STAMP STH หรือ Stamp Something สตูดิโออัลบั้มล่าสุดจากศิลปินหนุ่มอารมณ์ดี ขี้เล่น แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข เป็นอัลบั้มเพลงป็อปที่น่าฟังที่สุดอัลบั้มหนึ่งของปีนี้ ความพิเศษของอัลบั้มนี้มีมากมาย อาทิ

  • อัลบั้มภาษาอังกฤษอัลบั้มแรกในชีวิตของแสตมป์
  • อัลบั้มแรกที่ทำกับทาง 123 records(นึงส่องซั่ม เรคคอร์ดส์ซึ่งเป็นค่ายเพลงของเขาเอง
  • โปรดิวเซอร์ คือ ศิลปินอินดี้ป็อปจากอเมริกา Christopher Chu ฟรอนท์แมนแห่งวง POP ETC  และ  รัตน จันทร์ประสิทธิ์ หรือ นะ Polycat

อัลบั้มนี้ตัวแผ่นออกกับทางค่าย Parabolica Records ของญี่ปุ่น แผ่นยังไม่มีขายในประเทศไทยสำหรับแฟนๆ ชาวไทย หลายคนก็สั่งซื้อแผ่นศิลปินไทยนำเข้าจากแดนปลาดิบมากันเป็นที่เรียบร้อย เพราะก่อนนี้ใน itunes / apple music ยังไม่ได้ปล่อยอัลบั้มเต็ม แต่ในวันนี้สามารถฟังอัลบั้มเต็มแบบ digital ได้แล้ว

ก่อนอื่นเรามาดู Tracklist กันก่อนดีกว่าครับ

อัลบั้มนี้มีทั้งหมด 7 เพลง รวมความยาวทั้งหมด 27 นาที ประกอบไปด้วย

M1. Don`t you go

M2. The modern man

M3. The devil

M4. BKK NYC feat.Christopher Chu

M5. Lucky man feat.DEPAPEPE

M6. Everything is you feat.Mayu Wakisaka

M7. The Beast feat.P.O.P

เห็นรายชื่อผู้มาร่วมฟีเจอริ่งแล้วน่าสนใจมากๆเลยนะครับ ถือว่าเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองกันท้ังนั้นเลย 3 เพลงท้ายนี่เป็นศิลปินญี่ปุ่นทั้งหมด แต่มาจากต่างแนวดนตรีกันไว้เดี๋ยวเราไปพูดถึงตอนรีวิวแต่ละเพลงกันครับ

เริ่มรีวิวเพลงที่ปล่อยเป็นซิงเกิลมาก่อนเลย คือ Don’t You Go กับ The Devil

โดยส่วนตัวคิดว่าสองเพลงนี้จืดที่สุดในอัลบั้มแล้วครับ ของเด็ดกว่านี้มันคือที่เหลือ !!!

(ชวนเชื่อให้ฟังทั้งอัลบั้มสุดๆ 555)   


Don’t You Go

เป็นซิงเกิลภาษาอังกฤษเพลงแรกในชีวิตของแสตมป์ ที่มาพร้อมกับซาวนด์ที่มีความร่วมสมัย การผสมผสานระหว่างกีตาร์อะคูสติกและกีตาร์ไฟฟ้าเท่ๆ บนกรู๊ฟที่โยกตัวตามได้เบาๆและที่น่าสนใจคือวิธีการร้องของแสตมป์ในเพลงนี้ซึ่งถือว่ามีความแปลกใหม่มาก จนฟังครั้งแรกยังต้องดูข้อมูลให้แน่ใจว่าใช่แสตมป์ร้องจริงรึเปล่า แถมตัวมิวสิควีดิโอยังน่าสนใจมากๆมีความอินเตอร์สุดๆมีกลิ่นอายของความเป็นหนังสยองยุคเก่า

Play video


The Devil

ชื่อเพลงดูร้อนแรงแต่ตัวเพลงมากับท่วงทำนองเนิบช้าที่บรรเลงด้วยกีตาร์อะคูสติกเคล้าคลอไปด้วยเสียงเครื่องสายอันประกอบไปด้วยไวโอลิน วิโอลาและเชลโลช่วยขับกล่อมห้วงอารมณ์ละมุนดั่งต้องมนต์ ผนวกกับเสียงร้องเบาสบายจากแสตมป์ยิ่งทำให้บทเพลงนี้ชวนหลงไหลยิ่งนัก

Play video

เพลงนี้เอ็มวี เด็ดดวงมากนะครับ WTF เรามีวิเคราะห์เจาะลึกสัญญะที่ซ่อนเร้นอยู่ในบทเพลงด้วย ใครยังไม่เคยอ่านเชิญอ่านเพื่อความเพลิดเพลินเจริญใจได้เลยครับ

18 ฉากสัญญะชวนหวิวจากเอ็มวีเพลง The Devil ของแสตมป์

จากนี้ไปดูเพลงที่เหลือกันเลยครับ !!!


The Modern Man

Play video

เพลงนี้มาพร้อมกับท่วงทำนองป็อปร็อคชวนมูฟที่ฟังแล้วรู้สึกอยากออกเดินทางไปทำบางสิ่งที่ต้องการ

กับความหมายของเพลงที่สื่อให้เราค้นหาเส้นทางของตนให้เจอ อย่าให้สิ่งใดมากั้นขวาง จงหาหนทางที่มันเป็นที่ทางที่แท้จริงของเรา

“Looking for a way to behave just like a modern man
  Looking for a place in the world some solid place to stand

  Gotta get away Gotta get away Gotta get back to you
  Gotta find away Gotta find away Find my own way through”


BKK NYC feat.Christopher Chu (เพลงนี้มีชื่อไทยว่า นิราศนิวยอร์ค)

เพลงนี้สะท้อนถึงการทำงานร่วมกันระหว่างแสตมป์ศิลปินจากเมืองกรุง และ คริสโตเฟอร์ จู ฟรอนท์แมนของวงอินดี้ ร็อค POP ETC ศิลปินจากนิวยอร์ค

Christopher Chu

So tell me where to go to ease this pain

When everything I do just feels the same

Filling up my heart with something new

Still it leaks through

โปรดบอกฉันทีที่แห่งใดจะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดนี้ได้

เมื่อทุกสิ่งที่ฉันทำมันซ้ำเดิม

โปรดเติมเต็มหัวใจฉันด้วยสิ่งใหม่

ถึงแม้มันจะรั่วไหลไปบ้างก็ตาม

มันแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกของแสตมป์ที่อยากทำอะไรใหม่ๆ อยากออกไปจากสิ่งซ้ำเดิม ซึ่งผมว่าคราวนี้พี่เค้าได้ทำสมใจแล้วนะครับ


Lucky Man (feat. Depapepe)

เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมชอบมากที่สุดในอัลบั้ม เพราะหนึ่งเลยผมชอบ Depapepe 555 ดูโออะคูสติคกีตาร์ทั้ง 2 คนนี้บรรเลงเพลงอะไรก็เพราะ ไลน์กีตาร์ของพวกเขานี้มีเสน่ห์ฟังแล้วรู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวา (นั่นเป็นเหตุให้เพลงของดูโอคู่นี้ถูกนำไปประกอบรายการท่องเที่ยว กับรายการเพื่อสุขภาพในบ้านเราอย่างมากมาย) และการที่ดูโออะคูสติคคู่นี้โคจรมาเจอกับแสตมป์ซึ่งเป็นนักดนตรีที่บรรเลงเพลงด้วยกีตาร์อะคูสติคอย่างเอกอุคนหนึ่งแล้ว มันเป็นอะไรที่ลงตัวสุดๆ กับท่วงทำนองเพลงและเสียงร้องแบบแสตมป์ แต่ได้ไลน์กีตาร์ของ Depapepe มาบรรเลงล้อไปตลอดเพลง ฟินครับบอกเลย

ก่อนหน้านี้แสตมป์เคย feat. กับ Depapepe มาแล้วนะครับ

Play video

เมื่อครั้งคอนเสิร์ตของสองหนุ่มในปี 2016

DEPAPEPE Live in Bangkok 2016

ส่วนศิลปินไทยที่เคย feat. กับ Depapepe มาแล้วก็คือ Singular ครับ

Play video

เพลงนี้แต่เดิมเป็นเพลงของ Depapepe แต่ถูกจับมาใส่เนื้อร้องและทำทำนองใหม่ ไพเราะเพราะพริ้งมากเลยทีเดียว


Everything is You (feat. May Wakisaka)

เพลงช้าที่สุดของอัลบั้มนี้ครับ เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ชอบมาก ก่อนนี้แสตมป์ก็เคย feat. กับศิลปินผู้หญิงในเพลงช้ามาแล้ว คือปาล์มมี่ในเพลง กาลครั้งหนึ่ง  ซึ่งหม่นเศร้าสุดๆ ส่วนเพลงนี้ก็เป็นการ feat. กับศิลปินผู้หญิงแต่คราวนี้จากแดนปลาดิบคือ มายุ วากิซากะ (Mayu Wakisaka) ส่วนฟีลลิ่งของเพลงนี้ให้อารมณ์ละมุน หวาน แต่ไม่ใช่เพลงช้าหม่นเศร้า หากแต่เป็นช้าแบบโรแมนติคเหงาๆ ฟังแล้วเคลิบเคลิ้มชวนคิดถึงใครสักคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตและยังคงอยู่ในนั้นไม่จากไปไหน เพราะทุกๆสิ่งล้วนแล้วแต่ชวนให้เราคิดถึงใครคนนั้นเสมอ

“Cause everything I see reminds me of you every bit of every tiny thing…Everything is You”

“เพราะทุกสิ่งที่ผมเห็นมันย้ำเตือนให้ผมคิดถึงคุณ ทุกๆเสี้ยวทุกๆส่วนของสิ่งละอันพันละน้อย…ทุกๆสิ่งคือคุณ”

ท่ามกลางเสียงกีตาร์อะคูสติค เปียโนและเครื่องสายที่ขับกล่อมไปพร้อมกับเสียงร้องประสานของทั้งคู่ ฟังแล้วดิ่งลึกในห้วงอารมณ์คิดถึงกันเลยทีเดียวครับ

ลองมาฟังเพลงของ มายุ วากิซากะ กันดูครับ

Play video

มายุ วากิซากะ เป็นนักร้องนักแต่งเพลงชาวญี่ปุ่น ที่มุ่งหน้าตามความฝันไปไกลจนถึงอเมริกา เธอไปเรียนดนตรีและทำงานเพลงของตนเองที่ันั่น เพลง 24 Hours นี้เป็นหนึ่งในเพลงฮิตของเธอ เป็นเพลงในแนวอะคูสติคป็อปที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษ ไพเราะมากเลยครับ เสียงใสๆกับกีตาร์ใสๆฟังแล้วเพลินมาก


The Beast (feat. P.O.P.) (อสูรร้ายกลายพันธุ์)

โย่ว โย่ว ปิดท้ายกันด้วยเพลงที่มีท่วงทำนองเร้าใจที่มาพร้อมกับการแร็พของ P.O.P. แร็พเพอร์จากแดนปลาดิบ ที่ฟังแล้วรู้สึกอยากจะปลดปล่อย The Beast ในตัวออกมาเลย

“Honey stay away from the beast

It will come and eat you alive

Run away and find a place to hide

I couldn’t hold it back anymore”

ที่รักได้โปรดหลีกห่างจากสัตว์ร้ายตัวนี้

  มันจะพุ่งเข้ามาหาและเขมือบคุณทั้งเป็น

  หนีไปและจงหาที่หลบซ่อนให้ดี

  เพราะผมไม่สามารถรั้งมันได้อีกต่อไปแล้ว”

เป็นการปิดท้ายอย่างสุดพลังจริงๆ คุ้มค่ากับการรอคอยนะครับสำหรับอัลบั้มนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความแปลกใหม่ของวงการเพลงไทย และของศิลปินที่เราติดตามผลงานเค้ามานาน ดีใจที่ได้เห็นทิศทางใหม่ของพี่แสตมป์ งานเพลงอัลบั้มนี้ไม่ได้ใหม่อย่างเดียว แต่มาพร้อมคุณภาพคับอัลบั้มมาก ดีงามมากครับ ใครยังไม่ได้ฟังเราขอแนะนำเป็นอย่างสูงครับ ฟังเลย !!!