กลายเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขสำหรับศิลปินหลายคนเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ของเพลงผู้อื่นที่นำมาร้อง หนึ่งในศิลปินที่ต้องแก้ไขเรื่องดังกล่าวนั่นก็คือ หนุ่ม “เป๊ก ผลิตโชค อายนบุตร” หรือที่เรารู้จักกันในนาม “หน้ากากจิงโจ้” 

โดยนักร้องหนุ่ม “เป๊ก ผลิตโชค” ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางไปร้องเพลงในงาน “เทศกาลไทย ครั้งที่ 18 ประจำปี 2560” ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พร้อมเผยถึงเรื่องที่ยอมควักกระเป๋าตนเองจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์เพลงฝรั่งที่ตนนำมาร้องตามงาน เพื่อตัดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ของเพลงฝรั่ง รวมถึงเพื่อให้แฟนคลับสามารถ live สด ได้อย่างสบายใจด้วย

ซึ่ง “เป๊ก ผลิตโชค” ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เรื่องของเรื่องมันเกิดขึ้นเพราะผมอยากทำทุกอย่างให้มันสบายใจ และเป็นเรื่องที่ควรทำตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะผมเอาเพลงของเขามาร้อง ไม่อยากจะต้องแอบ ๆ ซ่อน ๆ ตอนแรกแฟน ๆ เขาก็ไม่รู้กฎ เราก็ต้องอธิบายให้เขาฟังว่าเราไม่ได้จ่าย พอไลฟ์สดมันอาจจะมีปัญหาตามมา เราก็อธิบายให้เขาฟัง เราทำเพื่อแฟน ๆ เวลาเขาไลฟ์กันจะได้ไม่มีปัญหา เพราะเราไม่สามารถห้ามไม่ให้ไลฟ์ได้ เพราะขนาดเราเองก็ยังอยากจะไลฟ์ด้วย เลยตัดสินใจจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ถูกต้อง ก็จ่ายเหมาไปแบบเป็นปี โดยการจ่ายเงินระบบแบบเป็นรายเพลง เช่นเพลงนี้จ่ายเท่านี้ อีกเพลงจ่ายเท่านี้ แล้วแต่เราจะเลือกเพลงที่ร้อง เราก็ซื้อไว้หลายเพลงด้วย เพราะแฟน ๆ เขาอยากฟังเราร้องเพลงสากลด้วย เงินที่ควักจ่ายเป็นเงินส่วนตัวของเราเองซึ่งผมก็ทำการจ่ายเงินไปหมดแล้ว สำหรับทุกเพลงสากลที่ผมนำมาร้อง” ถามว่าคุ้มมั้ยกับเงินที่จ่ายไป หนุ่ม “เป๊ก ผลิตโชค” ก็ตอบมาทันทีว่า “คุ้มครับ เพราะแฟน ๆ เขาอยากฟังเราร้องเพลงสากลด้วย ตามแบบในรายการที่เราเอาไปร้อง และก็จะได้สบายใจทุกฝ่ายครับ”

Play video

ด้านกฎหมายลิขสิทธิ์มีดังนี้

  1. คีย์เวิร์ดสำคัญคือคำว่า “อนุญาต” ถ้าคุณเอางานของเจ้าของลิขสิทธิ์ไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต นั่นคือเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ทันที ไม่ขออนุญาต… ก็คือผิด
  2. การเล่นเพลงคัฟเวอร์ในผับหรือร้านอาหารโดยไม่ขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน = ละเมิดลิขสิทธิ์
  3. การที่เปิดเพลงสากลจากคอมพิวเตอร์หรือนำเพลงมาร้อง อันเป็นการเผยแพร่ต่อสาธารณประชาชนอันเป็นการขับกล่อมเพื่ออรรถรส แก่สิ่งบันทึกเสียงอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาตของเจ้าของลิขสิทธิ์ตามมาตรา 15(5) ทั้งนี้ ในส่วนที่เป็นเสียง จึงถือเป็นละเมิดลิขสิทธิ์ต่อเจ้าของลิขสิทธิ์ ตามความมาตรา 28 (2) แห่ง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และ พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ในมาตรา 27-31 ในลักษณะของการเผยแพร่สู่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต
  4. หากท่านประสงค์ที่จะเปิดเพลงหรือนำมาร้อง อันเป็นสิ่งบันทึกเสียงอันมีลิขสิทธิ์ เพื่ออรรถรสอันเป็นการเผยแพร่ต่อสาธารณประชาชน ท่านก็ควรขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องต่อไป

อ้างอิงจาก : billboard-thailand