่วนของการจัดการกับวิกฤตสภาพอากาศ ความไม่มั่นคงทางอาหาร ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ และความหวังของพวกเขาสำหรับอนาคต “ฉันรู้สึกว่าฉันไม่คู่ควรที่จะอยู่ที่นี่” ไอลิชกล่าวในตอนต้นของภาพยนตร์  “ฉันไม่รู้อะไรมากนัก ฉันแค่กำลังเรียนรู้”

นอกจากนี้ไอลิชยังพูดถึงความพยายามของเธอในการกอบกู้โลก “ฉันใช้ความพยายามทั้งหมดของฉันพยายามที่จะไม่เผชิญหน้ากับคนอื่นเกี่ยวกับเรื่องนี้” เธอกล่าว “เพราะคนไม่ตอบสนองต่อสิ่งนี้เท่าไรนัก มันทำให้สิ่งที่คุณเชื่อดูแย่ เพราะคุณจะกลายเป็นคนที่ชอบสร้างความรำคาญให้กับทุกคน” ไอลิชกล่าว “และฉันก็ไม่ต้องการเดินขบวนต่อต้านด้วย แบบว่า ‘ดูฉันสิ!  ฉันกำลังสร้างความแตกต่าง’” เธอกล่าวต่อ “ฉันแค่อยากจะสร้างการเปลี่ยนแปลงโดยที่ไม่ต้องพูดอะไรเกี่ยวกับมันมาก”

ไอลิชและกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านวิกฤตสภาพอากาศ

ก่อนหน้านี้ไอลิชได้จัดงานที่เน้นเรื่องสภาพอากาศเป็นเวลาหลายวันในชื่อ ‘Overheated’ ที่ The O2 ในลอนดอน เพื่อให้ตรงกับทัวร์ ‘Happier Than Ever’ ที่อังกฤษของเธอ ซึ่งเธอได้นำนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ นักดนตรี และนักออกแบบมารวมตัวกันที่สถานที่ต่าง ๆ ทั่ว The O2 เพื่อ หารือเกี่ยวกับวิกฤตสภาพอากาศและงานที่พวกเขากำลังทำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้สถานที่จัดงานยังตกลงที่จะจัดอาหารแบบมังสวิรัติอย่างเต็มที่สำหรับการแสดง 6 โชว์ของเธอที่นั่น

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส